Chủ Nhật, 06/10/2024 00:38 SA
Đánh số và gắn biển số nhà:
Hạn chế tối đa sự xáo trộn
Thứ Ba, 09/07/2013 14:00 CH

TP Tuy Hòa đang thực hiện kế hoạch đánh số và gắn biển số nhà ở một số đường được mở rộng, nâng cấp. Theo đó, các nhà đánh số sai sẽ được kiểm kê, đánh số lại; nơi nào số nhà đã ổn định thì giữ nguyên nhằm hạn chế tối đa sự xáo trộn, ảnh hưởng đến giao dịch cộng đồng.

 

so-nha130709.jpg

Nhà chưa có số, đường chưa có tên nên người dân tự gắn biển theo số thửa đất trong quy hoạch - Ảnh: L.HẢO

THỰC HIỆN THEO LỘ TRÌNH

 

Những năm gần đây, tại TP Tuy Hòa, một số khu dân cư, đô thị mới được hình thành, nhiều tuyến đường được sáp nhập, mở rộng. Điều này làm phát sinh nhiều nhà chưa có số khiến người dân gặp khó khăn trong các giao dịch dân sự, hành chính, ảnh hưởng đến công tác quản lý trật tự đô thị. Ông Nguyễn Minh Tú ở phường 5 cho hay: Nhà tôi thuộc khu dân cư mới, đường nội bộ chưa được đặt tên, nhà cũng không có số khiến công việc làm ăn của gia đình gặp không ít khó khăn. Mỗi lần khách hàng tìm đến giao dịch phải liên tục gọi điện để được hướng dẫn đường đi. Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương nhanh chóng đặt tên đường, đánh số nhà cho dân để việc sinh hoạt, làm ăn được thuận lợi.

 

Theo ông Huỳnh Thái Hào, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, nhà ở của dân có số sẽ tạo điều kiện để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tiếp nhận thông tin, thư tín, liên lạc, giao dịch thương mại, dân sự thuận lợi, góp phần chỉnh trang đô thị, quản lý nhà đất, dân cư theo quy định của pháp luật. Vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch đánh số, gắn biển số nhà ở một số đường được mở rộng, nâng cấp theo quy hoạch xây dựng của TP Tuy Hòa. Việc đánh số, gắn biển số nhà sẽ được thực hiện theo quy hoạch, đúng trình tự nhằm đảm bảo ổn định, lâu dài, đáp ứng được sự phát triển trong tương lai, phục vụ công tác quản lý nhà nước theo hướng khoa học, hiện đại.

 

Theo kế hoạch được duyệt, trong năm 2013, TP Tuy Hòa đề xuất, trình cấp thẩm quyền đặt tên đường phố mới, đổi tên nếu bị trùng lặp hoặc bị ngắt đoạn do địa hình đối với các tuyến đường có chiều rộng lớn hơn 12m tại các khu dân cư số 2 (phường 2); Hưng Phú (phường 5); Cây Muồng, Nghị Trần (phường 8); Liên Trì, Hùng Vương 1 (phường 9); khu tái định cư (phường Phú Đông) và các khu vực khác của TP Tuy Hòa. TP Tuy Hòa cũng lập phương án đánh số và gắn biển số nhà theo hướng phóng tuyến tiếp theo cho các tuyến đường Hùng Vương, Nguyễn Tất Thành, Trần Phú, Lê Thành Phương, Lý Thường Kiệt, Lê Lai, Hàm Nghi…; đồng thời thẩm định, phê duyệt phương án đánh số và gắn biển số nhà tại một số khu dân cư số 2 (phường 2); rạch Bàu Hạ, đường Nguyễn Thái Học (phường 5); ô phố P-L (phường 6); Cây Muồng, Nghị Trần (phường 8); Ninh Tịnh 1, Ninh Tịnh 2, Liên Trì, phố mới Hùng Vương 1 (phường 9); phố mới (do Công ty cổ phần Xây dựng Phú Yên làm chủ đầu tư). Từ tháng 1 đến tháng 6/2014, TP Tuy Hòa lập phương án đánh số và gắn biển số nhà cho các tuyến đường đã được cấp thẩm quyền đặt, đổi tên đường phố. Từ quý 3/2014 đến năm 2015, địa phương lập phương án đánh số và gắn biển số nhà; rà soát, điều chỉnh các khu vực, tuyến đường trên địa bàn thành phố cho phù hợp thực tế. Sau đó, cơ quan chuyên môn sẽ lập bản đồ quản lý bằng công nghệ hệ thống thông tin địa lý (GIS) trên cơ sở dữ liệu thu thập được.

 

CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN

 

Theo ông Huỳnh Thái Hào, hiện nhà trên các tuyến đường ở TP Tuy Hòa được đánh số theo hướng từ tây sang đông như các đường Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Huệ…; từ nam ra bắc, hướng bắt đầu từ phía bắc sông Chùa đến điểm cuối các tuyến đường Phan Đình Phùng, Nguyễn Trãi, đại lộ Nguyễn Tất Thành (từ phía nam cầu sông Chùa ra bắc)…; từ bắc vào nam, hướng bắt đầu từ phía nam cầu Đà Rằng đến điểm cuối tuyến như các tuyến đường thuộc các phường Phú Lâm, Phú Thạnh, Phú Đông… Số nhà còn được đánh theo số thửa quy hoạch như các nhà dân trong khu đô thị Hưng Phú. Ngoài ra, biển số nhà ở thời gian qua trên địa bàn gắn lộn xộn, có nhiều loại biển số khác nhau như biển số theo quy định (do Sở Xây dựng cấp trước đây), biển số do nhân dân tự làm không theo quy cách, dán decal số nhà không cần biển số, viết số nhà trên tường rào... Chiều cao gắn biển số nhà cũng khác nhau, màu sắc khác nhau (màu nền biển số, màu số) và không thống nhất trên cùng một đoạn đường, tuyến đường… Vì vậy, thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa sẽ đánh lại số nhà theo chiều từ bắc vào nam, đông sang tây, đông bắc sang tây nam, đông nam sang tây bắc; sử dụng dãy số tự nhiên theo chiều đánh số nhà, không phân biệt ranh giới hành chính; nhà bên trái đánh số lẻ, bên phải số chẵn; giữa tên hẻm và số nhà có dấu gạch chéo, đánh hẻm trước, số nhà sau. Biển số nhà đúng quy cách có màu xanh sẫm, đường chỉ viền và chữ số màu trắng, làm bằng sắt tráng men, nhôm hoặc mica. Các nhà đánh số sai nguyên tắc sẽ được đánh số lại, các tuyến đường đã ổn định thì giữ nguyên hiện trạng nhằm hạn chế tối đa sự xáo trộn, ảnh hưởng đến giao dịch cộng đồng.  

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek