Thứ Năm, 10/10/2024 15:21 CH
Bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh Phú Yên:
“Năm thành công” trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học vào chuyên môn
Thứ Năm, 11/01/2007 08:57 SA

 “Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị viêm ruột thừa cấp” của bác sĩ Đặng Anh Toàn (khoa ngoại tổng quát) là một đề tài được thực  hiện từ thực tế công tác tại bệnh viện tỉnh. Theo bác sĩ Toàn, phương pháp điều trị này có nhiều ưu thế, kết quả điều trị khả quan như ngày điều trị ngắn, mau phục hồi, ít tai biến, ít nhiễm trùng, ít có nguy cơ dính ruột, thẩm mỹ và kinh tế. Đặc biệt, phương pháp này tạo diễn biến trong và sau mổ tốt, vết mổ ít đau, trung tiện sớm, không có biến chứng. Phẫu thuật nội soi viêm ruột thừa cấp hiện được nhiều người bệnh yêu cầu.

 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Huy (khoa Ngoại chấn thương) sau một thời gian trực tiếp phẫu thuật chấn thương sọ não đã đưa ra nghiên cứu về “Máu tụ ngoài màng cứng lâm sàng hình ảnh học và kết quả phẫu thuật”. Một bài học được rút ra và ứng dụng vào thực tiễn, xác định mổ kịp thời, cho kết quả điều trị khả quan, giúp người bệnh phục hồi tốt, không mất thời gian “vàng” và tốn kém nếu như phải chuyển viện đi xa. Không chỉ giải quyết số lượng bệnh nhân khá lớn trong năm, nhờ kinh nghiệm này, các bác sĩ ở BV đa khoa Phú Yên đã cứu được nhiều người bị chấn thương sọ não nghiêm trọng.

 

Nhiều năm trước đây, việc điều trị rắn cắn ở Bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh thường gặp khó khăn. Từ khi triển khai ứng dụng huyết thanh kháng độc rắn, đã hạn chế được lượng máu phải truyền. Tất cả các bệnh nhân được điều trị bằng ứng dụng này đều cho kết quả  tốt. Đề tài “Sơ kết đặc điểm lâm sàng, những thay đổi về huyết học và điều trị bệnh nhân bị rắn lục cắn tại khoa hồi sức cấp cứu” của bác sĩ Châu Khắc Toàn (Khoa Hồi sức cấp cứu) đã chứng minh dùng huyết thanh kháng độc điều trị rắn cắn là một phương pháp tối ưu, kịp thời cứu sống nạn nhân.

 

“Cắt lọc tổ chức hoại tử sớm-ghép da ngay để điều trị bỏng sâu” là một đề tài khá mới do bác sĩ  Hoàng Cao Nhã (khoa Ngoại chấn thương) thực hiện. Bác sĩ Nhã cho biết: “Ở các nước phương tây tiên tiến, đã áp dụng hiệu quả cách làm này. Sau khi học xong cao học, tôi về vận dụng tại bệnh viện tỉnh. Đây là cách làm mới, phải qua 2 giai đoạn phẫu thuật (có thêm phẫu thuật vá liền da). Mới chỉ áp dụng vài trường hợp, nhưng thấy có hiệu quả, giúp bệnh nhân bớt tiết dịch, bớt nhiễm trùng và được xuất viện sớm. Đúng ra, điều trị bình thường thì mất một tháng, nhưng điều trị theo phương pháp này chỉ mất 20 ngày, nhưng phải chăm sóc kỹ”.

 

Không chỉ ở ngoại khoa, năm nay các đề tài nội khoa cũng đóng góp đáng kể cho bệnh viện. Trong điều trị tai biến mạch máu não, bác sĩ Lương Tấn Thoại (khoa Nội B) qua điều trị bệnh đã thực hiện đề tài:“ Một số đặc điểm lâm sàng của xuất huyết não”. Từ đó rút kinh nghiệm, qua chẩn đoán lâm sàng để đưa ra hướng điều trị ban đầu kịp thời. Các đề tài nghiên cứu về viêm thận cấp trẻ em của bác sĩ Phạm Văn Minh, đặc điểm của bệnh đái tháo đường type II của bác sĩ Huỳnh Lê Xuân Bích… cũng là những đề tài có giá trị.

 

Công tác NCKH được duy trì từ nhiều năm nay ở Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh. Ngoài công việc chuyên môn, thì NCKH luôn được lãnh đạo bệnh viện quan tâm, vận động các bác sĩ thực hiện đưa ứng dụng hiệụ quả trong thực tế. Hiện các bác sĩ ở khoa ngoại chấn thương đang thực hiện đề tài đăng ký khoa học cấp tỉnh “Bảo tồn vỡ lách trong chấn thương”. Cụ thể, trường hợp có chỉ định mổ nhưng không mổ mà dùng cận lâm sàn xác định tổn thương để điều trị nội khoa.

 

Theo bác sĩ Phan Vũ Nhân, Giám đốc bệnh viện: Chất lượng khám chữa bệnh ngày càng nâng cao ở Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh có phần đóng góp không nhỏ từ các đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH). Năm 2006 này, công tác NCKH tại đây được đánh giá là năm thành công với hàng loạt kinh nghiệm quý báu được ứng dụng trong điều trị bệnh, đáp ứng nhu cầu của người dân.

 

THU THỦY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek