Thứ Hai, 14/10/2024 07:25 SA
Những chất ngọt tốt và hại sức khỏe
Thứ Sáu, 24/02/2012 10:30 SA

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Nghiên cứu ung thư (CR) của Mỹ số ra cuối năm 2011 thì chất ngọt là thực phẩm dễ làm cho người ta nghiện, lừa cảm giác con người, là thủ phạm gây nhiều bệnh nan y như ung thư, béo phì, tiểu đường.

 

ngot-120224.jpg

Aspartame: Đây là chất ngọt hóa học được sử dụng nhiều trong sản xuất sôđa và các loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp nhưng theo nghiên cứu cho thấy nó là thủ phạm gây đau đầu khó chịu sau khi ăn - Ảnh minh họa

5 chất ngọt nên tránh

 

- Aspartame: Đây là chất ngọt hóa học được sử dụng nhiều trong sản xuất sôđa và các loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp nhưng theo nghiên cứu cho thấy nó là thủ phạm gây đau đầu khó chịu sau khi ăn, thậm chí còn gây hại cho tế bào não. Cũng qua nghiên cứu mỗi ngày uống 2 lon sô-đa có thể làm tăng nguy cơ béo bụng tới 500%, tăng đường huyết và khi được cơ thể tiêu hóa sẽ tạo ra chất formadehyde làm gia tăng nguy cơ ung thư cho con người.

 

- Agave Nectar: Mật chiết từ nước cây Agave, loại cây xương rồng có nhiều ở Mehico và đun nóng cho đến khi thành xi-rô, giúp làm tăng hương vị món ăn. Mặc dù không nguy hiểm như đường nhưng ăn thường xuyên sẽ làm cho gan tích mỡ, tăng mỡ máu, gây kháng insulin làm gia tăng bệnh tiểu đường, bệnh gan nhiễm mỡ.

 

- Sucrolose: Đây là loại đường thường được thương phẩm với cái tên là Sphenda Phaafn, có nguồn gốc từ đường. Điều đáng nói ở đây là quá trình chế biến được người ta dùng nhiều chlorine (clo) và khi chất ngọt nhân tạo này đi vào cơ thể sẽ được xử lý tạo ra độc tố, hoặc những chất không bị xử lý sẽ quay trở lại nguồn nước gây hại đến môi trường và cuối cùng làm tăng bệnh cho con người và động vật.

 

- Đường: Đường có cấu trúc 50% glucose (đường đơn giản) 50% fructose. Tất cả những loại đường này sau khi ăn sẽ đi thẳng vào gan, thủ phạm gây nhiều bệnh nan y. Cách đây 100 năm con người ăn 1 muỗng canh/ngày nhưng hiện nay đã tăng lên tới 7 muỗng do nó ẩn nấp trong nhiều loại đồ ăn thức uống khác nhau.

 

- Xiro ngô/bắp có hàm lượng Fructose cao: Đây là loại chất ngọt được con người dùng cách đây trên 3 thập kỷ, có hàm lượng Fructose cao hơn đường thông thường, dùng cho thực phẩm chế biến như bánh mì, sữa chua, sa-lát... và cũng là thủ phạm gây tích mỡ trong gan, làm cho cơ thể dễ tăng cân béo phì.

 

5 loại chất ngọt nên ăn

 

- Stevia: Đây là loại chất ngọt được chiết từ cây cỏ ngọt được người Nam Mỹ dùng từ xa xưa. Ở Việt Nam hiện cũng có đường này nhưng dùng chủ yếu cho mục đích sản xuất thuốc bắc và cho nhóm người ăn kiêng đường. Lợi thế của Steve là có hàm lượng calo thấp và dùng ở liều hợp lý sẽ có lợi cho sức khỏe.

 

- Rượu ngọt: Rượu ngọt thường có chứa các chất ngọt như xylitol, sorbitol, erythritol và các chất làm ngọt tự nhiên bằng quá trình lên men ngô hoặc mía. Vì vậy chúng có hàm lượng calo thấp hơn mật ong hoặc các loại đường khác, tăng cảm giác dễ chịu và có tác dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phòng ngừa bệnh răng lợi, nhất là bệnh có hốc chân răng. Tuy nhiên chỉ nên dùng ở mức độ vừa phải, tránh lạm dụng bởi có thể làm tăng lượng đường huyết.

 

-Mật ong nguyên chất: Nhóm chất ngọt này có chứa nhiều hợp chất hữu ích, đặc biệt là chất chống ôxi hóa nên có tác dụng tốt cho sức khỏe, kể cả tác dụng kháng dị ứng. Ngoài việc dùng làm thực phẩm, nó còn có tác dụng chữa bệnh bỏng, chống nhiễm trùng vết thương. Mật ong nguyên chất có chỉ số glycemic thấp nên có thể dùng làm thức ăn có lợi , tuy nhiên không nên lạm dụng, chỉ nên dùng hợp lý, điều độ.

 

- Mật mía: Mật mía là nhóm chất ngọt giàu sắt, kali và canxi nên tốt hơn các loại đường hay chất làm ngọt khác, trong khi lại có hàm lượng calo thấp. Mật mía rất giàu chất dinh dưỡng, tuy nhiên những người kiêng đường, mắc bệnh tiểu đường cũng nên hạn chế ăn loại đường này.

 

- Xiro cây thích (Real maple Syrup) được chế từ nhựa cây thích thông qua quá trình nấu để trở thành sản phẩm xirô dung dịch sánh đặc, vị thơm và có màu vàng nâu. Năm 2011, ĐH Rhode Island (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện thấy 54 hợp chất có trong một loại xirô cây thích của Canada trong số này có nhiều hợp chất chống ôxi hóa, có lợi cho tim mạch, ngừa bệnh ung thư và bệnh tiểu đường tuýp 2, tuy nhiên khi mua sản phẩm nên chọn loại xirô 100% sản xuất từ cây thích vì nó có chứa các dưỡng chất tự nhiên, mùi thơm quyến rũ và có lợi cho sức khỏe.

 

Theo Dân Trí

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek