Thứ Tư, 09/10/2024 01:26 SA
Tư vấn sức khoẻ tuổi mãn kinh
Thứ Tư, 30/08/2006 08:48 SA

Phần lớn những phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh đều phải đối mặt với những thay đổi trong cơ thể. Tuy nhiên không phải ai cũng có thời gian để tìm hiểu và quan tâm hơn đến những biến chứng bệnh tình mình đang mang. Ngoài các chương trình tư vấn trên các phương tiện thông tin đại chúng, Hội Kế hoạch hoá gia đình Phú Yên cũng đã tổ chức tư vấn cộng đồng để giúp chị em  vượt qua những trở ngại trên.

 

Nói về sức khoẻ tiền mãn kinh, bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ sức khoẻ bà mẹ trẻ em- kế hoạch hoá gia đình Phú Yên cho biết: Mãn kinh là một giai đoạn sinh lý của người phụ nữ. Ngoài việc mất đi chức năng sinh con, việc buồng trứng ngưng hoạt động kéo theo một loạt các vấn đề khác như: các thay đổi tâm lý, những xáo trộn vận mạch, những bệnh lý tiết niệu- sinh dục. Đặc biệt là bệnh lý tim mạch, các bệnh lý xương khớp, loãng xương… do sự thiếu hụt estrogen, một nội tiết tố sinh dục nữ quan trọng, gây ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống và số đông phụ nữ.

 

Cùng với việc có thể bù đắp sự thiếu hụt nội tiết bằng liệu pháp hormon thay thế thì chế độ dinh dưỡng hợp lý, sống lạc quan yêu đời là hết sức quan trọng và có thể áp dụng cho tất cả các đối tượng. Quan trọng nhất là bạn nên đến các bác sĩ để được tư vấn và điều trị các rối loạn gặp phải. Đồng thời, bạn nên tạo thói quen đi khám sức khoẻ định kỳ, ít nhất 1 năm 1 lần sẽ giúp phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh thường gặp trong thời kỳ này.

 

Theo bác sĩ chuyên khoa II Trương Thị Phương, Giám đốc bệnh viện phụ sản Tiền Giang: “Trước hết người phụ nữ phải tự tìm hiểu để nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khoẻ ở tuổi mãn kinh qua các tài liệu, báo chí, truyền hình… tạo cho mình một cuộc sống thanh thản, vui tươi. Tham gia các hoạt động thể lực, trí óc, lao động giúp đỡ con cháu để thấy mình vẫn có ích. Có chế độ dinh dưỡng khoa học như chú ý ăn những thức ăn được chế biến từ đậu nành, ăn nhiều thức ăn có chứa can xi (ốc, tôm, cua, cà rốt, sữa...), ăn nhiều rau quả tươi nhằm bổ sung các vitamin và khoáng chất. Đặc biệt không nên ăn quá mặn, quá ngọt và nhiều mỡ động vật; các loại chất kích thích như rượu bia, thuốc lá...

 

Ngoài ra, nên thực hiện lối sống lành mạnh, năng vận động tay chân và trí não (tránh quá gắn sức), tạo tinh thần thoải mái, hoà đồng với mọi người xung quanh”.

 

Dù không bao giờ muốn song chị em vẫn phải chấp nhận thời kỳ mãn kinh và vẫn phải tiếp tục sống trong giai đoạn ấy khoảng 27 năm (tương đương với 1/3 cuộc đời). Việc giữ gìn tốt sức khoẻ thời kỳ mãn kinh khiến chị em có điều kiện tích luỹ kinh nghiệm xã hội, giúp kinh nghiệm sống và làm việc thêm phong phú. Nhờ đó, chị em có sức khoẻ tốt, phát huy năng lực công tác, tiếp tục cống hiến cho xã hội và gia đình mà vẫn đẹp mãi ở tuổi mãn kinh.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cây ích mẫu
Thứ Tư, 30/08/2006 08:46 SA
Manh mối mới của ung thư
Chủ Nhật, 27/08/2006 09:55 SA
Viêm gan siêu vi B
Thứ Bảy, 26/08/2006 08:28 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek