Thứ Hai, 07/10/2024 01:25 SA
Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng Phú Yên:
Nâng cao hiệu quả điều trị bệnh lão khoa
Thứ Hai, 08/04/2013 14:00 CH

Thời gian qua, Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng (PHCN) Phú Yên đã chú trọng đưa nhiều phương pháp mới vào điều trị, PHCN có hiệu quả các bệnh ở người cao tuổi. Tỉ lệ điều trị bệnh khỏi mỗi năm hơn 95%.

 

O-xy-cao-ap130408.jpg

Liệu pháp oxy cao áp chữa được nhiều bệnh - Ảnh: T.THỦY

Từ khi thành lập, Bệnh viện Điều dưỡng - PHCN Phú Yên đã có Khoa Bệnh người cao tuổi. Theo bác sĩ Dương Tấn Thịnh, Giám đốc bệnh viện, đây là khoa chuyên điều trị bệnh, PHCN dành cho người cao tuổi duy nhất ở Phú Yên. Đối tượng của Khoa Bệnh người cao tuổi rất phong phú. Họ là những cán bộ hưu trí, chính sách và người dân từ 50 tuổi trở lên bị các bệnh ở tuổi già như thoái hóa xương khớp, tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, thần kinh… Khoa có 50 giường, mỗi năm thu hút gần 1.000 người đến điều trị. Để nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh cho người cao tuổi, bệnh viện đã đầu tư các thiết bị như xét nghiệm sinh hóa, siêu âm điều trị…, lần lượt đưa vào áp dụng các phương pháp, kỹ thuật cao về vật lý trị liệu như liệu pháp Oxy cao áp, kỹ thuật điều trị gồng cứng, PHCN sớm. Gần đây, bệnh viện phát triển chuyên sâu các lĩnh vực về Đông y, điện trị liệu, triển khai 3 kỹ thuật mới là từ trường, trường châm, chôn chỉ với kết quả điều trị khỏi và PHCN tốt.

 

Bác sĩ Dương Tấn Thịnh cho biết: Phương pháp Oxy cao áp không chỉ cung cấp đủ oxy cho quá trình chuyển hóa các chất vốn cần để cho não tồn tại, hoạt động và phát triển. Trong bệnh tai biến mạch máu não xuất hiện vòng lẩn quẩn trong não: thiếu máu, thiếu oxy dẫn đến phù não gây chèn ép mạch máu làm nặng thêm tình trạng thiếu máu. Thiếu máu nhiều làm tổn thương não nặng thêm. Oxy cao áp có tác dụng làm co mạch, giảm tính thấm thành mạch chống phù não, giảm áp lực nội sọ. Đây là hai yêu cầu quan trọng nhất trong cấp cứu và điều trị tai biến mạch máu não. Oxy cao áp còn có tác dụng kích thích chống đông máu của huyết thanh, làm tan các cục máu gây tắc mạch, yếu tố bệnh sinh quan trọng của bệnh nhũn não. Qua theo dõi hàng trăm bệnh nhân bị tai biến mạch máu não được điều trị Oxy cao áp tại Bệnh viện Điều dưỡng - PHCN Phú Yên, các bác sĩ ghi nhận những trường hợp được nhập viện điều trị trước ngày thứ 20 thì chức năng nhận thức, vận động, cảm giác, vận động phối hợp của bệnh nhân có cải thiện so với các triệu chứng khi mới vào viện. Nhờ triển khai liệu pháp Oxy cao áp, bệnh viện đã nâng cao tỉ lệ phục hồi chức năng cho bệnh nhân mà phần lớn là người cao tuổi.

 

Đối với các bệnh nhân bị tai biến, xuất huyết não, liệt tủy…, thay vì được châm cứu mỗi ngày, người bệnh sẽ được cấy chỉ một lần/tháng, giúp họ bớt thời gian nằm điều trị mà tập trung vào nghỉ ngơi, thư giãn. Ông Nguyễn Tiến Hùng (64 tuổi, xã Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa) nói: “Cách đây 5 năm, tôi đến điều trị tại bệnh viện Đông y thì ngày nào tôi cũng phải châm cứu và tập các động tác để phục hồi xương khớp. Lần này, tôi được các bác sĩ Bệnh viện Điều dưỡng - PHCN chỉ định dùng phương pháp cấy chỉ nên không phải châm cứu hàng ngày. Trước khi xuất viện, tôi được cấy chỉ lần nữa. Tôi thấy bệnh thuyên giảm nhiều”. Còn khi được điều trị bằng từ trường tại Bệnh viện Điều dưỡng - PHCN Phú Yên, bệnh nhân được hỗ trợ tích cực, nên mau phục hồi sức khỏe.

 

Là một bệnh nhân của Bệnh viện Điều dưỡng - PHCN Phú Yên, bà Lê Thị Hương (60 tuổi, phường 5, TP Tuy Hòa) bộc bạch: “Tôi bị đau khớp, các bác sĩ áp dụng nhiều phương pháp điều trị trong một ngày. Ở đây, tôi cùng với những người cao tuổi khác được chăm sóc chu đáo, thăm hỏi ân cần. Không khí tại bệnh viện lại mát mẻ nên ai nấy thấy phấn chấn hơn”. Còn ông Nguyễn Đức Hòa (62 tuổi, xã An Chấn, Tuy An) nói: “Tôi được bệnh viện phục vụ theo chế độ dinh dưỡng dành cho người bệnh. Nằm 20 ngày điều trị, tôi khỏe hẳn. Đến đây chữa bệnh như được an dưỡng”.

 

Theo bác sĩ Dương Tấn Thịnh, ngoài đầu tư những trang thiết bị, máy móc và áp dụng phương pháp điều trị mới, đơn vị cũng đã đầu tư, sửa chữa phòng vệ sinh buồng bệnh để phù hợp với tuổi tác và căn bệnh của người cao tuổi. Năm nay, bệnh viện sẽ nâng cấp cải tạo, mở rộng cơ sở hạ tầng. Nhờ đó, bệnh viện sẽ có thêm điều kiện để nâng cao hơn nữa chất lượng khám, điều trị, PHCN cho bệnh nhân nói chung và bệnh nhân người cao tuổi nói riêng. Bệnh viện sẽ cố gắng kêu gọi các tổ chức hỗ trợ để đầu tư mở rộng nhiều hơn nữa các phương pháp điều trị, PHCN hiệu quả cho người cao tuổi.

 

MINH TUẤN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Viêm miệng aptơ
Thứ Hai, 01/04/2013 10:07 SA
Tách thành động mạch chủ
Thứ Hai, 01/04/2013 10:06 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek