Thứ Hai, 07/10/2024 01:32 SA
Viêm miệng aptơ
Thứ Hai, 01/04/2013 10:07 SA

Hỏi: Thỉnh thoảng tôi bị viêm lở, có những vết loét tròn rất đau trong miệng. Làm sao để bệnh khỏi hẳn, thưa bác sĩ? Tôi cũng đã xét nghiệm, không bị nhiễm HIV.

Nguyễn Phan Anh

(xã An Chấn, Tuy An)

Trả lời: Theo mô tả, có thể anh đang bị chứng bệnh gọi là viêm miệng aptơ. Bệnh biểu hiện chủ yếu là những vết loét nông tròn hoặc bầu dục, đường kính 1-10mm, màu vàng nhạt hoặc trắng ngà, được bao quanh bởi viền xung huyết đỏ. Loét có thể mọc ở niêm mạc má, môi, lợi, lưỡi. Một hoặc nhiều vết loét, kéo dài từ vài ngày đến cả tháng.

Bệnh gặp ở cả hai giới, mọi lứa tuổi. Đến nay người ta vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh. Nhiều giả thiết đã được nêu: do dị ứng thức ăn; do vi khuẩn, vi rút; do thiếu vitamin B12, B1, B6, B9; thiếu sắt hoặc là một dạng bệnh tự miễn. Tuy nhiên, các yếu tố trên có thể là nguyên nhân hay chỉ là những yếu tố khởi động, do đó bệnh không giống nhau ở mỗi người. Không điều trị gì bệnh cũng sẽ tự khỏi trong vòng một vài tuần.

Bệnh mặc dù gây đau, khó chịu, hay tái phát, nhưng bệnh lành tính, không gây thêm biến chứng gì. Cần phân biệt với một số bệnh có biểu hiện tương tự gồm:

1. Nhiễm nấm Candida ở miệng: thường gặp ở trẻ em, người uống kháng sinh dài ngày, vệ sinh răng miệng kém, người suy giảm miễn dịch (như AIDS). Xét nghiệm các bợn loét thấy nhiều hình ảnh nấm. Điều trị bằng các thuốc kháng nấm sẽ khỏi nhanh (trừ ở bệnh nhân AIDS).

2. Viêm miệng do vi rút (herpes, thủy đậu, zona): biểu hiện dưới dạng những mụn nước trong nhỏ, có thể kết đám, đau, thường có sốt toàn thân. Bệnh hay gặp ở người suy nhược, hoặc bị suy giảm miễn dịch như ở bệnh nhân AIDS. Bệnh nhẹ sẽ tự khỏi trong vòng vài ngày hoặc tuần. Bệnh nặng phải được điều trị đặc hiệu.

Dựa vào đặc điểm, tiền sử bệnh, bác sĩ khám bệnh phân biệt với các bệnh cảnh trên không khó lắm. Với bệnh aptơ, do không rõ nguyên nhân, nên điều trị chủ yếu là hỗ trợ bằng các thuốc: giảm đau, gây tê tại chỗ; kháng sinh chống bội nhiễm, dùng uống hoặc đắp tại chỗ; thuốc giảm viêm; uống bổ sung các vitmain nhóm B.

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek