Thứ Bảy, 12/10/2024 07:19 SA
Vụ sản phụ tử vong sáng 15/3/2012 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh:
Đề nghị trưng cầu giám định pháp y làm rõ nguyên nhân
Thứ Năm, 10/05/2012 07:56 SA

Ngày 9/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Phú Yên do Phó trưởng đoàn Nguyễn Thái Học dẫn đầu đã làm việc trực tiếp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh về tinh thần làm việc, thái độ phục vụ bệnh nhân của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong việc khám chữa bệnh, chăm sóc và điều trị bệnh nhân trong thời gian từ đầu năm 2012 đến nay; diễn biến, quá trình xử lý y vụ và nguyên nhân dẫn đến tử vong của sản phụ Trần Thị Hưởng (trú tại thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) nhập viện vào sáng 15/3/2012. Tham dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh và Sở LĐ-TB-XH.

hoc2120510.jpg

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thái Học giới thiệu tấm ảnh về sản phụ Trần Thị Hưởng - Ảnh: T.BÍCH

Trong ngày làm việc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bùi Trần Ngọc đã báo cáo về tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân của đội ngũ y bác sĩ, công nhân viên đơn vị thời gian qua. Theo đó, bệnh viện đã tăng cường giáo dục, tập huấn kỹ năng giao tiếp và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cho toàn thể cán bộ công nhân viên, xây dựng chuẩn tiếp đón người bệnh tại các khoa, triển khai chuẩn hóa quy trình điều trị an toàn cho người bệnh, tập trung cải thiện chất lượng khoa khám bệnh… gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Kết quả đã gia tăng được sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà khi đến thăm khám, điều trị tại bệnh viện. Tuy vậy, vẫn còn một số cán bộ, viên chức, công nhân viên gây phiền hà cho bệnh nhân, có thái độ ứng xử chưa văn minh trong thăm khám, điều trị… cần được tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi xung quanh nguyên nhân dẫn đến tử vong của sản phụ Trần Thị Hưởng (Báo Phú Yên đã thông tin). Báo cáo về vấn đề này, qua giải trình từng vấn đề cụ thể, đại diện ban giám đốc và lãnh đạo các phòng, khoa của Bệnh viện Đa khoa tỉnh khẳng định nguyên nhân tử vong là do tắc mạch ối (thuyên tắc ối). Bệnh xảy ra đột ngột trong giai đoạn chuyển dạ, ối đã vỡ và bệnh nhân có đầy đủ các triệu chứng lâm sàng, cận lâm sàng. Về trách nhiệm, trong quá trình từ lúc vào viện đến khi diễn biến nặng và tử vong, người bệnh được ca trực thăm khám, theo dõi và phục vụ chu đáo, đã tập trung cấp cứu khẩn trương kịp thời. Tuy nhiên, bệnh diễn biến đột ngột và nặng nề cho nên cán bộ y tế mặc dù đã hồi sức tích cực nhưng không hiệu quả và sản phụ đã tử vong. Quy trình tiếp nhận xử lý, giải quyết trường hợp của sản phụ Trần Thị Hưởng tuân thủ đúng các quy định của ngành Y tế. Khuyết điểm của ca trực là không giải thích, báo cáo cho người nhà bệnh nhân về diễn biến bất thường của người bệnh trước khi tử vong, ghi chép hồ sơ bệnh án chưa đầy đủ…

Sau khi nghe ý kiến của các bên, đồng chí Nguyễn Thái Học cho rằng ngày làm việc đã diễn ra trong không khí đối thoại, tranh luận thẳng thắn, công khai, dân chủ, có thêm nhiều thông tin để Đoàn ĐBQH tỉnh có cơ sở trả lời cho cử tri. Về vấn đề tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên bệnh viện tỉnh, đồng chí Nguyễn Thái Học mong rằng sắp tới, bệnh viện sẽ khắc phục các hạn chế tồn tại, phát huy các ưu điểm để ngày càng phục vụ nhân dân tốt hơn. Về nguyên nhân dẫn đến cái chết của sản phụ Trần Thị Hưởng, đồng chí Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng quá trình thể hiện hồ sơ, văn bản… của bệnh viện cho thấy có những sai sót trong việc thăm khám, điều trị sản phụ và gia đình rất đau xót trước cái chết của nạn nhân. Gia đình rất mong muốn có câu trả lời chính thức về cái chết của sản phụ. Để có sự khách quan và toàn diện hơn trong đánh giá vấn đề, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tuy Hòa trưng cầu giám định pháp y trung ương theo một quy trình cụ thể. Trên cơ sở đó, có cơ sở xác định rõ nguyên nhân và có cơ sở trả lời cho gia đình nạn nhân và bà con cử tri quan tâm.

THẠCH BÍCH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek