Thứ Năm, 10/10/2024 15:20 CH
Đánh răng
Thứ Bảy, 13/01/2007 07:18 SA

Hỏi: Nên đánh răng mỗi ngày bao nhiêu lần? Có cần thiết phải khử trùng bàn chải đánh răng sau mỗi lần đánh răng? Khi nào cần thay bàn chải đánh răng?

 

(Lê Thị Thanh Hương, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa)

 

Trả lời: Răng miệng bình thường của chúng ta là nơi ký sinh của hàng triệu vi trùng các loại, và khi đánh răng chúng có thể bám vào bàn chải cùng với nước bọt, bợn răng miệng và cả máu (nếu lợi bị chảy máu). Sau mỗi lần đánh răng, cần rửa bàn chải dưới vòi nước để làm sạch. Tuy nhiên không thể hy vọng làm sạch mọi thứ; kể cả việc dùng nước súc miệng hoặc một loại dung dịch tẩy trùng nào khác để rửa cũng không sạch hết. Rửa bằng dung dịch tẩy trùng không giúp gì hơn, thậm chí có thể làm nhiễm bẩn thêm nếu các dung dịch đó được sử dụng lại nhiều lần. Dùng các biện pháp khử khuẩn bàn chải khác như xử lý nhiệt, vi sóng, máy rửa đều có thể làm bàn chải mau hỏng  và không cần thiết.

 

Thực tế, mọi người vẫn sử dụng bàn chải theo cách thông thường, và chưa có bằng chứng nào chứng tỏ bàn chải răng, với khả năng là luôn bị nhiễm một lượng lớn vi trùng, có thể gây bệnh nhiễm trùng răng miệng hoặc một nguy cơ nào khác cho sức khoẻ!

 

Lời khuyên là: rửa sạch cẩn thận bàn chải răng sau mỗi lần sử dụng và để khô trong tư thế đứng với đầu bàn chải ngửa lên trên. Không dùng chung bàn chải răng với người khác, nếu để chung hộp đựng với nhiều người trong nhà, cũng nên giữ tách rời ra. Không giữ bàn chải răng trong hộp kín, vì vi trùng có thể nhân lên trong điều kiện ẩm, ấm, kín.

 

Nên thay bàn chải răng sau mỗi 3-4 tháng, kể cả khi bàn chải trông vẫn còn tốt. Lông bàn chải răng đã bị mòn, cong, gãy sẽ không thể làm sạch mảng bám trên răng.

 

Sử dụng loại bàn chải phẳng theo kiểu cũ cũng đủ tốt, nếu bạn đánh răng đúng cách. Các loại bàn chải cao cấp (mặt cong, cổ mềm,..) cũng không giúp gì nhiều hơn. Nên đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, trước khi đi ngủ và sau các bữa ăn. Định kỳ nên đi khám răng ở các nha sỹ để được kiểm tra kỹ hơn.

     

BS ĐOÀN VĂN HẢI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek