Thứ Năm, 10/10/2024 11:21 SA
Siêu vi gan
Thứ Bảy, 20/01/2007 08:12 SA

Hỏi: Tôi đã chích ngừa viêm gan siêu vi B, giờ nghe có vắc xin ngừa siêu vi gan A nữa, có cần phải chích ngừa thêm không? Siêu vi gan A và B có gì khác nhau, có còn siêu vi gan khác nữa không?

           

            (Nguyễn Mậu, xã Hoà Phong, huyện Tây Hòa)

 

Trả lời:  Có ít nhất 6 loại vi rút gây bệnh viêm gan, được đặt tên là vi rút gây viêm gan A, B, C, D , E, G.

 

Các vi rút này đều gây nên những triệu chứng chung là sốt, sưng gan, rối loạn tiêu hóa, biếng ăn, vàng da, suy gan. Nhưng mức độ nặng nhẹ, khả năng tiến triển, nguy cơ biến chứng và cách lây lan của mỗi bệnh đều khác nhau.

 

Siêu vi gan A lây bệnh chủ yếu theo đường tiêu hóa (tức là qua thức ăn, nước uống). Bệnh ít gây tử vong, thường tự khỏi trong vòng vài tuần. Không có tình trạng người mang mầm bệnh lâu dài, cũng không tiến triển thành mạn tính, xơ gan hoặc ung thư gan. Bệnh thường xảy ra ở những nơi có điều kiện vệ sinh môi trường kém, vệ sinh cá nhân, vệ sinh thực phẩm không đảm bảo. Có thể phòng bệnh bằng cách chủng ngừa vắc xin viêm gan A, thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống.

 

Siêu vi gan E cũng lây bệnh theo đường tiêu hoá, ít gặp hơn.

 

Siêu vi gan G mới được phát hiện gần đây, có lẽ lây theo đường máu.

 

Siêu vi gan C lây chủ yếu theo đường máu. Bệnh ít gây triệu chứng cấp tính nhưng khá nguy hiểm vì dễ gây viêm gan mạn hoặc tiến triển thành xơ gan, ung thư. Số người có mang mầm bệnh siêu vi C hiện còn ít hơn nhiều so với siêu vi B. Chưa có vắc xin tiêm phòng siêu vi C

 

Siêu vi gan D lây bệnh theo đường máu, nhưng nó chỉ gây bệnh khi nhiễm cùng với siêu vi B, nó có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh do siêu vi B. Tiêm phòng siêu vi B có thể phòng được cả siêu vi D.

 

Đáng kể nhất là siêu vi gan B. Bệnh nguy hiểm do tiến triển phức tạp. Lây chủ yếu qua đường máu, ngoài ra có thể lây qua quan hệ tình dục hoặc mẹ lây cho bào thai. Bệnh có thể tiến triển thành xơ gan, ung thư. Người bị nhiễm siêu vi B có thể bị  bệnh ở nhiều mức độ khác nhau: hoặc bệnh cấp tử vong; hoặc bệnh cấp rồi khỏi hoàn toàn, hoặc dai dẳng thành mạn tính; hoặc trở thành người mang mầm bệnh lành tính (không bị bệnh) tạo thành một nguồn lây phong phú. Phòng bệnh tốt nhất là chủng ngừa vắc xin viêm gan B.                 

 

    BS ĐOÀN VĂN HẢI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek