Thứ Năm, 03/10/2024 22:28 CH
Khô mắt, mỏi mắt
Thứ Hai, 17/01/2011 10:15 SA

Hỏi:  Mắt em hiện nay hay bị tình trạng đau rát, nhất là sau một lúc đọc sách, làm việc trên máy vi tính, có phải là bị bệnh khô mắt không, có nên uống vitamin A để điều trị không?

 

Phan Thị Huyền Linh

(Phường 5, TP Tuy Hòa)

 

Trả lời: Khô mắt là một bệnh của mắt do thiếu vitamin A. Biểu hiện của bệnh từ nhẹ đến nặng như sau: quáng gà – người bệnh không thấy rõ lúc trời chập choạng tối, nếu đi lại dễ va vấp đồ đạc. Nếu nặng hơn, mắt có biểu hiện khô: chói mắt, sợ ánh sáng, nhìn vào mắt không còn long lanh, tròng trắng sần sùi không bóng láng, có những vết bẩn. Nặng nhất là khi tròng đen bị khô loét, vỡ ra gây mù vĩnh viễn không thể phục hồi được. Bệnh có thể diễn biến nhanh trong vài ngày, nếu không điều trị kịp, sẽ tàn tật suốt đời.

 

Bệnh trước đây thường gặp ở trẻ nhỏ, do chế độ ăn thiếu các thức ăn giàu vitamin A. Từ những năm 90, được sự  hỗ trợ của quốc tế, tất cả các trẻ em dưới 5 tuổi đều được cho uống phòng hằng năm bằng viên vitamin A liều cao, nên bệnh đã giảm nhiều. Nhiều năm gần đây bệnh không còn được phát hiện.

 

Ngày nay nhiều người thường làm việc nhiều trên máy vi tính, hay ngồi lâu trước màn hình tivi, sau thời gian có hiện tượng nhức mắt hoặc cảm giác rát, khó chịu, chảy nước mắt. Đó không phải là bệnh khô mắt mà chỉ là hiện tượng mỏi mắt, nguyên nhân do:

 

- Khi đọc sách hay sử dụng máy vi tính, mắt bạn có khuynh hướng mở to hơn, làm tăng sự căng thẳng cho mắt. Bạn cũng sẽ ít chớp mắt hơn, như vậy mắt bạn sẽ không đủ độ trơn để lọc bụi.

 

- Màn hình bị rung, ánh sáng rọi trực tiếp vào màn hình và phản chiếu lên mắt đều làm cho mắt bị căng thẳng thêm.

 

- Những mẫu tự trên màn hình là tập hợp của các đốm nhỏ được gọi là điểm ảnh, không phải là một khối ảnh đồng nhất. Vì vậy mắt phải làm việc khó khăn hơn để có thể tập trung vào hình ảnh, nhưng bạn không nhận biết được.

 

Để điều trị và phòng ngừa cần:

 

- Cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút làm việc liên tục trên máy vi tính; thường xuyên chớp mắt nhằm tạo độ ẩm cần thiết.

 

- Ngồi cách xa màn hình từ 50-60cm. Nên đặt màn hình dưới tầm mắt khoảng 10-20 độ.

 

Có thể dùng một số thuốc nhỏ mắt có tác dụng làm giảm kích thích mắt như: Visine, Daigaku, V.Rhoto, Systane, Computer Eye Drops. Thuốc chỉ nên dùng hạn chế, không lạm dụng. Nếu hiện tượng nhức mỏi mắt không giảm, cần khám kiểm tra thị lực để đeo kính phù hợp.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek