Thứ Hai, 07/10/2024 23:25 CH
Công chức làm việc ngày thứ bảy:
Chế độ, tiền lương được giải quyết kịp thời
Thứ Sáu, 13/09/2013 08:20 SA

Thời gian qua, nhiều cơ quan hành chính ở Phú Yên đã tổ chức làm việc ngày thứ bảy, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân.

 

can-bo-lam-130913.jpg

Cán bộ làm việc ngày thứ bảy tại bộ phận “một cửa” xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa) - Ảnh: P.NHÃ

Thực hiện Quyết định 127/TTg của Thủ tướng Chính phủ về làm việc ngày thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết TTHC, các cơ quan hành chính có nhiệm vụ công chứng, chứng thực, cấp phép xây dựng; làm các thủ tục liên quan đến hộ tịch; cấp, đổi giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu; cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở; thu thuế, lệ phí trước bạ liên quan đến nhà, thu phạt vi phạm hành chính; thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu... phải tổ chức làm cả thứ bảy để giải quyết các thủ tục hành chính cho dân.

 

Để đảm bảo quyền lợi của cán bộ, công chức khi được giao nhiệm vụ làm việc vào ngày thứ bảy hàng tuần, Bộ Tài chính có Công văn số 5341 hướng dẫn về chế độ trả lương làm việc ngày thứ bảy. Theo đó, cán bộ công chức làm việc vào ngày thứ bảy để tiếp nhận, giải quyết TTHC được cơ quan bố trí nghỉ bù vào các ngày khác, bảo đảm làm việc 40 giờ trong tuần theo đúng quy định và được hưởng chế độ tiền lương. Cụ thể, nếu cán bộ, công chức làm việc 40 giờ theo quy định và làm thêm ngày thứ bảy mà không được nghỉ bù (hoặc được bố trí nghỉ bù nhưng có số giờ được nghỉ bù không đủ số giờ đã làm thêm vào ngày thứ bảy) thì tiền lương làm thêm ngày thứ bảy được xác định: Tiền lương làm thêm giờ = tiền lương giờ x 200% (hoặc 300%) x số giờ thực tế làm thêm. Trong đó, mức 200% áp dụng đối với giờ làm thêm ngày thứ bảy thông thường; mức 300% đối với giờ làm thêm vào ngày thứ bảy trùng vào ngày lễ. Nếu cán bộ, công chức làm việc đủ 40 giờ theo quy định, làm thêm vào ngày thứ bảy và được bố trí nghỉ bù vào ngày khác thì tiền lương làm thêm giờ cũng tính theo công thức trên, nhưng áp dụng mức 100% đối với giờ làm thêm vào ngày thứ bảy thông thường, mức 200% vào ngày thứ bảy trùng với ngày lễ.

 

Theo chị Nguyễn Thị Kim Yến, cán bộ “một cửa” xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa), ngày thứ bảy là ngày nghỉ theo quy định nên những ai làm việc ngày này phải được trả lương xứng đáng và được nghỉ bù phù hợp mới tái tạo được sức lao động.

 

Ông Mai Ne, Chủ tịch UBND xã Hòa Đồng (Tây Hòa) cho biết, so với ngày thường thì ngày thứ bảy lượng hồ sơ, thủ tục giải quyết ít hơn. “Ban đầu tổ chức làm việc ngày thứ bảy, chúng tôi có lúng túng về việc chi trả chế độ. Nhưng sau khi có văn bản hướng dẫn của cấp trên, những khó khăn liên quan đến việc bố trí nghỉ bù, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ, công chức làm việc vào ngày thứ bảy đã được giải quyết kịp thời”.

 

Theo ông Nguyễn Công Danh, Giám đốc Sở Tư pháp Phú Yên, công chứng là một trong những lĩnh vực tổ chức làm việc vào ngày thứ bảy hàng tuần. Tuy nhiên, do đặc thù tỉnh Phú Yên nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch của cá nhân, tổ chức còn ít nên sở cân nhắc tạm dừng bố trí tổ chức làm việc ngày thứ bảy hàng tuần ở Phòng Công chứng số 1 để tránh lãng phí. Còn các văn phòng công chứng khác, do tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân đều tổ chức làm việc ngày thứ bảy, kịp thời đáp ứng nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch của tổ chức, cá nhân.

 

“Do đặc thù là xã miền núi xa xôi nên trong tuần chúng tôi tranh thủ giải quyết nhanh các hồ sơ cho người dân. Hầu hết người dân ở vùng sâu, vùng xa không có thói quen liên hệ công việc vào ngày thứ bảy nên đơn vị không sắp xếp cho cán bộ làm việc vào ngày này, tránh tình trạng cán bộ chờ dân. Cán bộ hành chính được nghỉ ngơi và tiết kiệm được khoản chi chế độ”, ông Lê Văn Nhơn, Phó chủ tịch UBND xã An Xuân (Tuy An) cho biết.

 

Theo Quyết định số 14/TTg của Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND cấp tỉnh quyết định lựa chọn các TTHC, cơ quan, đơn vị và địa bàn tổ chức làm việc nửa ngày hoặc cả ngày thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận và giải quyết TTHC. Do đó, các cơ quan, đơn vị cần cân nhắc lĩnh vực, TTHC nào người dân thực sự có nhu cầu cấp thiết thì tổ chức bộ máy làm việc ngày thứ bảy hợp lý mà không tăng thêm biên chế. Đồng thời, chi trả chế độ hoặc sắp xếp nghỉ bù đúng quy định.

 

“Thời gian qua, việc tổ chức làm việc ngày thứ bảy đã đáp ứng được nhu cầu của người dân, tình trạng hồ sơ tồn đọng hầu như không xảy ra đã góp phần thúc đẩy công tác cải cách hành chính của tỉnh. Theo đó, chế độ chính sách, tiền lương cho cán bộ, công chức rất kịp thời, đúng quy định hướng dẫn”, lãnh đạo Sở Nội vụ Phú Yên cho biết.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek