Thứ Ba, 08/10/2024 23:40 CH
Hiệu quả của phẫu thuật nội soi ở Bệnh viện đa khoa trung tâm Phú Yên
Thứ Tư, 30/08/2006 08:54 SA

Từ ngày 15-6-2005, phẫu thuật nội soi- một phương pháp điều trị bệnh với nhiều ưu thế được triển khai áp dụng tại Bệnh viện đa khoa trung tâm Phú Yên. Gần 400 trường hợp  qua phẫu thuật cho kết quả rất khả quan, bước đầu đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao trong nhân dân.

 

BỆNH NHÂN YÊN TÂM

 

Thời gian điều trị ngắn, mau hồi phục, ít tai biến, ít nhiễm trùng, ít có nguy cơ dính ruột và thẩm mỹ... là những ưu điểm của phẫu thuật nội soi. Bởi vậy, từ khi Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh thực hiện phương pháp mổ hiện đại này, nhiều người dân có bệnh phải phẫu thuật thường tha thiết yêu cầu được điều trị bằng nội soi.

 

060830-phau-thuat.jpg

Một cuộc phẫu thuật nội soi – Ảnh: T.THỦY

 

Ông Phạm Ai, 62 tuổi ở thôn 5, xã An Ninh Đông (Tuy An) bị viêm ruột thừa cấp, liền được chuyển về bệnh viện tỉnh. Các con ông một mực yêu cầu mổ nội soi cho cha. Với cách chữa bệnh này, ông  Ai đã vượt qua cơn nguy kịch, sức khoẻ trở lại bình thường sau 5 ngày nằm viện. Vì có bảo hiểm y tế cộng đồng nên ông không phải trả bất cứ một khoản viện phí nào. Ông Ai bộc bạch: “Tuổi già sức yếu, may mà tôi được mổ nội soi nên sức khoẻ mau hồi phục. Bà con quê tôi bây giờ cũng hiểu chút chút về cách mổ hiện đại. Họ bảo, có bệnh liên quan đến mổ, họ sẽ chọn dịch vụ này dù phải tốn tiền mổ cao hơn”. 

 

Trường hợp của chị Nguyễn Thị Đan Thảo, 27 tuổi ở phường 6, TP Tuy Hoà khá đặc biệt. Chị nhập viện để mổ ruột thừa  cấp nhưng tháng trước đã trải qua cuộc mổ đẻ. Không đợi các bác sĩ tư vấn, chị xác định trường hợp của mình được mổ nội soi sẽ tốt hơn, nhất là không ảnh hưởng đến vết mổ cũ cũng như về mặt thẩm mỹ cho vùng da bụng. Vậy là chị Thảo được thỏa nguyện.

 

Bác sĩ Phan Vũ Nhân, Giám đốc Bệnh viện đa khoa trung tâm Phú Yên:

Triển khai mổ bằng phương pháp nội soi ở bệnh viện là bước tiến đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại như việc vận hành chưa nhịp nhàng, chưa đồng bộ vì còn thiếu kỹ thuật viên gây mê, thiếu máy móc hiện đại để áp dụng mổ các loại như mổ lách, đại tràng… Các phương pháp nội soi ngược dòng lấy sỏi mật; điều trị u tiền liệt tuyến, bác sĩ đều thành thạo nhưng không có máy để hoạt động. Bệnh viện cần có  thêm máy để mổ phục vụ các bệnh về tiết niệu, sản….  Tỉnh nên quan tâm đầu tư thêm trang thiết bị để người dân được hưởng thụ những tiến bộ của y học hiện đại.

Các trường hợp khác như bà Huỳnh Thị Mạnh, 52 tuổi ở xã Xuân Long (Đồng Xuân) đã mổ u sơ tử cung cách đây 6 tháng; ôâng Nguyễn Minh Cảnh, 43 tuổi (Phú Hiệp, Hoà Hiệp Trung) bị mổ thủng ruột thừa cách đây 1 năm; ông Bá Thanh Kia (TP Tuy Hòa) vừa bệnh tim, vừa cao huyết áp và có thành bụng dày… nhưng qua phương pháp mổ nội soi, các bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp này đã phục hồi nhanh chóng, đảm bảo sức khoẻ sau vài ngày được phẫu thuật.

 

Chi phí cho một ca mổ nội soi là 700.000 đồng, một ca mổ hở là 280.000 đồng. Người có bảo hiểm y tế thì không ngần ngại giữa sự lựa chọn mổ kín hay mổ hở. Nhiều bệnh nhân không có bảo hiểm sau khi cân nhắc cũng chọn mổ nội soi. Bởi khi so sánh, họ thấy mổ nội soi có lợi hơn về mặt thời gian nằm viện (ngắn)  nên ít tốn  kém các chi phí  kéo theo khác.

 

Không chỉ có bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp, mà các bệnh nhân phải mổ túi mật, mổ u xơ tử cung... cũng muốn được mổ nội soi để ít tiết kiệm hơn về mặt tài chính.

 

PHẪU THUẬT VIÊN PHẤN KHỞI

 

Có 3 phẫu thuật viên chính là các bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Vũ Nhân, Phạm Hà Bắc, Đặng Anh Toàn cùng với dàn máy nội soi (Karl Storz) tương đối hoàn chỉnh. Đồng thời bệnh viện cũng đã cử  một lớp ê kíp bác sĩ, kỹ thuật viên gây mê, điều dưỡng dụng cụ học chuyên về phẫu thuật nội soi tại bệnh viện Huế 2 tháng. Nên tháng 6-2005, Bệnh viện đa khoa Trung tâm tỉnh đủ điều kiện để  triển khai mổ nội soi. Bên cạnh đó, sự giúp đỡ của nhóm các giáo sư, tiến sĩ hỗ trợ bước đầu và chuyển giao kỹ thuật… giúp đội ngũ phẫu thuật viên ở bệnh viện tự tin hơn. Từ đó, điều trị các bệnh phổ biến như  mổ lấy sỏi ống mật chủ; cắt túi mật do viêm, do sỏi, do polype; cắt ruột thừa các thể loại; cắt u nang buồng trứng… được thực hiện với hiệu quả đáng ghi nhận.

 

Bác sĩ Đặng Anh Toàn cho biết: “Phấn khởi nhất vẫn là nhìn thấy bệnh nhân mới mổ hôm trước, hôm sau đã đứng dậy đi lại được. Các phẫu thuật viên chúng tôi đã tham gia mổ nội soi đều thấy rất thích và không ai muốn quay lại mổ hở… Kết quả nghiên cứu về mổ ruột thừa cho thấy, tất cả các ca mổ đều diễn biến tốt trong và sau mổ, đau vết mổ ít, trung tiện sớm, vết mổ khô và không có biến chứng sau mổ. Trên 90% bệnh nhân lưu thông ruột trước 24 giờ. Thời gian mổ ngày càng được rút ngắn khi kinh nghiệm được tích luỹ và sự phối hợp của kíp mổ ngày càng đồng bộ hơn”.

 

Được biết, từ khi thực hiện mổ nội soi với gần 400 ca tại bệnh viện, chưa có bệnh nhân nào có kết quả xấu và tử vong, không có tai biến trong mổ và sau mổ.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tư vấn sức khoẻ tuổi mãn kinh
Thứ Tư, 30/08/2006 08:48 SA
Cây ích mẫu
Thứ Tư, 30/08/2006 08:46 SA
Manh mối mới của ung thư
Chủ Nhật, 27/08/2006 09:55 SA
Viêm gan siêu vi B
Thứ Bảy, 26/08/2006 08:28 SA
Tìm lại nguồn sáng cho ánh mắt trẻ thơ
Thứ Sáu, 25/08/2006 08:19 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek