Thứ Năm, 10/10/2024 13:21 CH
Các bệnh viện công – tư cạnh tranh:
Bệnh nhân sẽ được hưởng lợi nhiều hơn
Thứ Năm, 18/01/2007 07:00 SA

Vài năm gần đây, các phòng khám đa khoa tư nhân xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn TP Tuy Hòa. Các cơ sở khám chữa bệnh công lập (đã được tự chủ về tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính) và tư nhân bắt đầu có sự cạnh tranh. Kết quả là bệnh nhân được lợi.

 

070117-mo.jpg

Việc chữa trị và chăm sóc bệnh nhân ở các bệnh viện công sẽ tốt hơn khi có sự cạnh tranh của các phòng khám, bệnh viện tư - Ảnh: T.THỦY

 

Lâu nay, không ít bệnh nhân và người nhà phàn nàn chuyện một số thầy thuốc cư xử thiếu tế nhị. Nhiều người bức xúc khi đi khám bệnh thường bị nhân viên y tế nói nặng lời và khi nằm viện không được chăm sóc chu đáo. Họ bảo: Nhân viên y tế không thể biện minh là do quá bận rộn bởi công việc quá tải nên dễ sinh cáu bẳn. Đã theo nghề thì phải chấp nhận môi trường làm việc, đó là chưa kể làm nghề này phải “Lương y như từ mẫu”. Bệnh nhân trả tiền để được khám và điều trị bệnh, nhân viên y tế có quyền gì mà quát mắng họ? Đừng để người bệnh như một kẻ đi xin sự ban ơn của thầy thuốc, rồi dấm dúi tiền để được phục vụ tốt hơn…

 

Sự ra đời của các phòng khám đa khoa tư nhân thu hút ngày càng đông bệnh nhân. Các dịch vụ hiện đại ở đây đáp ứng được nhu cầu của người bệnh. Được tin sắp tới, những đối tượng tham gia BHYT tự nguyện không chỉ được khám chữa bệnh ban đầu tại các bệnh viện công mà còn có thể đăng ký tại các cơ sở khám bệnh tư nhân, nhiều người tỏ ra phấn khởi. Bà Lê Thị Hồng (phường 3, TP Tuy Hòa) nói: “Tôi sẽ đăng ký khám tại phòng khám tư. Như vậy, tôi không phải chầu chực hàng giờ để được khám bệnh như trước đây. Ở phòng khám tư, phần lớn y bác sĩ đều phục vụ tận tình và khám bệnh rất kỹ”. Còn bà Lê Thị Hơn (phường 5, TP Tuy Hòa) thì nói: “Hết hạn BHYT năm nay, tôi sẽ mua tiếp nhưng phải xem nơi nào phục vụ tốt để đăng ký khám ban đầu, sao cho không mất nhiều thời gian mà hiệu quả”.

 

Thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ, các bệnh viện đa khoa và cơ sở khám chữa bệnh công lập tại Phú Yên tự chủ về tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính. Để thu hút bệnh nhân thì phải thay đổi cung cách phục vụ. Bác sĩ Phạm Hiếu Vinh, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: “Sắp tới, nếu BHYT mở rộng ra các phòng khám đa khoa tư nhân, số lượng bệnh nhân mua BHYT tự nguyện đăng ký khám bệnh tại đây sẽ có sự thay đổi. Vì thế, hướng thu hút bệnh nhân của Bệnh viện tỉnh là đầu tư thêm trang thiết bị và chấn chỉnh lại đội ngũ phục vụ. Nhân viên nào có thái độ vô lễ, thiếu văn hóa và không tận tâm với người bệnh, sẽ bị kỷ luật nghiêm; đồng thời bệnh viện cũng sẽ có hình thức động viên những người phục vụ hết lòng… Cách làm này không chỉ để lấy uy tín mà còn thể hiện trách nhiệm trong chăm sóc sức khỏe con người”.

 

Các bệnh viện tuyến huyện, TP cũng phải cải thiện cung cách phục vụ và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Lâu nay, Bệnh viện đa khoa huyện Sông Hinh đã xuống cấp, ảnh hưởng không ít đến việc điều trị bệnh. Để đảm bảo thu chi theo qui định mới, bệnh viện này đang tìm mọi cách thu hút khách hàng. Bác sĩ Đỗ Văn Hòa, Giám đốc Bệnh viện Sông Hinh nói: “Chúng tôi sẽ huy động nhân viên góp vốn để mua thêm trang thiết bị mới và xây dựng một số phòng cho dịch vụ chất lượng cao, phục vụ theo yêu cầu khách hàng”. Còn Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đông Hòa Trương Trọng Lành cho biết: “Ngoài thế mạnh là phục vụ sản khoa như lâu nay, chúng tôi sẽ nâng cao chất lượng ở các lĩnh vực khác, không để bệnh nhân vùng lân cận đi xa”.

 

Theo bác sĩ Trần Văn Tý, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên: “Thực hiện Nghị định 43/CP cũng là cách để các đơn vị tiết kiệm trong chi tiêu, tự hoàn thiện cung cách phục vụ của mình hầu đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân. Các bệnh viện sẽ có dịch vụ chất lượng cao mà trước đây khó thực hiện. Tạo ra cạnh tranh trong khám chữa bệnh, tôi tin rằng bệnh nhân sẽ phấn khởi hơn vì được hưởng đúng quyền lợi của mình”.

 

VŨ HOÀNG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek