Thứ Sáu, 04/10/2024 00:27 SA
Phá tàn nhang, nốt ruồi
Thứ Hai, 10/01/2011 10:00 SA

Hỏi: Nước da em không được tốt, có dùng một vài loại kem dưỡng da, nhưng không thấy kết quả. Dùng dưa leo, cà rốt cắt lát mỏng đắp lên mặt có điều trị được bệnh tàn nhang? Phá nốt ruồi có hại gì không?

 

Đỗ Thị Thanh Nhàn

(Phường Xuân Yên, TX Sông Cầu)

 

Trả lời: Tất cả các loại kem dưỡng da chủ yếu có tác dụng làm cho làn da tạm thời trông tươi trẻ hơn, chứ không thể biến mọi làn da thành “trắng hồng, mịn màng,…” hay “như da em bé được”. Kem dưỡng da thực chất là hỗn hợp nhiều hóa chất: hóa chất có tác dụng làm da bóng mịn; ngăn chặn sự tổng hợp sắc tố nhưng dùng lâu làm tăng nguy cơ ung thư da; các chất Corticoide được thêm vào có tác dụng giữ nước làm da bóng mịn, nhưng dùng lâu dài gây nhiều biến chứng như teo da, sạm da và nhiều tác hại toàn thân khác; các chất dinh dưỡng cần cho da bao gồm các protein, vitamin.

 

Phương pháp dùng dưa leo, cà rốt, đắp lên mặt sau khoảng 30-60 phút rồi rửa đi, cũng có tác dụng như một cách lột da mặt. Nhựa và hơi ẩm của quả cây khi khô được lột ra sẽ làm bóc theo lớp da sừng hóa trên bề mặt làm da có vẻ tươi sáng hơn một chút.

 

Tàn nhang là nơi tập trung nhiều sắc tố của da, thường sậm màu hơn khi lớn tuổi hoặc phơi nắng nhiều. Đắp dưa leo, cà rốt không làm hết tàn nhang được.

 

Để có được làn da tươi mịn, chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Việc chăm sóc da bên ngoài kể cả dùng các loại mỹ phẩm có tác dụng rất ít, chỉ nên dùng trong vài tình huống. Cách chăm sóc da bên ngoài nên làm là hạn chế ánh nắng trực tiếp.

 

Nốt ruồi (mụn ruồi) là những khối u tế bào hắc tố, nổi lên trên mặt da, có màu đen, màu nâu hoặc đỏ hồng (gọi là nốt ruồi son). Phân biệt với tàn nhang, là những vết nâu phẳng, không nổi lên khỏi mặt da. Nốt ruồi là những khối u hắc tố lành lính và vô hại nếu ta không “chọc phá” chúng.

 

Nốt ruồi có thể bị ung thư hóa, nhưng rất hiếm. Tuy nhiên, khi bị ung thư thì mức độ nguy hiểm rất cao. Dấu hiệu nghi ngờ ác tính hóa bao gồm: sưng tấy, ngứa hoặc đau, loét hoặc rỉ dịch. Khi có các dấu hiệu như vậy nên đi khám bác sĩ da liễu ngay để được xử trí đúng chuyên môn. Khi muốn phá những nốt ruồi “phá nét”, tức những nốt ruồi trông chướng mắt, cần nhờ các bác sĩ ngoại khoa cắt bỏ chúng đi; không nên tự phá rất dễ gây ung thư hoặc làm thành những vết sẹo xấu hơn.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tăng cường phát hiện bệnh nhân lao
Chủ Nhật, 09/01/2011 07:40 SA
Khuyến cáo của Cục ATVSTP trong dịp Tết
Thứ Năm, 06/01/2011 10:15 SA
Cách ăn uống để chống lạnh
Thứ Tư, 05/01/2011 15:50 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek