Thứ Tư, 02/10/2024 09:27 SA
Chủ động phòng tránh tai nạn trong mùa mưa bão
Thứ Hai, 24/10/2011 11:00 SA

Trong mùa mưa bão thường thay đổi nhiệt độ, độ ẩm thuận lợi cho nhiều loại côn trùng, vi sinh vật gây bệnh phát triển, từ đó dễ làm bùng phát một số dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay chân, miệng, lỵ, tiêu chảy, các bệnh về hô hấp, tim mạch... Vì vậy chủ động phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa bão đã được ngành y tế hết sức quan tâm và triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

 

Dien111024.jpg

Người dân sửa chữa hệ thống điện dễ bị điện giật mà không có phương tiện bảo hiểm - Ảnh: M.NGUYỆT

Bên cạnh nguy cơ bùng phát các dịch bệnh, các tai nạn thương tích như đuối nước, tai nạn sinh hoạt, tai nạn lao động, vết thương phần mềm, gãy xương... cũng hay xảy ra. Để phòng chống tai nạn thương tích có hiệu quả, mỗi người dân cần chủ động thực hiện tốt một số biện pháp cụ thể sau:

 

Phòng chống đuối nước: Đuối nước là tai nạn thường xảy ra cho các trẻ em, thậm chí cho cả người lớn, nhất là những người sống gần sông. Mùa mưa bão thường làm cho nước sông, suối, ao, hồ dâng cao, chảy xiết, làm thay đổi dòng chảy bình thường nên người qua lại các khu vực này rất dễ bị tai nạn. Để phòng chống đuối nước, người dân cần lưu ý không đi qua các khu vực ngập nước, nước chảy xiết. Trong mùa mưa bão, nếu phải vượt qua các khu vực ngập nước phải có phao cứu sinh, đi nhiều người (để tương trợ nhau lúc cần thiết); tại những vùng nguy hiểm phải có biển báo hoặc cử người túc trực để báo cho người dân biết các nơi nguy hiểm.

 

Phòng chống một số thương tích hay gặp: Các thương tích mà người dân hay bị trong mùa mưa bão là gãy xương, vết thương phần mềm. Các thương tích này thường do nhà đổ, tôn bay do gió lớn, cây ngã đè vào người, thậm chí do té ngã khi sửa chữa nhà ở, chống bão cho nhà ở...

 

Để phòng chống các thương tích này người dân cần chú ý: không đi ra ngoài khi mưa to gió lớn; không trèo lên sửa chữa nhà khi chưa chắc chắn an toàn; chủ động sửa chữa nhà, chống bão trước khi bão đổ bộ vào khu vực sinh sống.

 

Điện giật: Trong những năm gần đây do nhu cầu sử dụng điện của nhân dân tăng cao nên hệ thống điện ở nhiều vùng, nhiều nơi (nhất là ở vùng nông thôn) chằng chịt, mất an toàn, dễ bị đứt do gió lớn. Đã có nhiều tai nạn đau lòng do dây điện bị đứt sà xuống thấp giật chết người. Vì vậy, để phòng tai nạn này, người dân chủ động kiểm tra hệ thống điện của gia đình mình, xung quanh khu vực mình sinh sống nếu có gì bất thường phải báo cho cơ quan điện lực biết để sửa chữa kịp thời.

 

Vết thương phần mềm nhiễm trùng: Đây là tai nạn gặp nhiều nhất, nhưng dễ bị bỏ qua, nhiều khi chỉ là vết xước nhẹ ở da, cũng có khi là vết thương do dẫm phải vật nhọn (đinh, mảnh chai, và một số vật nhọn khác) nhưng dễ bị bỏ qua do chủ quan, đến khi vết thương nhiễm trùng nặng mới được đưa đến bệnh viện. Các vết thương dù chỉ là vết xước ở da, nhưng mùa mưa bão do tình trạng mất vệ sinh, thiếu điều kiện để chăm sóc nên vết thương dễ bị nhiễm trùng. Vì vậy, để đề phòng, người dân nên mang dày dép khi lội nước, cẩn thận khi đi vào khu vực có các vật sắc nhọn. Khi bị các vết thương phần mềm dù nhỏ cũng cần được rửa bằng dung dịch sát khuẩn, băng vết thương và sử dụng kháng sinh, tiêm ngừa uốn ván (theo hướng dẫn của thầy thuốc).

 

Rắn cắn: Rắn cắn hay gặp ở những nơi bị ngập lụt, rắn tìm lên các chỗ cao ráo để trốn nên hay gặp người và cắn. Vì vậy, ở các vùng ngập lụt người dân cần chú ý để phòng tai nạn này. Khi bị rắn cắn thì nhanh chóng ga rô trên vết cắn 1-1,5cm, và đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

GĐ Trung tâm TTGDSK Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phòng ngừa loãng xương
Thứ Hai, 24/10/2011 08:00 SA
Bướu giáp đơn
Thứ Hai, 24/10/2011 07:30 SA
Bí kíp giúp tóc luôn óng mượt
Chủ Nhật, 23/10/2011 17:00 CH
Món ngon cho vòng 1 gợi cảm!
Thứ Bảy, 22/10/2011 17:00 CH
Chăm sóc da trong kỳ “đèn đỏ”
Thứ Sáu, 21/10/2011 17:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek