Thứ Hai, 14/10/2024 05:24 SA
Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Phan Vũ Nhân:
Phát triển hợp lý giữa y tế chuyên sâu với y tế cơ sở
Thứ Bảy, 25/02/2012 11:00 SA

Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn thầy thuốc ưu tú, bác sĩ chuyên khoa II Phan Vũ Nhân, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên về những hoạt động trọng tâm của ngành.

* Bác sĩ có thể đánh giá sơ bộ kết quả thực hiện công tác khám chữa bệnh năm 2011 và cho biết mục tiêu trọng tâm của ngành Y tế Phú Yên trong năm 2012?

phan-vu-nhan120225.gif

Bác sĩ Phan Vũ Nhân- Ảnh: V.HOÀNG

- Có thể nói năm 2011 là năm “yên ả” nhất của ngành Y tế tỉnh. Nhiều chỉ tiêu cũng như một số công tác trọng tâm chính của ngành đều đạt và hoàn thành. Công tác khám chữa bệnh có nhiều chuyển biến rõ rệt cả về y đức lẫn chuyên môn. Các quy chế chuyên môn được thực hiện nghiêm túc, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót trong điều trị. Các đơn vị phối hợp hiệu quả giữa y học hiện đại và y học cổ truyền trong công tác dự phòng và điều trị bệnh. Trong năm không có dịch lớn xảy ra. Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, các hoạt động phòng chống các bệnh xã hội như lao, tâm thần, mắt học đường, phong - da liễu đã triển khai đạt hiệu quả. Trong năm, ngành Y tế đưa vào sử dụng nhiều công trình y tế khang trang hiện đại, phù hợp với điều kiện phát triển và nhu cầu khám chữa bệnh.

Năm 2012, ngành Y tế Phú Yên chú trọng phát triển mạng lưới khám chữa bệnh đảm bảo tính hệ thống và tính liên tục trong hoạt động chuyên môn giữa các tuyến điều trị; phát triển cân đối, hợp lýgiữa y tế chuyên sâu với y tế cơ sở, giữa y học hiện đại với y học cổ truyền. Ngành tiếp tục xây dựng và phát triển mạng lưới khám chữa bệnh theo tuyến chuyên môn kỹ thuật, tạo cơ hội cho người dân tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, đồng thời phát triển toàn diện hệ thống y tế công lập và ngoài công lập.

Mục tiêu ngành đặt ra trong năm nay là xây dựng hệ thống y tế theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển, đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa ngành Y tế, phát triển dịch vụ y tế, đảm bảo cho mọi người dân được tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng; giảm tỉ lệ mắc và chết do các bệnh dịch, không để dịch lớn xảy ra; nâng cao sức khỏe, tăng tuổi thọ và phát triển giống nòi. Cụ thể, đầu tư phát triển hệ thống y tế dự phòng có đủ năng lực về dự báo, giám sát, phát hiện và khống chế các dịch bệnh; duy trì mục tiêu giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi 1,5%/năm; đưa Bệnh viện Sản - Nhi đi vào hoạt động, đảm bảo người dân tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh tại các tuyến một cách thuận lợi.

* Đâu là thách thức của ngành Y tế Phú Yên trong giai đoạn hiện nay, thưa bác sĩ?

- Được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cơ sở vật chất ngành Y tế đã từng bước được đầu tư nâng cấp, khang trang và ngày càng hiện đại nhằm đáp ứng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên, bước vào năm 2012, ngành Y tế còn nhiều thách thức phải đối mặt, trong đó nổi bật là: Thiếu nhân lực có trình độ cao mà chủ yếu là bác sĩ, dược sĩ. Hiện nay, Phú Yên có 4,9 bác sĩ/vạn dân (trong khi toàn quốc có trên 5,4 bác sĩ/vạn dân) và chỉ tiêu phấn đấu của Bộ Y tế đưa ra là đạt 7-8 bác sĩ/vạn dân vào năm 2015; trang thiết bị hư hỏng xuống cấp chưa được đầu tư đồng bộ; tình trạng quá tải bệnh nhân ở các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, thị xã đã ảnh hưởng phần nào đến chất lượng khám, chữa bệnh; kinh phí đầu tư của Nhà nước cấp tính theo giường bệnh còn quá thấp. Một số tỉnh trong khu vực kinh phí cấp 65-70 triệu đồng/giường bệnh, trong khi tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên chỉ 40 triệu đồng/giường bệnh. Bên cạnh đó, thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức ở một số cơ sở điều trị còn bị người dân kêu ca phản ánh.

hieu120225.jpg

Chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên- Ảnh: T.THỦY

* Vậy ngành Y tế đưa ra những giải pháp nào để thực hiện tốt các chỉ tiêu năm 2012, thưa bác sĩ?

Trước tiên phải đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe; đẩy mạnh xã hội hóa về truyền thông giáo dục sức khỏe, tạo ra phong trào toàn dân bảo vệ sức khỏe; vận động người dân tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế, nhằm tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân vào năm 2020. Ngành tập trung đầu tư vào các trạm y tế khi được Sở Y tế tiếp nhận quản lýtheo Thông tư Liên tịch số 03 của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ.

Về lĩnh vực tài chính, ngoài sự đầu tư của Nhà nước, đóng góp của cộng đồng, ngành tăng cường hợp tác quốc tế; phân bổ và sử dụng các nguồn lực tài chính công bằng và hiệu quả. Tập trung ưu tiên đầu tư cho những lĩnh vực trọng điểm, những chương trình có tác động rộng rãi đến sức khỏe và đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội của cộng đồng, theo hướng đầu tư cho những vùng sâu, vùng xa, y tế dự phòng...

Cùng với đó, ngành Y tế Phú Yên tiếp tục tập trung đào tạo nguồn nhân lực; tạo điều kiện về môi trường làm việc, ban hành chính sách khuyến khích, thu hút nhân lực y tế có trình độ chuyên môn cao, chuyên gia giỏi về công tác tại tỉnh; mở rộng hợp tác khoa học kỹ thuật, hợp tác quốc tế để đào tạo và chuyển giao công nghệ kỹ thuật cao. Tập trung thực hiện chính sách ưu tiên đào tạo cán bộ trẻ. Bên cạnh đó, ngành ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong điều hành quản lý bệnh viện, quản lý tài chính, trang thiết bị y tế...

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa y tế được ngành quan tâm sâu sát. Theo đó, ngành tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức, cộng đồng, cá nhân tham gia tích cực vào công tác xã hội hóa y tế theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; kết hợp chặt chẽ quân dân y trong khám chữa bệnh; đảm bảo cung ứng đủ thuốc và trang thiết bị có chất lượng cho các cơ sở y tế.

* Xin cảm ơn bác sĩ!

VŨ HOÀNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bài học và những ký ức khó quên
Thứ Bảy, 25/02/2012 08:37 SA
Kỷ niệm 57 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam
Thứ Bảy, 25/02/2012 08:00 SA
Những chất ngọt tốt và hại sức khỏe
Thứ Sáu, 24/02/2012 10:30 SA
Sinh mổ có thật sự khác biệt?
Thứ Sáu, 24/02/2012 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek