Thứ Ba, 08/10/2024 17:36 CH
Hiệu quả của mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”
Thứ Bảy, 31/08/2013 12:00 CH

Cuộc vậnđộng xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội LHPN Việt Nam phát động thời gian qua được hội viên, chị em hưởng ứng tích cực. Đây là hoạt động thiết thực, sát với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới hiện nay…

 

clbAC130831.jpg

Ra mắt CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” xã An Chấn (Tuy An) - Ảnh: T.THẢO

MÔ HÌNH THIẾT THỰC

 

“Gia đình 5 không, 3 sạch” có 8 nội dung cụ thể: “5 không” là không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; “3 sạch” là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Chuyển biến dễ thấy nhấtlà sau khi triển khai xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch”, nhận thức của từng hội viên, phụ nữ được nâng lên. Các chị em biết điều chỉnh sinh hoạt trong gia đình để không xảy ra những chuyện đáng tiếc, bảo vệ, giáo dục con cái mình và tự giáclàm vệ sinh nhà cửa, đào hố rác, quét dọn đường sá... Đến nay, mô hình này đã nhân rộng ở nhiều xã, phường, thị trấn với hàng ngàn cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện. Những kết quả của cuộc vận động đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cùng địa phương hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, giảm nghèo, giảm các tệ nạn xã hội, nuôi dạy con tốt, thực hiện KHHGĐ, nếp sống văn minh và bảo vệ môi trường.

 

Chị Biện Thị Mận, Chủ nhiệm CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” xã An Chấn (Tuy An), cho biết: “Mô hình đi vào hoạt động đã trang bị cho chị em kiến thức về sử dụng vốn, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, kỹ năng nuôi dạy trẻ, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ và hạn chế trẻ em bỏ học, vi phạm pháp luật, giữ vệ sinh từ nhà đến ngoài ngõ. Cũng nhờ đó, nhận thức của chị em về sống, làm việc theo Hiến pháp, pháp luật được nâng lên rõ rệt”. Còn chị Hà Thị Thu (Đông Hòa) cho biết: “Từ khi tham gia mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” tôi đã hiểu được lợi ích của việc bảo vệ môi trường, biết cách giáo dục con cái khoa học, được tạo điều kiện vay vốn phát triển kinh tế. Thấy vậy, tôi vận động các thành viên trong gia đình làm theo”.

 

CẦN NHÂN RỘNG

 

Để có sức lan tỏa sâu rộng, các cấp hội cần chú trọng công tác tuyên truyền vận động hội viên hiểu được tầm quan trọng, lợi ích của mô hình. Theo bà Nguyễn Thị Huệ, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh, thông qua mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”, các hội viên, chị em thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Thời gian qua, từ công tác chỉ đạo, hướng dẫn, các cấp hội đã đẩy mạnh tập trung xây dựng mô hình, đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 94 CLB, với gần 2.000 thành viên. Đồng thời, tổ chức cho 115.255 hội viên phụ nữ học tập, qua đó, có 96.935 hội viên đăng ký thực hiện. Cũng qua mô hình này, các chi hội cơ sở đã vận động hàng trăm lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ ra quân dọn vệ sinh môi trường ở khu dân cư, liên thôn, liên xã, đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh, thu gom, phát quang bụi rậm… Do đó, trong thời gian đến tỉnh hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh, nhân rộng mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”.

 

Cũng theo bà Huệ, từng nội dung của môhình sẽ được chú trọng hơn. Cụ thể, để “không đói nghèo”, các cấp hội tổ chức hoạt động hỗ trợ vốn, chuyển giao công nghệ nuôi trồng; để “không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội”, Hội Phụ nữ tiếp tục phối hợp với công an, tư pháp quản lý, giáo dục con, em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội; tổ chức tập huấn tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho phụ nữ nông thôn và phụ nữ dân tộc thiểu số. Để “Không có bạo lực gia đình”, Hội Phụ nữ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền về các luật Bình đẳng giới, Hôn nhân gia đình, Phòng chống bạo lực gia đình. Ngoài ra, thông qua các tổ, nhóm, hội sẽ trang bị kiến thức, kỹ năng ứng xử, giải quyết mâu thuẫn trong gia đình cho phụ nữ để hạn chế tối đa tình trạng bạo lực trong gia đình. Với tiêu chí “không sinh con thứ 3 trở lên”, các cấp hội tăng cường phối hợp với ngành Y tế vận động và lồng ghép dịch vụ sức khỏe sinh sản, KHHGĐ đến vùng khó khăn; tổ chức chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em. Để không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học, hội sẽ mở lớp tập huấn, truyền thông về sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trong độ tuổi 15 đến 49, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, bà mẹ mang thai. Đối với nội dung “3 sạch”, các chi, tổ phụ nữ tổ chức các buổi nói chuyện, giao lưu, sinh hoạt câu lạc bộ để các gia đình thay đổi những thói quen chưa hợp vệ sinh trong sinh hoạt.

 

Việcgắn kết 8 tiêu chí trong một mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” đã mang lại hiệu ứng tích cực sẽ tác động mạnh đến các phong trào khác như xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc… Đồng thời, góp phần nâng chất cuộc sống của phụ nữ Phú Yên và thúc đẩy phong trào toàn tỉnh chung tay xây dựng nông thôn mới ngày càng phát triển.

 

PHONG NHÃ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek