Thứ Ba, 08/10/2024 17:37 CH
TP Tuy Hòa: Chủ động triển khai phòng, chống lụt bão năm 2013
Thứ Ba, 03/09/2013 08:52 SA

Nhằm hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão, TP Tuy Hòa đã và đang triển khai nhiều biện pháp, chủ động phòng, chống lụt bão năm 2013, đặc biệt là ở các vùng xung yếu.

xom-ro3130903.jpg

Bà con xóm Rớ đắp bao cát chống triều cường - Ảnh: H.NHƯ

TP Tuy Hòa có đặc điểm tự nhiên khá đặc biệt so với nhiều nơi khác khi có cả núi, sông và biển. Vì thế, mỗi mùa mưa bão đến, người dân TP Tuy Hòa lại phải chuẩn bị phương án để phòng, chống các thiệt hại do thiên nhiên gây ra. Đó là tình trạng sạt lở tại khu vực núi Nhạn (phường 1), triều cường ở xóm Rớ (phường Phú Đông), triều cường ở xã An Phú, sạt lở bờ sông ở xã Bình Ngọc… Mỗi mùa mưa đến, nhiều nơi khác trong thành phố cũng bị tình trạng ngập úng hoa màu, gây thiệt hại lớn đến đời sống kinh tế của người dân. Theo ông Hồ Đức Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, để chủ động đối phó với thiên tai bão, lụt, úng trong mùa mưa bão năm nay, TP Tuy Hòa đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác phòng chống lụt bão; lập phương án phòng, chống bão lụt ở các cấp, các ngành từ thành phố xuống cơ sở và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm đột xuất của các ban, ngành, đoàn thể và các cấp chính quyền, trong đó công tác phòng là chính. TP Tuy Hòa đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn ở cấp thành phố và các phường xã, đặc biệt chú trọng đến năng lực của các tổ làm nhiệm vụ phòng chống lụt bão ở các khu phố, thôn.

Theo đó, TP Tuy Hòa đã tiến hành kiểm tra, rà soát lại các vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bão, lụt, triều cường… để chủ động sơ tán dân và thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra. Ở các địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng nặng do thiên tai, các tổ, đội thanh niên xung kích cứu hộ, cứu nạn được thành lập và củng cố, kiện toàn, tổ chức tập huấn chuyên môn để sẵn sàng ứng cứu. Bên cạnh đó, tiến độ nhiều công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phòng chống lụt bão cũng được đẩy nhanh tiến độ. Điển hình nhất là việc triển khai xây dựng kè An Phú để tránh tình trạng người dân khu vực này bị uy hiếp bởi triều cường vào mùa mưa, gia cố kè biển khu vực xóm Rớ… Tuy nhiên, nguồn kinh phí hạn hẹp nên một số dự án quan trọng như di dời các hộ dân khu vực núi Nhạn, khu vực bị triều cường xâm thực ở xóm Rớ, khu tránh trú bão tại Đông Tác… vẫn chưa được triển khai. Vì vậy, TP Tuy Hòa đã chỉ đạo các xã, phường trên có phương án riêng để kịp thời xử lý khi có thiên tai, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Bà Nguyễn Thị Sen ở xóm Rớ, phường Phú Đông cho biết: “Mỗi khi đến mùa mưa là người dân ở đây lại nơm nớp lo sợ; triều cường có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chính vì thế, vào mỗi mùa mưa, người dân ở đây lại chuẩn bị sẵn bao tải cát để xây kè tạm để chắn sóng. Khi nghe tin có bão, bàn ghế, hay những tài sản đáng giá được mang đi gởi ở nhà người quen. Còn bản thân thì cũng sẵn sàng di tản bất cứ lúc nào”.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó chủ tịch UBND phường 1, TP Tuy Hòa cho biết: “Mùa mưa bão hàng năm, phường đều có phương án phòng chống lụt bão và sớm triển khai, phối hợp với UBND thành phố thực hiện. Vì khu dân cư sống xung quanh núi Nhạn thường xuyên bị uy hiếp vào mùa mưa nên chúng tôi phải chuẩn bị phương án sẵn sàng di tản người dân đến nơi an toàn như thành lập đội thanh niên xung kích, tìm vị trí để người dân đến ở tạm, chuẩn bị kinh phí hỗ trợ… Tất cả phải được chuẩn bị sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện - vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ).

Với mục tiêu “phòng hơn chống”, công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân được TP Tuy Hòa chú trọng thực hiện. Tất cả hệ thống cây to dọc các tuyến đường trên địa bàn thành phố đều được hạ bớt cành, cắt tỉa lại để tránh tình trạng cây bị ngã đổ khi có gió lớn. Các công trình đang xây dựng cũng được đơn vị thi công lập phương án bảo vệ trong mùa mưa bão. Các HTX nông nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch tiêu thoát nước bảo vệ lúa, hoa màu; chuẩn bị đầy đủ giống, vốn dự phòng để đảm bảo sau khi có thiên tai xảy ra có thể tiến hành khôi phục sản xuất. Vì thời tiết bất lợi, dễ gây thiệt hại cho việc chăn nuôi, trồng trọt của người dân nên thành phố vận động nhân dân không sản xuất lúa vụ tháng 10, không thả nuôi tôm trong mùa mưa bão; vận động nhân dân ở những vùng trũng, thấp, thường bị ngập sâu dự trữ lương thực, thực phẩm và nước sinh hoạt cần thiết, không trông chờ, ỷ lại.

HỒ NHƯ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek