Thứ Hai, 07/10/2024 23:27 CH
Công đoàn với cuộc vận động “Tiếp bước đến trường”
Thứ Năm, 12/09/2013 09:20 SA

Công tác chăm sóc bảo vệ và giáo dục trẻ em được công đoàn các cấp hết sức chú trọng, với tiêu chí xây dựng gia đình theo chuẩn mực “No ấm - Bình đẳng - Tiến bộ - Hạnh phúc” được tổ chức dưới nhiều hình thức như hội thi, tọa đàm, tặng quà cho các học sinh nghèo vượt khó học giỏi…

 

tang-cap130912.jpg

Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng trao tặng cặp áo phao cho học sinh tiểu học ở huyện Tuy An - Ảnh: N.HÂN

Bà Nguyễn Thị Ngân, Phó trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công (LĐLĐ tỉnh) cho biết: “Hàng năm, cuộc vận động “Tiếp bước đến trường” được LĐLĐ tỉnh hướng dẫn chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên tiến hành rà soát các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, đề xuất hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời nhằm giảm thiểu tối đa các trường hợp bỏ học giữa chừng. Với vai trò của mình, các cấp công đoàn đã tạo điều kiện thuận lợi về việc làm, tăng thu nhập cho các gia đình CNVCLĐ có con trong độ tuổi đến trường nhưng hoàn cảnh gia đình thắt ngặt. Đây được xem là giải pháp tối ưu tạo điều kiện để mỗi nhà thực hiện tốt trách nhiệm với con cái, tạo môi trường lành mạnh cho sự phát triển thế hệ trẻ”.

 

Đến nay, các cấp công đoàn đã xây dựng trên 1.950 nhóm tiết kiệm, tính bình quân mỗi tháng huy động được trên 2 tỉ đồng, thu hút hơn 12.000 CNVCLĐ tham gia, thông qua hình thức nhận vốn luân phiên không tính lãi. Chỉ tính riêng trong năm 2012, đã có gần 230 hộ nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được giải quyết vay vốn làm kinh tế từ nguồn quỹ Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo với số tiền gần 700 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh vận động hưởng ứng “Ủng hộ phụ nữ và trẻ em nghèo”, số tiền vận động được hơn 200 triệu đồng dùng để trao học bổng cho các cháu là con CNVCLĐ nghèo vượt khó học giỏi. Đặc biệt, Công đoàn cơ sở Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam trao học bổng hỗ trợ 2 sổ tiết kiệm cho 2 cháu con CNVCLĐ mồ côi cả cha lẫn mẹ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng.

 

Em Hồ Thị Bích Trâm, học sinh Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực (TP Tuy Hòa) là một trong những học sinh được đến trường nhờ tổ chức công đoàn. Ba mẹ em đều mất do tai nạn giao thông trên đường đi dạy học về để lại hai đứa con thơ. Hai anh em Bích Trâm được ông bà ngoại già yếu nuôi dưỡng. Ông Nguyễn Văn Nho, ông ngoại Bích Trâm, đã hơn 80 tuổi nhưng hàng ngày vẫn đi bán vé số để có tiền lo cho cả gia đình. Thu nhập từ tiền bán vé số chỉ đủ trang trải ngày ba bữa ăn nên nguy cơ bỏ học giữa chừng của anh em Bích Trâm rất cao. Biết được hoàn cảnh này, LĐLĐ tỉnh đã đứng ra vận động hỗ trợ tặng Bích Trâm một sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng gửi vào tài khoản ngân hàng để hàng năm lấy lãi trang trải việc học tập. Em Bích Trâm chia sẻ: “Em cảm ơn các nhà hảo tâm đã giúp đỡ, nhờ được tặng sổ tiết kiệm mà em được tiếp sức để đến trường. Em hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng ông bà, thầy cô và mọi người”.

 

anh-tang-vo130912.jpg

Đại diện LĐLĐ tỉnh tặng vở cho học sinh Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa) - Ảnh: N.HÂN

Kết nối vòng tay nhân ái, thông qua các nguồn hỗ trợ từ các Công đoàn cơ sở Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng, Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức đi thăm và tặng quà cho hơn 1.000 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó học giỏi với tổng số tiền trên 1 tỉ đồng. Tiêu biểu như đầu năm học 2013-2014, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp Quỹ Xã hội từ thiện - Tấm lòng vàng đến từng trường học trao tặng 100 suất quà là vở học sinh cho con ngư dân đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa đang học tại các trường tiểu học, THCS ở TP Tuy Hòa; thăm và tặng quà cho hơn 20 cháu là con công nhân có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi. Nhận được phần quà là tập vở học sinh, em Trương Anh Như Quỳnh, học sinh lớp 6 Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa) vui vẻ nói: “Được cắp sách đến trường với bạn bè là mong muốn lớn nhất của em, số tập vở mà em vừa nhận được sẽ giúp ba mẹ không phải mua tập vở cả năm học”.

 

Đẩy mạnh cuộc vận động “Tiếp bước đến trường” thông qua nhiều hình thức, bằng những việc làm cụ thể thiết thực, các cấp công đoàn đã góp phần đưa nền giáo dục tỉnh nhà và công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em phát triển ổn định và bền vững. Những việc làm mang tính nhân văn đó sẽ làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của toàn xã hội về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động, của công tác giáo dục nói chung và tính cấp bách của tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng nói riêng. “Qua đó, tạo ra phong trào toàn dân chăm sóc và giáo dục trẻ em, chung tay, chung sức ủng hộ và giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được cắp sách đến trường” - bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nói.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek