Thứ Hai, 07/10/2024 21:24 CH
Hiệu quả từ hoạt động ủy thác, tín chấp vốn vay
Thứ Bảy, 14/09/2013 07:50 SA

Thời gian qua, hoạt động ủy thác, tín chấp vốn vay giữa Hội LHPN tỉnh với các ngân hàng CSXH chi nhánh Phú Yên và NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, nhiều hộ phụ nữ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

det-chieu130914.jpg

Phụ nữ xã An Cư (Tuy An) phát triển nghề dệt chiếu từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên - Ảnh: N.QUANG

Các cấp hội phối hợp với các ngân hàng tăng cường theo dõi việc quản lý, sử dụng nguồn vốn sao cho hiệu quả nhất; phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như: chiếm dụng, vay ké… Đồng thời, tập trung tuyên truyền các chính sách ưu đãi để phụ nữ nghèo, các đối tượng chính sách biết và tiếp cận các nguồn vốn. Nếu đối tượng có nhu cầu và đảm bảo các tiêu chí theo quy định (có sức lao động, có hoạt động sản xuất, kinh doanh và lịch sử tín dụng tốt) đều được xem xét vay vốn hộ nghèo, vốn quỹ quốc gia giải quyết việc làm, nước sạch vệ sinh môi trường… Đó là phương châm được Hội LHPN các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả trong thời gian qua.

 

Theo báo cáo của Hội LHPN tỉnh, 6 tháng đầu năm 2013, các cấp hội nhận ủy thác với hai ngân hàng tổng doanh số cho vay hơn 174 tỉ đồng. Trong đó, Ngân hàng CSXH chi nhánh Phú Yên hơn 148 tỉ đồng, Agribank Phú Yên gần 26 tỉ đồng, giải quyết cho vay gần 54.000 hộ, gần 2.000 tổ tiết kiệm và vay vốn, nhóm phụ nữ. Đồng thời, hàng nghìn lao động được giải quyết việc làm, nhiều gia đình được sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, hàng nghìn ngôi nhà được xây dựng khang trang; nhiều con em của các gia đình phụ nữ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để theo học đại học, cao đẳng, trung cấp nghề trong cả nước. Qua kiểm tra, các đối tượng được vay đã sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và làm ăn có hiệu quả.

 

Công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng nguồn vốn tín dụng được các cấp hội chú trọng và nghiêm túc thực hiện đúng quy định, có báo cáo tổng hợp và biên bản kiểm tra. Vì vậy việc đối chiếu với số liệu của các ngân hàng đều trùng khớp, nhất là số dư nợ và số dư tiền gửi tiết kiệm của các tổ. Các cấp hội còn phối hợp với Ngân hàng CSXH chi nhánh Phú Yên và các ngành liên quan mở lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách nguồn vốn hội phụ nữ và 100% cán bộ hội phụ nữ cơ sở, 100% tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn; mở 72 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy sơ cấp nghề, hướng dẫn chăn nuôi, sản xuất, trồng cây có giá trị kinh tế cao cho hơn 3.000 hộ vay vốn. Mối quan hệ giữa hội LHPN các cấp với các ngân hàng ngày càng được củng cố và phát triển trên tinh thần cộng đồng trách nhiệm. Nguồn vốn nhận ủy thác, tín chấp cho hội viên phụ nữ vay vốn sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình qua kênh phụ nữ các cấp trong tỉnh ngày càng phát triển, tăng 12,8% (đạt 427% kế hoạch năm), đảm bảo thực hiện tốt các chương trình cho vay, đến đúng đối tượng, số lượng hộ tham gia vay vốn phát triển kinh tế ngày càng nhiều… Tỉ lệ thu hồi vốn đến hạn đạt tương đối cao, công tác thu hồi nợ quá hạn theo đề án Nâng cao chất lượng tín dụng đạt kết quả nên nợ quá hạn giảm dần so với cuối năm 2012.

 

chan-nuoi130914.jpg

Nguồn vốn vay ủy thác được phụ nữ xã Hòa Mỹ Đông (Tây Hòa) phát triển chăn nuôi bò để thoát nghèo - Ảnh: P.NHÃ

Chị Nguyễn Thị Vi ở xã Hòa Mỹ Đông (Tây Hòa) cho biết: “Nguồn vốn vay thông qua tổ tiết kiệm đã giúp gia đình tôi xây dựng các công trình vệ sinh, nước sạch và có vốn để chăn nuôi. Thủ tục vay được tiến hành nhanh chóng. Tôi còn được hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại để chăn nuôi hiệu quả”. Chị Nguyễn Thị Kim Vương, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thị trấn Hòa Vinh (Đông Hòa) cho biết: “Việc cho vay vốn ủy thác đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách thời gian qua được chúng tôi thực hiện tốt, chuyển vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước đến đúng đối tượng và hướng dẫn, giám sát người vay sử dụng đúng mục đích. Theo đó, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, phụ nữ được nâng lên rõ rệt, các chị em được chia sẻ kinh nghiệm trong các buổi sinh hoạt tổ vay vốn góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình”.

 

Theo bà Nguyễn Thị Huệ, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh, việc triển khai thực hiện cho vay nguồn vốn tín dụng ưu đãi theo quyết định của Chính phủ thông qua Ngân hàng CSXH chi nhánh Phú Yên, cho tổ nhóm phụ nữ vay vốn sản xuất kinh doanh qua nguồn vốn tín dụng của Agribank Phú Yên đã đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng vay vốn của nhiều hội viên, phụ nữ trong tỉnh. Nhờ đó đã có nhiều phụ nữ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, xuất hiện nhiều hộ khá giả. Đồng thời, tác động tích cực đến các hoạt động, phong trào của hội, thu hút đông đảo chị em đến với tổ chức hội, các hoạt động của hội triển khai ngày càng kịp thời và thuận lợi hơn. Từ hiệu quả của hoạt động này, vị trí của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội được nâng lên. Để thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay, thời gian đến, các cấp hội phụ nữ tiếp tục sát cánh cùng các ngân hàng thực hiện nhiều giải pháp để phụ nữ nghèo được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi nhanh nhất.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek