Thứ Hai, 30/09/2024 06:28 SA
Những người không nghỉ tết
Thứ Bảy, 17/02/2007 17:14 CH

Ngày Tết cổ truyền của dân tộc, ai nấy đều muốn quây quần bên gia đình, du xuân chúc Tết và nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả. Thế nhưng, không phải ai cũng có thời gian “xả hơi” trong ba ngày Tết. Vì đặc thù của công việc, họ vẫn lao động miệt mài, thậm chí còn vất vả cực nhọc hơn ngày thường gấp nhiều lần.

 

VÌ MẠNG SỐNG CỦA NGƯỜI DÂN

 

070218-Cap-cuu.jpg
Một ca cấp cứu tại Bênh viện tỉnh trong ngày Tết
Ca trực ngày cuối năm tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh có gần 70 người, trong đó có 18 bác sĩ, 40 điều dưỡng và kỹ thuật viên… Với một lực lượng như thế mà suốt cả một ngày đêm họ không có một phút rảnh tay để nghĩ đến giao thừa. 138 bệnh nhân ở lại “ăn Tết” tại bệnh viện đã đủ để họ vất vả, đằng này mới chỉ từ 7 giờ sáng đến 9 giờ tối đã có gần 140 ca đến khám, cấp cứu.

 

Suốt một ngày vật lộn với công việc ở phòng cấp cứu, đến khi chuẩn bị giao ca, bác sĩ Hoàng Thị Thanh Hạnh cùng kíp trực đều phờ phạc. Bác sĩ Hạnh  cho biết: Ngày cuối năm nhưng bệnh nhân rất đông. Đặc biệt  từ 7 đến 9 giờ tối, có thời  điểm trên 10 bệnh nhân được đưa đến cấp cứu cùng một lúc. Hầu hết là ở các huyện và đa số là do va chạm, tai nạn giao thông hoặc gây gổ đánh nhau. Ở khoa sản cũng vất vả không kém. Trên 60 bệnh nhân nằm lại tại khoa trong đêm giao thừa và chỉ từ sáng đến tối đã có 9 ca mổ đẻ.

 

Bác sĩ Phan Vũ Nhân, Giám đốc bệnh viện, trực lãnh đạo trong đêm giao thừa nói: Ngoài số y bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên trực tại bệnh viện, số còn lại được nghỉ nhưng cũng trên tinh thần sẵn sàng tăng cường cho tuyến dưới khi có yêu cầu và cho bệnh viện khi quá tải.

 

GIỮ MẠCH THÔNG TIN LIÊN LẠC THÔNG SUỐT

 

070218-vien-thong.jpg

Kỹ thuật viên Đài viễn thông trung tâm đang kiểm tra thiết bị

Khi mọi người mọi nhà chuẩn bị đón giao thừa thì ở quầy giao dịch bưu điện các huyện, TP Tuy Hoà, tổng đài giải đáp thông tin kinh tế - xã hội (108), chỉ dẫn số máy nội hạt (116), báo hỏng điện thoại (119) và Đài Viễn thông trung tâm, nhân viên đang tất bật với công việc. Chị Lê Tuyết Mai, nhân viên đài 108 tâm sự: “Cứ đến Tết là tụi mình lại bận tối mắt tối mũi, không còn thời gian lo cho gia đình. Mọi công việc ở nhà đều giao cả cho chồng con lo liệu. Thế nhưng đi làm trong dịp Tết cũng vui vì khách hàng gọi đến yêu cầu giải đáp nhiều vấn đề thú vị liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau”. Trưởng Trung tâm Dịch vụ - Chăm sóc khách hàng Công ty Điện báo điện thoại tỉnh Phú Yên Trình Quốc Tuấn cho biết: “Nhu cầu giải đáp thông tin liên lạc và khắc phục sự cố trong dịp Tết là rất lớn. Vì vậy chúng tôi phải tăng cường nhân viên trực gấp đôi so với ngày thường. Mỗi ngày chia làm 3 ca, trực 24/24 giờ ở các tổ kinh doanh tiếp thị, chăm sóc khách hàng, kỹ thuật… trong 6 ngày liên tiếp từ 29 đến mồng 5 Tết”.

 

Tại các tổ chuyển mạch, truyền dẫn, internet của Đài Viễn thông trung tâm (Bưu điện tỉnh) thường ngày chỉ có 11 kỹ thuật viên trực thì những ngày Tết phải tăng đến 21 người chia làm 3 ca/ngày. Trưởng Đài Viễn thông trung tâm Lương Mười cho biết: “Tổng đài là đầu mối thông tin liên lạc toàn tỉnh. Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông khác như Viettel mobile, EVN, S-phone… đều phải đấu nối qua tổng đài này. Để bảo đảm an toàn cho toàn mạng lưới, cả hơn tháng nay các bộ phận phải kiểm tra hệ thống, đo kiểm tất cả các đài trạm, thử các thiết bị dự phòng nhằm trách tình huống xấu xảy ra”.

 

CHO ĐƯỜNG PHỐ SẠCH ĐẸP ĐÓN XUÂN

 

070218-Nguoi--quet-rac.jpg
Giao thừa, người quét rác vẫn cặm cụi làm việc
Chị Nguyễn Thị Cúc ở phường I (TP Tuy Hòa) đã có hơn 20 năm gắn bó với công việc quét rác. Cứ mỗi chiều, khi chợ Trung tâm TP Tuy Hòa tan thì công việc của chị lại bắt đầu cho đến 21 - 22 giờ. Những ngày giáp Tết, chợ hoạt động nhiều hơn và công việc của chị cũng tăng gấp bội, kéo dài đến 2- 3 giờ sáng hôm sau. Hơn 20 năm nay, đêm giao thừa nào chị cũng tất bật với những đống rác to ụ mà những người mua bán vứt lại. Chồng chị là nhân viên bảo vệ cho một cơ quan ở TP Tuy Hòa, đêm giao thừa cũng lo làm nhiệm vụ. Vào thời khắc thiêng liêng ấy, gia đình chị vắng cả hai người trụ cột. Chị bảo: “Mẹ già và các con từ lâu cũng đã quen cảnh ấy rồi”.

 

Ông Nguyễn Ngọc Anh ở Phường 6 (TP Tuy Hòa) là người gom rác lên xe ở đội vệ sinh chợ Trung tâm TP Tuy Hòa. Gần 10 năm nay, đêm cuối năm nào ông cũng gom rác ở các con đường xung quanh chợ đến gần sáng. Đội vệ sinh của Ban quản lý chợ với hơn 20 người dồn sức để cố gắng hoàn thành công việc trước khi trời sáng

 

Chị Phạm Thị Nhiêu ở phường 2 (TP Tuy Hòa) là công nhân của Công ty Phát triển nhà và công trình đô thị TP Tuy Hòa đã 6 năm nay. Cũng chừng ấy thời gian, chị đón giao thừa cùng với công việc của mình ở ngoài đường phố. Chị bộc bạch: “Chẳng biết giao thừa vào lúc nào, cứ mong làm xong việc để về nhà ngủ một giấc cho đã, mà năm nào cũng phải tờ mờ sáng mới xong”. Chồng mất, chị tận tụy với công việc của mình để nuôi hai con. Ước mơ bình dị của chị là được gắn bó với công việc này lâu dài để có thu nhập ổn định vì đấy là chỗ dựa duy nhất. Khắp các nẻo đường ở TP Tuy Hòa, gần 60 công nhân của Công ty Phát triển nhà và công trình đô thị vẫn cần mẫn với công việc của mình để sớm mai, mọi người du xuân trên những con đường tinh tươm, sạch sẽ.

 

ĐẢM BẢO DÒNG ĐIỆN SÁNG

 

070218-dieu-do.jpg
Cán bộ điều đọ Điện lực Phú Yên làm nhiệm vụ trong đêm giao thừa
Với các cán bộ công nhân Điện lực Phú Yên, giao thừa gần như là một đêm trắng. Nhu cầu sử dụng điện của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán, nhất là thời điểm cuối cùng của năm, rất lớn. Để có thể bảo đảm cấp điện an toàn và liên tục, Điện lực Phú Yên đã huy động toàn bộ “quân số” của các chi nhánh điện và bộ phận trực thuộc. Điểm “nóng”của đêm giao thừa là TP Tuy Hoà, khu vực tập trung rất nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, vui chơi nên anh em của Chi nhánh điện trung tâm làm việc hết sức vất vả. Mặc dù đã được tăng cường lực lượng, nhưng tổ trực sửa chữa điện của đơn vị này gần như quá tải. Chuông điện thoại reo liên tục, và mỗi lần như vậy, anh em lại phân chia các sự cố theo mức độ rồi phân công người đến hiện trường.

 

Kỹ sư Nguyễn Thúc Văn - cán bộ kỹ thuật thuộc phòng điều độ Điện lực Phú Yên - cho biết, đây là lần đầu tiên anh trực trong đêm giao thừa, dù có buồn “chút chút” vì không được quây quần bên gia đình để đón chào thời khắc thiêng liêng nhưng anh vẫn cảm thấy tự hào vì góp một phần công sức đảm bảo dòng điện. Còn Giám đốc Chi nhánh điện trung tâm Nguyễn Khoa Trình không nhớ mình đã bao nhiêu lần không đón giao thừa ở nhà. Hầu hết cán bộ công nhân Điện lực Phú Yên đều trải qua những đêm giao thừa tại cơ quan. Bây giờ, lưới điện của tỉnh đã được cải thiện rất nhiều nên công việc của anh em đã đỡ vất vả hơn nhưng không phải vì vậy mà ngành điện chủ quan. Giám đốc Điện lực Phú Yên Trần Văn Khoa nói: Công việc phục vụ cấp điện trong dịp Tết đã được chuẩn bị từ hơn một tháng trước nên giao thừa năm nay, sự cố trên lưới đã ít hơn nhiều so với năm trước. Tuy vậy, trong những ngày Tết, Điệïn lực Phú Yên vẫn duy trì một lực lượng trên 200 người sẵn sàng làm nhiệm vụ. Mục tiêu của ngành điện là hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố có thể xảy ra và xử lý sự cố trong thời gian sớm nhất để việc cấp điện không bị gián đoạn.

 

TRÊN NHỮNG NẺO ĐƯỜNG

 

Sau giao thừa, trên tuyến Quốc lộ 1A và nơi ngã ba, ngã tư  TP Tuy Hòa,  chúng tôi vẫn thấy các chiến sĩ cảnh sát giao thông-trật tự, cảnh sát 113 đang làm nhiệm vụ. Tại Quảng trường 1 tháng 4, nơi tổ chức Chương trình chào Xuân 2007 cũng có sự hiện diện của những người mặt áo cảnh sát nhân dân. Các anh có mặt tại đây từ chiều tối cho đến quá nửa đêm, bảo vệ an ninh trật tự cho người dân có được một đêm giao thừa yên bình, vui vẻ. Đại uý Lê Tấn Sỹ, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Phú Yên bộc bạch: “Khi chọn nghề công an, chúng tôi đã xác định là luôn vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Vì vậy,  tuy không được tận hưởng trọn vẹn, đầy đủ giây phút thiêng liêng của đêm giao thừa cũng như những ngày tết nhưng chúng tôi cũng cảm thấy vui khi mọi người dân được ăn Tết, đón xuân thừa vui vẻ, đầm ấm”.

 

KỊP THỜI ĐƯA THÔNG TIN ĐẾN VỚI MỌI NHÀ

 

Để đưa thông tin, đặt biệt là các chương trình đặc biệt của đêm dgiao thừa đến với mọi người dân, những người làm công tác phát thanh, truyền hình cũng không có thời gian nghỉ Tết. Có mặt tại Quảng trường 1 tháng 4 cùng ê kíp thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp, nhà báo Thanh Hưng, Phó Trưởng phòng Thời sự -Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên, cho biết: “Vừa xong chương trình thời sự đặc biệt là tiếp đến chương trình này”. Còn nhà báo Phan Xuân Luật (Đài phát thanh Phú Yên) cho hay: Ngoài chương trình phát thanh trực tiếp này, Đài còn thực hiện nhiều chương trình khác để phục vụ cho người dân khắp nơi trong tỉnh nên hầu hết anh em phóng viên, biên tập viên coi như không được nghỉ Tết.

 

Còn nhiều, rất nhiều người không được nghỉ tết. Và, để những thông tin này đến kịp với bạn đọc, những người làm Báo Phú Yên nói chung, báo Phú Yên điện tử nói riêng cũng… không nghỉ Tết.

 

XUÂN HIẾU - MINH NGUYỆT - HOÀI TRUNG - QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trước giờ giao thừa
Thứ Bảy, 17/02/2007 00:37 SA
Mùa xuân trở lại
Thứ Sáu, 16/02/2007 08:32 SA
Hóc Gáo chiều cuối năm
Thứ Sáu, 16/02/2007 08:30 SA
Rồi mùa xuân sẽ về
Thứ Năm, 15/02/2007 16:31 CH
Tết xa mà thật gần
Thứ Năm, 15/02/2007 15:03 CH
Nét xuân làng Suối Trưởng
Thứ Năm, 15/02/2007 14:42 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek