Thứ Hai, 14/10/2024 07:21 SA
Bài học và những ký ức khó quên
Thứ Bảy, 25/02/2012 08:37 SA

Năm tháng đi qua, tôi luôn ghi nhớ lời Bác dạy. Bên cạnh đó, lòng tôi luôn đọng lại những tình cảm chân thành và biết ơn các thế hệ đi trước đã trải qua nhiều khó khăn tạo nền tảng cho ngày hôm nay.

bs-tung120225.gif

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng khám bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa - Ảnh: T.THỦY

BÀI HỌC TỪ LỜI BÁC DẠY

Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, các thế hệ thầy thuốc đều hướng về ngày truyền thống của ngành với bao nỗi niềm phấn khích, tự hào và hoài niệm lớn lao. Đây cũng là dịp chúng tôi được đàm đạo để càng thêm yêu nghề, nhắc nhở nhau học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ: “Lương y phải như từ mẫu”.

Ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư đến Hội nghị cán bộ y tế toàn quốc. Trong thư gửi, Bác Hồ đã có lời giáo huấn với những tư tưởng, quan điểm vô cùng sâu sắc và có ý nghĩa định hướng cho sự phát triển ngành Y học hiện đại Việt Nam.

Trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt đã có biết bao lớp thầy thuốc vừa chiến đấu, vừa điều trị chăm sóc thương bệnh binh trong những điều kiện vô cùng gian khổ, thiếu thốn. Biết bao người đã để lại nơi chiến trường một phần thân thể, và cũng đã có nhiều người hy sinh cả tuổi thanh xuân, cả cuộc đời mình cho sự nghiệp của Tổ quốc và của ngành Y tế. Hình ảnh bác sĩ Đặng Thùy Trâm là một biểu tượng đẹp đẽ về tinh thần và nghị lực, lòng dũng cảm hy sinh làm rạng rỡ thêm y đức và nét tài hoa của người cán bộ y tế.

Thật xúc động và thấm thía biết bao khi 57 năm về trước, trong thư Bác Hồ đã góp ý kiến giúp cho ngành Y tế thảo luận về tính thật thà và tinh thần đoàn kết. Bác viết: “Trước hết là phải thật thà, đoàn kết là sức mạnh của chúng ta, đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích”. Điều căn dặn ấy có ý nghĩa vô cùng lớn lao cho đến hôm nay. Bởi sự thống nhất và đoàn kết sẽ là sức mạnh giúp cho mỗi cán bộ y tế mạnh thêm để vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ ở bất cứ hoàn cảnh nào, thời gian nào.

Sự chia rẽ và chê bai không những làm tổn thương hình ảnh người cán bộ y tế, ngành Y tế mà còn làm yếu đi, mất đi sức mạnh tập thể của biết bao thế hệ đã dày công vun đắp. Không phải tất cả, nhưng thời gian qua không ít thầy thuốc có tình trạng tuyến trên chê bai tuyến dưới và trong nội bộ lại xem thường nhau, thậm chí có những lời nói không tốt về nhau trước bệnh nhân.

Thật kịp thời và đúng lúc khi các thầy thuốc từ tuyến trung ương về tỉnh và từ tỉnh về huyện, xã theo Đề án 1816 của Bộ Y tế. Hình ảnh các thầy thuốc tuyến trên đàm đạo, hướng dẫn tận tình, chia sẻ những khó khăn mà tuyến dưới còn thiếu thốn, hạn chế và hình ảnh các đồng nghiệp cùng làm, cùng ăn ở với nhau như những người thân quen lâu ngày gặp lại sẽ là hình ảnh đẹp còn đọng lại mãi với thời gian.

NHỚ NHỮNG ĐỒNG NGHIỆP KHẢ KÍNH

Đã 77 tuổi, bác sĩ La Chí Tâm thuộc thế hệ những người thầy thuốc tham gia kháng chiến chống Mỹ và tiếp quản, xây dựng ngành Y tế huyện Sơn Hòa từ sau ngày giải phóng.

Với cương vị lãnh đạo ngành Y tế huyện hơn hai thập kỷ, dù khó khăn đến đâu, ông vẫn luôn biểu hiện sự bình tĩnh và tự tin, là chỗ dựa về tinh thần cũng như về chuyên môn cho các đồng nghiệp. Ông luôn tin tưởng vào sức mạnh của tập thể để vượt qua khó khăn, đặc biệt ở ông là tình thương yêu hết lòng, hết sức với người bệnh. Đứng trước tình hình bệnh tật và thiếu thuốc, ông trăn trở và luôn nhắc nhở: “Chúng ta thiếu thuốc nhưng đừng để thiếu tinh thần trách nhiệm và tình thương”. Câu nói ấy gần như là một triết lý nhân sinh, gợi lên bao cảm xúc về tấm chân tình của người thầy thuốc đứng trước hoàn cảnh phải vượt qua khó khăn để cứu chữa người bệnh.

Hiệu ứng của câu nói ấy là việc làm đi đôi, ông đến với người bệnh trong sự đồng cảm chia sẻ và ông luôn nhắc nhở đồng nghiệp quan tâm chăm sóc người bệnh, giải thích bệnh tình để họ an tâm và phối hợp điều trị. Điều đó như liều thuốc, giúp người bệnh có đủ niềm tin và nghị lực để vượt qua bệnh tật.

Hơn 25 năm trước, Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa tiếp nhận một bác sĩ trẻ, đa tài mà nhiều năm sau cả đồng nghiệp và bệnh nhân còn nhắc lại. Anh là bác sĩ Nguyễn Tấn Khoa, hiện là Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên.

Với cương vị là bác sĩ Trưởng phòng Mổ, Trưởng khoa Ngoại - Sản trong giai đoạn bệnh viện còn thiếu thuốc men và các dụng cụ y tế, bác sĩ Khoa đã có nhiều sáng kiến chế tạo ra các dụng cụ phục vụ người bệnh, cải tiến sử dụng bình oxy và các ống sonde phục vụ trong phẫu thuật. Ở thời điểm khi mà các phương tiện giao thông đường xá đi lại vô cùng khó khăn, nhất là mùa mưa lũ ách tắt thì công tác chuyển người bệnh lên tuyến trên gần như là không thể, bác sĩ Khoa đã biết tự đào tạo hướng dẫn tại chỗ một ê kíp thầy thuốc thông thạo chuyên môn để cứu sống nhiều ca bệnh khó, bệnh nặng thuộc diện thập tử nhất sinh.

Khi đã về bệnh viện tuyến tỉnh phục vụ, anh vẫn còn trăn trở và quan tâm giúp đỡ nơi một thời anh cống hiến, một thời đã lớn lên và trưởng thành. Với người bệnh khi phải điều trị ở bệnh viện tỉnh được gặp anh về, họ đã hết lời ca ngợi anh. Anh không những tận tình hướng dẫn, tư vấn giải thích bệnh tình mà còn gửi gắm các đồng nghiệp để được sự quan tâm giúp đỡ. Dù thời gian qua đi, nhưng hình ảnh một bác sĩ giỏi về chuyên môn và đẹp về nhân cách vẫn còn đọng lại. Đó là sự quyết đoán với tay nghề vững vàng, sự năng động dễ hòa nhập và sự tận tâm, tận tình của bác sĩ Khoa với công việc và bệnh nhân.

Trong không khí phấn khởi kỷ niệm 57 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, tôi và tất cả các thầy thuốc cần phải tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành để xứng đáng với các thế hệ đi trước. Đây cũng là dịp chúng ta được một lần nữa, được học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Những lời dạy sâu sắc của Người vừa mang tính học thuật, vừa mang tính nghệ thuật để có hình ảnh về người cán bộ y tế giỏi hơn, tốt đẹp hơn trong lòng đồng nghiệp và trong lòng bệnh nhân.

 

BS.CKI NGUYỄN THANH TÙNG

(Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek