Thứ Năm, 10/10/2024 11:23 SA
Cách phân biệt mắc bệnh cảm cúm với cúm gia cầm
Thứ Ba, 30/01/2007 09:23 SA

Ngoài cảm cúm thông thường còn có nguy cơ bệnh cúm gia cầm. Hai loại bệnh này có triệu chứng từa tựa nhau, nhưng cúm gia cầm diển biến rầm rộ hơn...

070130 cum minh hoa.jpg

Nếu bạn có triệu chứng cảm "nặng" như sốt cao cả buổi, ho, tức ngực... lại sống ở vùng nuôi nhiều gia cầm hoặc đang có dịch bệnh cúm gia cầm... Có thể bạn đã mắc bệnh. Hãy đến ngay cơ sở y tế! (Ảnh minh họa trích từ www.sil.org)

Tiết trời lạnh, khí hậu ẩm ướt là cơ hội để vi-rút cúm phát triển. Ngoài bệnh cảm cúm do lạnh, còn có bệnh cúm gia cầm hiện đang đe dọa bùng phát ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam. 

Giữa hai loại bệnh cúm nói trên, làm thế nào để phân biệt?

Bệnh viêm đường hô hấp cấp (cúm type A H5N1)

Liên quan đến yếu tố dịch tễ: Người bệnh sống ở vùng có nuôi, có mua bán, có ăn gia cầm bị nhiễm bệnh, những nơi có gia cầm chết hàng loạt hoặc có tiếp xúc với người bệnh đã bị nhiễm cúm gia cầm từ vùng khác đến.

Các dấu hiệu lâm sàng: Người đang khỏe mạnh, vừa tiếp xúc với các nguy cơ ở vùng dịch tễ về có triệu chứng ho, ho khan kéo dài, tức ngực dữ dội, khó thở, nghe phổi có tiếng ran ẩm, tím tái nhanh, sốt cao liên tục từ 38,5-40oC trong vòng từ một buổi (6 giờ) đến một ngày (12 giờ), thể trạng yếu, đau đầu, đau các cơ, khớp, rối loạn ý thức, không đáp ứng các yếu tố ngoại cảnh...  nên đến ngay cơ sở y tế có điều kiện để thở oxy, cấp cứu chống trụy tim mạch.

Bệnh cảm cúm do thời tiết

Vào mùa đông có rất nhiều người mắc bệnh cảm cúm, đặc biệt là trẻ em.

Phân biệt với mắc bệnh cúm gia cầm:

Cảm cúm do thời tiết là do vùng cổ, ngực không được bảo vệ ấm, nhiễm lạnh đột ngột hay nhiễm nước mưa, lạnh kéo dài.

070130 minh hoa.jpg

Cảm: Gây khó chịu cho cơ thể nhưng không đe dọa tính mạng... (Ảnh minh họa trích từ Nature) 

Khi bị cảm cúm do thời tiết, người bệnh thấy đau rát ở cổ họng, đau sau gáy xuống bả vai, sổ nước mũi loãng liên tục, ngạt mũi khó thở, sốt nhẹ từ 38-39,5oC, ho khan, ho khúc khắc, người mệt mỏi, ăn ít...

Các triệu chứng này không có diễn biến rầm rộ như cúm gia cầm.

Nếu được khám đầy đủ thì thấy vùng họng amiđan đỏ, sưng to, chụp Xquang tim phổi bình thường, xét nghiệm bạch cầu không tăng.

Nếu được chăm sóc đầy đủ như ủ ấm, bổ sung nhiều vitamin C liều cao, cho ăn uống đầy đủ để tăng sức đề kháng, nghỉ ngơi hợp lý thì sau 3-5 ngày hết sốt, sau 7 ngày sẽ khỏi.

Yếu tố tham khảo thêm để phân biệt giữa bệnh cảm cúm thông thường với bệnh cúm gia cầm: Nếu bạn sống ở vùng dịch tễ an toàn, môi trường sạch sẽ, không có gia cầm chết hàng loạt không gần nơi mua bán, chăn nuôi gia cầm, người thân không ăn thịt gia cầm, không thăm viếng người ốm đau, không tiếp xúc người lạ ở vùng khác đến.

Đề phòng bệnh cảm cúm mùa đông: Giữ ấm cơ thể, không để bị nhiễm nước, nhiễm lạnh kéo dài; vệ sinh cá nhân, súc miệng bằng nước muối pha loãng vào buổi sáng và tối để sát khuẩn vùng hầu họng; ăn uống đầy đủ, sinh hoạt điều độ, thể thao thường xuyên để tăng sức đề kháng.

(Theo Sức khỏe đời sống)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nước xả vải chứa nhiều chất độc
Thứ Hai, 22/01/2007 07:30 SA
Siêu vi gan
Thứ Bảy, 20/01/2007 08:12 SA
Sâm đại hành (cây tỏi đỏ)
Thứ Năm, 18/01/2007 07:10 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek