Chủ Nhật, 06/10/2024 00:41 SA
Thêm một trường hợp tử vong do sốt xuất huyết
Thứ Tư, 10/07/2013 07:55 SA

* Số trẻ mắc sốt xuất huyết tăng đột biến

Lúc 2g ngày 9/7, cháu Lê Phan Quốc Nin (4 tuổi, xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) đã tử vong do bệnh sốt xuất huyết.

xh130710.jpg

Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên cấp cứu bệnh nhân bị sốt xuất huyết nặng - Ảnh: T.THỦY

Theo anh Lê Quốc Kỳ, cha của Nin, qua hai ngày sốt tại nhà, gia đình đưa cháu đến bác sĩ khám bệnh. Ngày thứ ba tình hình bệnh của Nin nặng hơn với biểu hiện ói, mê man nên gia đình đưa cháu vào Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hòa. Sau đó, Nin được chuyển đến Bệnh viện Sản - Nhi trong tình trạng sốt xuất huyết suy đa phủ tạng. Vì bệnh quá nặng, nên cháu Nin tiếp tục chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên để hồi sức tích cực. Trong thời gian cấp cứu 6 ngày tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sức khỏe cháu Nin vẫn luôn trong tình trạng nguy kịch với diễn biến ngày càng nặng. Tối 8/7, gia đình anh Kỳ xin lãnh đạo bệnh viện đưa Nin về nhà và cháu bé đã tử vong sau đó.

Như vậy, đến nay, Phú Yên có 2 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết (1 ở TP Tuy Hòa, 1 ở huyện Đông Hòa). Toàn Đông Hòa đã ghi nhận 246 ca mắc với 7 ổ dịch, là địa phương có ca mắc sốt xuất huyết nhiều nhất tỉnh Phú Yên.

* Tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, hơn hai tuần nay, số trẻ nhập viện do sốt xuất huyết tăng đột biến, đặc biệt trẻ em bệnh nặng tăng nhiều lần so với năm 2012. Trung bình, mỗi ngày có khoảng 25 trẻ được điều trị sốt xuất huyết. Riêng tại Khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện này, mỗi ngày cấp cứu 6 đến 7 trường hợp trong tình trạng rất nặng.

Trưa 8/7, cháu Bùi Quang Hưng (xã Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa) nhập viện trong tình trạng nguy kịch với biểu hiện: mạch 0, huyết áp 0. Chị Phạm Thị Thu Hiền, mẹ của cháu Hưng, cho biết: “Cháu Hưng sốt đã đến ngày thứ 5, khi thấy cháu hôn mê, không thở được, vợ chồng tôi mới đưa con nhập viện”. Còn trường hợp cháu Phan Anh Vũ (4 tuổi) ở phường 1 (TP Tuy Hòa) nhập viện trong tình trạng rất nặng, dịch tràn vùng bụng. Vũ được các y, bác sĩ chăm sóc đặc biệt. Tuy qua cơn nguy kịch nhưng Vũ vẫn phải tiếp tục được theo dõi, chăm sóc đặc biệt. Chị Dương Thị Bích Hằng (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) đang chăm sóc con là Trần Hữu Minh tại bệnh viện, không giấu nổi vẻ lo lắng: “Con tôi chưa đầy 2 tuổi. Cháu mới phát sốt lúc 5g chiều thì khoảng 10g đêm bị co giật, mặc dù tôi đã dùng các biện pháp hạ nhiệt như lau mát cơ thể và uống thuốc hạ sốt. Vào viện 2 ngày, cháu vẫn sốt cao ở 40 độ. Tại đây, tôi nhìn thấy nhiều trẻ nhập viện vì sốt xuất huyết mà lo lắng”.

Bác sĩ Nguyễn Thành Huy, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, cho rằng: Điều trị những trường hợp sốt xuất huyết nặng rất phức tạp, phải theo dõi bệnh nhân liên tục. Trong điều kiện thiếu bác sĩ trầm trọng, việc cấp cứu bệnh liên tục trong thời gian qua là một nỗ lực rất lớn của các y, bác sĩ bệnh viện.

Ngành Y tế Phú Yên khuyến cáo, cùng với sự tham gia của lực lượng y tế và các đoàn thể trong việc tổng vệ sinh, diệt bọ gậy, mỗi hộ gia đình, cá nhân phải tự phòng bệnh bằng cách diệt bọ gậy tại nhà và ngủ phải mắc mùng. Với bệnh nhân, khi có biểu hiện sốt cao, đau nhức các khớp phải đi khám bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế ngay. Các tuyến dưới phải theo dõi sát bệnh nhân, khi thấy bệnh biểu hiện nặng thì chuyển lên tuyến trên kịp thời.

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek