Thứ Bảy, 05/10/2024 22:21 CH
Sông Hinh: Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp
Thứ Năm, 11/07/2013 08:04 SA

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Sông Hinh, từ đầu năm đến nay toàn huyện có 190 ca sốt xuất huyết (SXH) ở 10/11 xã, thị trấn; 15 ổ dịch nhỏ ở các địa phương. Bệnh đang diễn biến phức tạp.

 

sxh-kham1130711.jpg

Bác sĩ Nay Y Liêu, khám bệnh nhân SXH - Ảnh: T.QUỚI

BỆNH VIỆN QUÁ TẢI

11g ngày 9/7, chúng tôi có mặt tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh. Thời điểm này cả tầng hai khu điều trị đều kín bệnh nhân SXH. Không khí làm việc của các y, bác sĩ ở khoa Nội, Nhi tổng hợp rất khẩn trương, căng thẳng. Bác sĩ Nay Y Liêu, Phó giám đốc bệnh viện trực tiếp xuống khoa lập hồ sơ bệnh án và điều trị. Ông Nguyễn Ngọc Thật, Phó trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ của bệnh viện, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, tháng nào bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân SXH theo con số tăng dần. Trong đó, hai tháng 5 và 6 số bệnh nhân tăng đột biến. Tháng 7 này nguy cơ bệnh nhân SXH còn tăng mạnh hơn nữa. Chỉ trong buổi sáng ngày 9/7 đã có 5 ca SXH mới nhập viện”.

Bệnh nhân mắc SXH rải đều ở các khu phố của thị trấn Hai Riêng, xã Đức Bình Đông và Đức Bình Tây. Bà Hồ Thị Lanh ở khu phố 1 (thị trấn Hai Riêng), bị SXH mới nhập viện cho biết, bà bị sốt hơn ba ngày, trước đó mua thuốc cảm ở tiệm uống đỡ nhưng không bớt, thấy bất thường nên nhập viện mới biết SXH. Một bệnh nhân SXH khác ở xã Ea Ly cho biết, hiện nay Ea Ly đang có nhiều người mắc SXH, người sốt sơ sơ tự mua thuốc điều trị tại nhà.

Theo bác sĩ Nay Y Liêu, đến thời điểm này bệnh nhân SXH tăng gấp 3 đến 4 lần so cùng kỳ các năm trước, nhiều ca ở thể nặng phải chuyển lên tuyến trên. Bác sĩ Liêu nói: “Hiện bệnh viện đang rất khó khăn. Khoa điều trị chúng tôi có 34 giường bệnh, nhưng có thời điểm bệnh nhân lưu dung điều trị lên đến gấp đôi, phải nằm chung giường. Khoa có hai bác sĩ, làm không xuể phải tăng cường người từ Ban Giám đốc xuống hỗ trợ”.

KHÓ KHĂN TRONG DỰ PHÒNG

Địa bàn có nhiều người mắc và nhiều ổ dịch SXH nhất là thị trấn Hai Riêng với 9 ổ dịch, tiếp đến là Đức Bình Đông 4 ổ dịch, Đức Bình Tây 1 ổ dịch và Ea Bia 1 ổ dịch.

Bác sĩ Phạm Hồng Thái, Trưởng phòng Y tế huyện Sông Hinh, cho biết: “Những năm trước, SXH thường xuất hiện và tăng cao số ca mắc vào thời điểm tháng 7 đến tháng 11. Năm nay SXH xuất hiện từ đầu năm, diễn biến phức tạp theo hướng tăng nhanh, nhất là thời gian gần đây. Một số địa phương như thôn Chí Thán (Sơn Giang), Bình Giang (Đức Bình Đông), buôn Tun Chách (Ea Bia) đã ghi nhận những ca mắc, ổ dịch nhỏ đầu tiên”. Theo bác sĩ Thái có hai nguyên nhân khiến SXH tăng nhanh, khách quan là do thời tiết thay đổi nắng mưa xen kẽ tạo điều kiện cho bọ gậy xuất hiện nhiều, sinh muỗi gây SXH; chủ quan là do ý thức và nhận thức người dân về vấn đề này còn thấp, xem nhẹ việc phòng bệnh.

Theo kế hoạch diệt bọ gậy chủ động phòng, chống SXH năm 2013 của Trung tâm Y tế huyện Sông Hinh, trong tháng 6 huyện này đã 2 lần tổ chức tuyên truyền vận động tổng vệ sinh diệt bọ gậy, điều tra côn trùng trước và sau diệt bọ gậy ở các xã Ea Ly, Sơn Giang, Đức Bình Đông và thị trấn Hai Riêng. Đối với thị trấn Hai Riêng, nơi xuất hiện nhiều ổ dịch và ca mắc SXH nhất, chính quyền và các đoàn thể địa phương đẩy mạnh tuyên truyền người dân về diệt bọ gậy, chủ động phòng, chống SXH. Phó chủ tịch UBND thị trấn Nay Y Mâu cho biết: “Từ tháng 3, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo trạm Y tế xã, các đoàn thể xã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức 3 đợt tổng vệ sinh, diệt bọ gậy; tổ chức 4 lần phun hóa chất ở các khu phố trọng điểm của SXH; đồng thời tuyên truyền người dân chủ động vệ sinh quanh nhà không để nước tù đọng; tăng cường tuyên truyền SXH trên hệ thống truyền thanh đến người dân…”. Theo ông Nay Y Mâu, khó khăn lớn nhất hiện nay là ý thức của người dân trong việc chủ động diệt bọ gậy, thứ nữa là số lượng hóa chất phun rất hạn chế, kinh phí tổ chức các đợt ra quân vận động diệt bọ gậy cũng là vấn đề khó đối với ngân sách cấp xã, thị trấn.

TRẦN QUỚI

Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Trần Thơ Ấu:

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch SXH, UBND huyện đã liên tục chỉ đạo các đơn vị y tế, các phòng, ban, các xã, thị trấn theo chức năng, nhiệm vụ của mình triển khai tích cực các biện pháp, kế hoạch diệt bọ gậy, chủ động phòng, chống SXH; đẩy mạnh tuyên truyền về sự nguy hiểm của bệnh SXH nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc vệ sinh phòng bệnh. UBND huyện đề nghị Trung tâm Y tế huyện khẩn trương phối hợp UBND thị trấn Hai Riêng tổ chức hội nghị bàn giải pháp cụ thể để nhanh chóng dập dịch hiệu quả.

Về kinh phí và nhân lực, trước mắt Trung tâm Y tế chủ động sử dụng kinh phí phòng, chống SXH và nhân lực của đơn vị phối hợp với địa phương và các phòng ban. Nếu có chiến dịch phòng, chống SXH phát sinh, trung tâm lập kế hoạch báo cáo để huyện có hướng xử lý, đảm bảo có kinh phí và nhân lực cùng khống chế, không để bệnh phát triển rộng.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek