Chủ Nhật, 06/10/2024 00:40 SA
Trung tâm Công tác xã hội - trẻ em Phú Yên:
Kết nối tình yêu thương
Thứ Ba, 09/07/2013 10:30 SA

Với nhiều hoạt động thiết thực thông qua đường dây nóng và hệ thống bảo vệ trẻ em, Trung tâm Công tác xã hội - trẻ em (Sở LĐTBXH Phú Yên) đã kết nối những tấm lòng hảo tâm, thiện nguyện để hỗ trợ lâu dài cho trẻ em khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

 

dom-dom130709.jpg

Chương trình “Đèn đom đóm” do Trung tâm Công tác xã hội - trẻ em tổ chức tại huyện Đồng Xuân giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: K.CHI

Từ những hoạt động can thiệp, kết nối hỗ trợ của Trung tâm Công tác xã hội - trẻ em Phú Yên (gọi tắt là Trung tâm) đã giúp nhiều gia đình có được niềm vui. Đơn cử như Trung tâm đã tư vấn cho các gia đình biết cách quản lý và hạn chế trẻ em ham chơi game, bỏ học, bỏ nhà đi lang thang, có nguy cơ vi phạm pháp luật… Bên cạnh đó, trung tâm đã hòa giải nhiều trường hợp mâu thuẫn giữa người lớn với trẻ em và giải tỏa sự lo lắng gần như bế tắc trong việc giáo dục con chưa ngoan, thường xuyên nghỉ học, yêu sớm, bỏ nhà đi bụi; kết nối cho nhiều trẻ bị bỏ rơi, bị xâm hại tình dục, lang thang được hưởng các chính sách bảo trợ xã hội, hồi gia, đưa vào cơ sở nuôi dưỡng tập trung…

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Phó giám đốc Trung tâm cho biết: Thời gian qua, Trung tâm chú trọng đến việc tư vấn nhóm nhỏ tại cộng đồng (nhóm cộng đồng dân cư, hội đoàn thể cấp thôn, xã), và tư vấn nhóm nhỏ tại trường học, đồng thời tổ chức tuyên truyền nhóm lớn nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Trung tâm đã tiến hành tham vấn, tư vấn cho gia đình và trẻ em bị xâm hại. Đối với những trường hợp có vấn đề phức tạp, rất khó tiếp cận, gia đình và bản thân trẻ thiếu hợp tác..., nhưng cán bộ của Trung tâm không ngại khó khăn, tích cực phối hợp cung cấp các dịch vụ bảo vệ trẻ em.

 

Trung tâm xác định những đối tượng là trẻ em dễ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt đa phần là các trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ ly hôn, sống với ông bà, không được quan tâm chăm sóc, gia đình hạn chế trong nhận thức về pháp luật và trách nhiệm bảo vệ chăm sóc trẻ em. Từ đó, Trung tâm chú trọng truyền thông nâng cao nhận thức cho gia đình và trẻ em trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tốt hơn. Đặc biệt, thông qua cán bộ làm công tác dân số, gia đình và trẻ em cấp cơ sở, họ là người trực tiếp, sâu sát với từng hoàn cảnh hơn. Chị Nguyễn Thị Kim Cúc, cán bộ trẻ em xã Hòa Xuân Tây (Đông Hòa) cho biết: Từ đầu năm đến nay, địa phương phát hiện 16 trẻ em bỏ học, lang thang, trộm cắp xe đạp, bắt chó, gây rối trật tự công cộng. Chúng tôi đã đến gia đình tư vấn, khuyên nhủ các em bỏ thói hư tật xấu, không được lêu lỏng mà phải học tập, phụ giúp gia đình. Qua kêu gọi, một số em ý thức được việc mình làm là sai trái nên không tụ tập băng nhóm nữa, quay về với gia đình, còn các em khác thì chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan, hội đoàn thể tiếp tục tư vấn, giảng giải cho các em hiểu. Chị Nguyễn Thị Lâm Tuyến, cán bộ trẻ em xã An Hải (Tuy An) nói: “Trẻ em vùng biển hầu hết thường có xu hướng bỏ học nên chúng tôi thường xuyên can thiệp gia đình để trẻ có cơ hội đến trường. Gia đình em nào có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng, các nhà hảo tâm. Nhờ đó mà các em được tiếp tục đi học”.

 

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tư vấn 136 trường hợp, trong đó 70% là người chăm sóc trẻ và 30% là trẻ em. Các vấn đề chính cần tư vấn như: Chính sách hỗ trợ trẻ em mồ côi, đơn thân nuôi con, trẻ em khuyết tật, trẻ bị xâm hại, trẻ nghiện game, vi phạm pháp luật, trẻ bị bạo hành gia đình, dùng trẻ em để giải quyết chuyện người lớn; kết nối các địa chỉ hỗ trợ học tập cho trẻ khiếm thính, trẻ bị tim bẩm sinh và tuyên truyền về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Phối hợp với Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em của Sở LĐ-TB-XH tỉnh tổ chức truyền thông tư vấn nhóm cho học sinh tại các trường học về chủ đề bạo lực học đường, xâm hại tình dục, nhằm nâng cao ý thức phòng tránh xâm hại, bạo lực cho học sinh; truyền thông, tư vấn nhóm cho gia đình và trẻ em về Luật Bảo vệ trẻ em và phòng ngừa xâm hại, bạo lực trẻ em; triển khai tập huấn kỹ năng bảo vệ trẻ em và phòng ngừa vi phạm pháp luật cho cha mẹ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt về chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em và lắng nghe chia sẻ của gia đình, của trẻ về những khó khăn cần sự trợ giúp, kết nối.

 

Thông qua các hoạt động thiết thực trên, Trung tâm đã nhận được sự đồng thuận cao từ phía các gia đình, góp phần làm chuyển biến nhận thức, nâng cao trách nhiệm của gia đình, cộng đồng đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được tốt hơn.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek