Thứ Ba, 08/10/2024 12:29 CH
Chương trình học bổng hỗ trợ học tập SPELL:
Tiếp sức cho học sinh nghèo
Thứ Ba, 03/09/2013 15:00 CH

Được triển khai từ năm 2004, chương trình học bổng hỗ trợ học tập SPELL do tổ chức Đông Tây Hội Ngộ tài trợ thông qua Hội Khuyến học tỉnh đã tiếp sức cho hàng trăm học sinh nghèo tại Phú Yên. Nhờ vậy, các em có điều kiện, thêm nghị lực và niềm tin để vươn lên trong học tập.

hoc-bong130903.jpg

Phó chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phạm Hữu Sen trao học bổng cho học sinh nghèo huyện Đồng Xuân - Ảnh: H.MY

TIẾP SỨC KỊP THỜI

Nguyễn Trung Hiếu, học sinh lớp 9C, Trường THCS Nguyễn Du (Đồng Xuân) mồ côi cha từ nhỏ. Dẫu bệnh nặng, nhưng hằng ngày, mẹ Hiếu vẫn tảo tần bóc vỏ hạt điều thuê để có tiền trang trải sinh hoạt và nuôi em ăn học. Thấy mẹ vất vả, nhiều lần Hiếu có ý định bỏ học giảm bớt gánh nặng cho mẹ nhưng được gia đình và thầy cô giáo khuyên ngăn. Năm Hiếu học lớp 6 cũng là lúc chương trình học bổng hỗ trợ học tập “Tiếp sức đến trường” của SPELL đến với học sinh nghèo có mã số ở xã Xuân Quang 3, em đã may mắn được xét cấp học bổng từ đó đến nay. Hiếu chia sẻ: “Từ khi được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” của SPELL, được cấp sách vở, quần áo, cặp xách, được lo tiền bảo hiểm thân thể, học phụ đạo…, mẹ con em mừng lắm vì tiết kiệm được một khoản tiền để mua thuốc chữa bệnh và trang trải cuộc sống”.

Cùng hoàn cảnh với Hiếu, Trịnh Ngọc Trân (học sinh lớp 12 Sinh học, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh) sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã An Thọ (Tuy An). Ba mẹ đều làm nông, thu nhập bấp bênh từ mấy sào đất ruộng và phải nuôi cùng lúc anh em Trân đang tuổi đến trường. Thấy ba mẹ vất vả, Trân luôn tự nhủ phải học thật tốt để thi đậu đại học, ra trường, có công việc ổn định, lo cho gia đình. Từ năm học 2011-2012, SPELL cam kết hỗ trợ Trân trong 3 năm học còn lại ở bậc THPT với 51 triệu đồng. Với mức hỗ trợ này, Trân đã vững tin đến lớp và an tâm hơn để tập trung thực hiện ước mơ của mình. Trân tâm sự: “Sự hỗ trợ kịp thời của SPELL đã giúp em và gia đình giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, động viên những học sinh nghèo như em vững bước đến trường”.

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Khuyến (TX Sông Cầu) Bùi Xuân Tùng cho biết: “Trước đây, nhiều học sinh của trường vì hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học. Nhưng học bổng hỗ trợ học tập SPELL của tổ chức Đông Tây Hội Ngộ đã đến rất kịp thời, tạo điều kiện cho các em được đi học tiếp. Vào đầu năm học, các học sinh nghèo của trường lại phấn khởi, chờ đón học bổng SPELL”.

HIỆU QUẢ BỀN VỮNG

Theo bà Hồ Thị Ý Nhi, Phó giám đốc Văn phòng dự án của tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (SPELL) tại TP Đà Nẵng, tổ chức này đã hoạt động tại Việt Nam hơn 25 năm qua đã thực hiện nhiều chương trình và dự án trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, nước sạch và vệ sinh, cơ sở hạ tầng cho cộng đồng, tất cả đều góp phần cải thiện cuộc sống nghèo khó của hàng trăm nghìn gia đình và trẻ em Việt Nam. Tại Phú Yên, qua 9 năm triển khai ở các huyện Tuy An, Đồng Xuân, TX Sông Cầu, chương trình đã hỗ trợ sách vở, đồng phục, chi phí học tập… cho hơn 550 học sinh nghèo các cấp với số tiền trên 15 tỉ đồng. “Đây là một chương trình hỗ trợ học tập dài hơi, cấp học bổng cho học sinh nghèo từ khi các em mới bước vào tiểu học cho tới khi các em tốt nghiệp THPT và thậm chí, mở rộng lên tới đại học với chương trình học bổng “SPELL Goes to College”. Số tiền hỗ trợ tăng dần theo cấp học, từ mức 700.000 đồng đến 16 triệu đồng/năm”, bà Nhi nói.

Nhiều học sinh được nhận học bổng ở cấp THCS, sau đó, thi đậu vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, ngay lập tức được thưởng nóng 1 triệu đồng để kịp thời động viên em nỗ lực học tập. Ngôi trường có học sinh như thế, cũng sẽ được thưởng 1 triệu đồng để ghi nhận thành quả dạy học của các thầy cô. Học sinh trong năm học đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên cũng được khen thưởng nóng. “Chương trình học bổng hỗ trợ học tập SPELL đã tạo được hiệu quả rất tốt trong hoạt động an sinh xã hội, hướng đến trẻ em nghèo và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần ngăn chặn học sinh bỏ học”, ông Lê Văn Hữu, Chủ tịch Hội Khuyến học Phú Yên, cho biết.

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek