Thứ Năm, 03/10/2024 13:19 CH
Kỷ niệm 220 năm ngày mất Hải Thượng Lãn Ông:
Nén tâm hương dâng y tổ
Thứ Năm, 17/02/2011 08:01 SA

Đại y tôn Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong tặng Tổ sư y học cổ truyền Việt Nam. Nhân 220 năm ngày giỗ Đại y tôn Hải Thượng Lãn Ông (rằm tháng Giêng năm Tân Hợi - rằm tháng Giêng năm Tân Mão, 1791-2011), đội ngũ lương y chúng ta cùng nhau dâng nén tâm hương lên bậc y tổ ngành thuốc cổ truyền Việt Nam.

 

LanOng110217.gif

Hải Thượng Lãng Ông lê Hữu Trác

Hải Thượng Lãn Ông đã dày công trước tác các bộ sách, nhất là bộ Y tôn tâm lĩnh, miền xuôi và miền ngược, để lại cho hậu thế nhiều nét son vàng quý giá, đặc biệt nhất là tài năng đức độ siêu việt của ông, nhiều nhân tài trong nước và ngoại quốc đều ca ngợi tài cao học rộng của ông. Ông đã cống hiến năm tháng của đời mình cho sự nghiệp vì sức khỏe nhân dân. Tài cao đức độ, tôn sư trọng đạo trong tâm Thượng kinh ký sự. Ông được triều đình và nhà vua triệu hồi để chữa bệnh cho vương tôn thế tử. Sau này ông trở về Hương Sơn trí sĩ, là di tích lịch sử từ xưa, là nơi nhiều bậc anh tài hiến dâng đời mình cho công cuộc cứu quốc và kiến quốc. Núi Hương Sơn là vùng đất địa hình nhân kiệt, nhiều nhân tài đã lập nên sự nghiệp, tể tướng công hầu. Lúc bấy giờ Hải Thượng Lãn Ông mai danh ẩn tích, lo dạy học tổ chức thừa kế y học cho môn đệ khi tuổi đời đã bóng xế. Ông viết tập Châu ngọc cách ngôn tuyệt đỉnh. Ông nói những gì mà người xưa chưa từng biết đến. Ông còn ghi lại tám điều răn cấm, cho những lớp người hậu học thầy thuốc tương lai nghe thấy mà sửa mình. Lương y chúng ta ngày nay nên học hỏi những gì mà Hải Thượng Lãn Ông đã viết lên trong các bộ sách lưu truyền hậu thế.

 

Một số thầy thuốc than phiền rằng: Ngán thay cho đời nay người làm thầy phần nhiều không hiểu bệnh tình, không hiểu tính thuốc chỉ theo những phương thuốc của cổ nhân lập sẵn đó rồi phỏng đoán bệnh danh, đem nguyên phương của cổ nhân mà chữa, may ra mà trúng một vài căn bệnh, đã tưởng mình là Biển Thước - Hoa Đà. Song còn biết bao nhiêu bệnh khác, chẳng những chữa không khỏi mà còn làm cho bệnh nhân từ tay mình thêm ra nhiều bệnh nguy hiểm khác. Bệnh đang nhẹ mà hóa nặng, bệnh nặng rồi phải chết, mà người chữa bệnh có biết đâu.

 

Chúng ta được ngày hôm nay, đời đời nhớ ơn to lớn của Đảng và Nhà nước, chúng ta phấn đấu thi đua học tập noi theo tấm gương sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thấm nhuần lời dạy của Người: “Lương y như từ mẫu”, uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa những con người và gia đình đã cống hiến hy sinh. Đó là các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng quân đội nhân dân, gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có công với nước, người già neo đơn. Những lương y chúng ta quan tâm giúp đỡ họ, để họ sống vui, sống khỏe, trường thọ, bù đắp những năm tháng gian khổ. Cùng chúng ta xây dựng xã hội công bằng dân chủ và văn minh, trong đó có việc bảo tồn, phát huy và xây dựng ngành y dược truyền thống nước nhà ngày càng khởi sắc, xứng đáng với các điều răn mà Đại y tôn Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đã truyền dạy cho đội ngũ thầy thuốc trong việc cứu người.

 

Lương y NGUYỄN ĐÌNH CƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek