Thứ Hai, 14/10/2024 05:17 SA
Các thầy thuốc ưu tú nói về nghề
Thứ Hai, 27/02/2012 09:05 SA

Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), Báo Phú Yên có cuộc gặp gỡ với các bác sĩ vừa được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú, những người đóng góp đáng kể trong ngành Y tế. Những tâm tư, trăn trở về sự phát triển của ngành Y cũng như những đóng góp trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được họ trải lòng.

 

nguyen-van-vuong120227.jpg* Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Văn Vượng, Giám đốc Trung tâm Giám định Y khoa: PHẢI LUÔN TÂM HUYẾT VỚI NGHỀ

Tôi rất phấn khởi khi được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Thầy thuốc ưu tú, song tôi nghĩ trách nhiệm sẽ ngày càng nặng nề hơn. Ngoài việc gương mẫu, bản thân tôi sẽ tiếp tục phấn đấu cho sự nghiệp y tế, đảm bảo sự công bằng trong giám định y khoa mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Tôi nghĩ các thầy thuốc trẻ phải cố gắng nhiều hơn, nhất là phải vượt qua sự cám dỗ của đồng tiền trong cơ chế thị trường hiện nay; tâm huyết với nghề là thầy thuốc tốt trong khám chữa bệnh. Thầy thuốc trẻ cần vươn lên trong công tác, học tập và làm theo lời dạy của Bác: Lương y như từ mẫu.

Với yêu cầu phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, tỉnh và ngành Y tế cần quan tâm hơn nữa đến chế độ để đội ngũ thầy thuốc yên tâm công tác. Có như vậy, họ mới đem toàn tâm, toàn lực phục vụ công tác khám, chữa bệnh, xứng đáng với hai chữ y đức.

le-van-hiep120227.jpg* Thầy thuốc ưu tú Lê Văn Hiệp, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Phú Yên: CÁN BỘ, NHÂN VIÊN NGÀNH Y PHẢI NÂNG CAO KHẢ NĂNG GIAO TIẾP

Nhận được danh hiệu cao quý trong dịp này là sự động viên để bản thân tôi phấn đấu làm tốt hơn nữa vai trò của mình. Tôi không chỉ có trách nhiệm đối với nhiệm vụ chuyên môn mà còn quan tâm đến hoạt động giáo dục giai cấp công nhân của ngành; tổ chức các phong trào, đặc biệt là công tác xây dựng thương hiệu, uy tín của người cán bộ y tế trong lĩnh vực khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Cơ sở vật chất của các cơ sở y tế nói chung đã và đang được đầu tư khang trang, trang thiết bị được tăng cường, đội ngũ chuyên môn ngày càng có kiến thức chuyên sâu. Đặc biệt, một số bệnh viện đã áp dụng những kỹ thuật tiên tiến vào khám và điều trị cho bệnh nhân, tạo được niềm tin đối với cộng đồng xã hội, song vấn đề cần quan tâm là phải ứng xử tốt với bệnh nhân để thể hiện “Thầy thuốc như mẹ hiền”, làm sao thực hiện được niềm tin của người dân đối với thầy thuốc.

 Người thầy thuốc có trình độ chuyên môn giỏi vẫn chưa đủ, mà đòi hỏi phải có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp. Đối với ngành Y tế, giao tiếp tốt rất có ý nghĩa, tác động tích cực tới quá trình điều trị bệnh. Người thầy thuốc cần tỏ thái độ, cử chỉ quan tâm để người bệnh tin tưởng, an tâm điều trị; không thờ ơ với bệnh nhân và người nhà của họ trong bất cứ tình huống nào.

dam-quang-long120227.jpg* Thầy thuốc ưu tú Đàm Quang Long, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa: BỆNH NHÂN CẦN NHẤT LÀ PHỤC VỤ CHU ĐÁO

Tôi vào nghề y từ một chiến sĩ cách mạng, công tác được 30 năm ở bệnh viện miền núi Sơn Hòa. Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa luôn phát huy sức mạnh đoàn kết, khả năng chuyên môn, nhiều năm liền đạt danh hiệu xuất sắc, xuất sắc toàn diện. Bản thân tôi, bất cứ ở cương vị nào, giờ giấc nào cũng tích cực với nghề, đóng góp cho sự nghiệp chung của đơn vị.

Dân trí ngày càng nâng cao, thu nhập bình quân tăng, do vậy người dân cũng đòi hỏi cao hơn trong chăm sóc sức khỏe. Từ xưa đến nay, các bậc danh y, ngoài việc truyền đạt kiến thức chuyên môn, luôn răn dạy đạo đức hành nghề cho học trò, vì bản chất ngành y là chữa bệnh cứu người. Làm thầy thuốc phải thấm nhuần lời dạy của Bác, tận tình phục vụ bệnh nhân.

Y học ngày càng phát triển, nhiều bệnh mới xuất hiện, phương pháp điều trị thay đổi, song trách nhiệm của người thầy thuốc đối với bệnh nhân vẫn không hề thay đổi. Với tôi, bệnh nhân cần nhất là phục vụ chu đáo. Giúp đỡ bệnh nhân của mình từ kinh nghiệm trong nghề cũng như chăm sóc ân cần, chính là liều thuốc bổ nhất.

VŨ HOÀNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thực phẩm giúp bạn tập trung hơn
Chủ Nhật, 26/02/2012 16:05 CH
Nghề của sự tận tâm
Thứ Bảy, 25/02/2012 18:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek