Thứ Tư, 09/10/2024 13:20 CH
Gia cố bờ biển, bảo vệ khu dân cư xóm Rớ
Thứ Bảy, 17/08/2013 07:40 SA

Ban Quản lý dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai (BQL DATL-PCTT) tỉnh đang khẩn trương gia cố, khắc phục tạm thời đoạn bờ biển xóm Rớ, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do triều cường gây ra trong mùa mưa bão năm nay.

 

kiem-tra130817.jpg

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra tình hình sạt lở tại xóm Rớ - Ảnh: T.HƯƠNG

NGƯỜI DÂN ỦNG HỘ VIỆC XÂY KÈ

 

Đã trở thành thói quen, khi trời trở dông, biển động là từ người già đến trẻ nhỏ ở xóm Rớ đều thấp thỏm ra trông chừng con nước, ngao ngán nhìn từng đợt sóng biển xô vào bờ. Cụ Ma Chín có nhà ở gần bờ biển xóm Rớ cho hay: “Mỗi khi nghe đài báo bão là chúng tôi hồi hộp không ngủ được, già trẻ ai cũng lo. Nghiệt nỗi con triều nó khác lắm. Mưa lụt thì một vài ngày nhà mới ngập nước, nhưng triều cường thì chỉ cần vài phút, nhà đã ngập, có khi nước dâng cao đến cổ, không đủ bình tĩnh xử lý thì rất nguy hiểm”. Còn bà Nguyễn Thị Sen cũng ở xóm Rớ cho hay, mỗi khi đến mùa mưa là nhà bà phải dọn đi nơi khác ở, hết mưa lại dọn về. “Mùa mưa năm trước nhà tôi còn cách bờ biển vài mét, nhưng sau khi nước triều “nuốt” con đường thì giờ bờ biển đã ở sát móng nhà. Không biết mùa mưa năm nay, căn nhà có còn nguyên vẹn hay không”, bà Sen than thở.

 

Trước tình trạng triều cường xâm thực, hàng trăm hộ dân ở xóm Rớ mong muốn tỉnh sớm đầu tư vốn xây dựng kè bảo vệ hoặc có phương án di dời họ đến nơi ở mới để ổn định cuộc sống. Chính vì vậy trong cuộc họp lấy ý kiến người dân xóm Rớ về việc gia cố bờ biển do BQL DATL-PCTT tỉnh tổ chức, người dân ở đây đã bày tỏ sự đồng tình về việc xây dựng kè chắn sóng bảo vệ khu dân cư.

 

 Cụ Lương Thững chia sẻ: “Nghe tin tỉnh đầu tư vốn xây dựng kè chắn sóng, chúng tôi rất mừng. Mặc dù kinh phí còn hạn chế, việc đầu tư phải thực hiện nhiều giai đoạn, nhưng chúng tôi vẫn rất vui. Hy vọng việc gia cố tạm thời sẽ hoàn thiện trước mùa mưa bão năm nay để bà con chúng tôi giảm bớt lo âu”. Cũng theo ông Thững, nếu trước mùa mưa năm nay, bờ biển dọc xóm Rớ không được xử lý thì hàng chục ngôi nhà của bà con có nguy cơ bị nước triều phá hủy.

 

Ông Lê Vĩnh Thành, Chủ tịch UBND phường Phú Đông cho biết: Qua mấy mùa lụt bão, triều cường đã lấn sâu vào bờ từ 10 đến 30m, nơi nặng nhất nước triều đã “nuốt” luôn một đoạn đường Đinh Tiên Hoàng, tiến sát vào nhà dân, uy hiếp đến tính mạng và tài sản của bà con trong mùa mưa năm nay. Khi tỉnh triển khai gia cố bờ biển, địa phương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu thi công.

 

xom-ro130817.jpg

Người dân xóm Rớ chuyển vật dụng đến nơi khác trong mùa mưa bão năm 2012 - Ảnh: T.HƯƠNG

 

CHỈ MỚI TRIỂN KHAI GIAI ĐOẠN 1

 

Dự án xây dựng kè xớm Rớ được chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1, UBND tỉnh tạm ứng 12 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh năm 2014 để thực hiện. BQL DATL-PCTT tỉnh là chủ đầu tư dự án có trách nhiệm tổ chức thi công với những cơ chế đặc thù đối với công trình phòng chống bão lụt trong trường hợp khẩn cấp để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản theo Nghị định 85/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ. Qua khảo sát, nghiên cứu và trong điều kiện kinh phí hạn hẹp, chủ đầu tư và các ngành liên quan đã thống nhất ưu tiên gia cố đoạn bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng nhất, với chiều dài 690m bằng phương án đổ đá hộ chân kè và đặt rọ đá từ mặt đất tự nhiên đến ngang bằng mặt đường hiện hữu, sau đó đổ cát trả lại nền đường cũ để bà con đi lại. Thời gian thực hiện công trình từ giữa tháng 8 đến hết tháng 10 năm nay. Ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng BQL DATL-PCTT tỉnh cho biết: Đáp ứng yêu cầu hoàn thành công trình trong thời gian ngắn, chủ đầu tư dự kiến sẽ mời 4 nhà thầu tham gia thi công theo hình thức chỉ định thầu. Hiện tại, DNTN Tư Thửng đã tập kết thiết bị, xe máy và nguyên liệu đá để thi công. Đồng thời các đơn vị thi công phải mua bảo hiểm vật chất cho phần hạng mục thi công của đơn vị mình trong khoản thời gian bảo hành công trình (1 năm), để giảm rủi ro cho công trình trong mùa mưa bão năm nay. Đối với giai đoạn 2 và 3 của dự án, tỉnh sẽ xin ý kiến Chính phủ triển khai thực hiện sau.

 

TUYẾT HƯƠNG - ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek