Thứ Tư, 09/10/2024 01:29 SA
Tìm lại nguồn sáng cho ánh mắt trẻ thơ
Thứ Sáu, 25/08/2006 08:19 SA

Cô bé Nguyễn Trang Huyền Tâm, 8 tuổi, học sinh lớp 2 Trường tiểu học số 1 Hoà Hiệp Trung (Đông Hoà) hàng ngày vẫn mặc cảm vì mắt trái của em bị lát (lé) lại bị đục thuỷ tinh thể. Tuy học rất giỏi nhưng Tâm không tự tin ở mình mỗi khi nhìn bạn bè, thầy cô.

 

Hôm được chọn trong số các bệnh nhân ưu tiên phẫu thuật mắt, em mừng lắm. Niềm vui càng nhân lên gấp bội khi qua một tuần điều trị và đặt thuỷ tinh thể nhân tạo, mắt em đã sáng, giảm lé hoàn toàn. Chị Phan Thị Thuỳ Trang mẹ bé Tâm vui mừng: “Chữa  được đôi mắt cho con, cả nhà tôi đều vui, không khí trong gia đình khác hẳn. Năm học mới này, nó sẽ tự tin hơn khi đến lớp. Cảm ơn chương trình mổ mắt miễn phí, cảm ơn các bác sĩ ...”

 

Được chọn mổ ngay ngày đầu tiên, em Cao Quốc Thắng ở Hoà Mỹ Đông (Tây Hoà) thuộc trường hợp mắt bị sụp mi. Bà Lê Thị Hương, mẹ Thắng bảo: “Thắng vẫn đi học bình thường và nhìn thấy mọi vật đều rõ, nhưng nó luôn mắc cỡ với bạn bè. Qua phẫu thuật, mắt con tôi không còn nhướng khi nhìn. Khuyết tật về mắt biến mất, trên khuôn mặt Thắng trở nên bình thường. Nó soi gương suốt ngày rồi tự cười một mình”.

 

060825-MO-MAT.jpg

Chăm sóc sức khỏe sau mổ mắt - Ảnh: THU THỦY

 

Tâm và Thắng là hai trong số 86 em vừa được phẫu thuật mắt với các loại bệnh lát, sụp mi, đục thuỷ tinh thể… đều thấy thêm niềm vui. Nhìn con mình được chữa khỏi bệnh, các bậc cha mẹ như vơi hẳn nỗi buồn bấy lâu.

 

Tỉnh Phú Yên vừa thực hiện chương trình phẫu thuật “Vì ánh mắt trẻ thơ”. Tài trợ chính cho hoạt động này là tổ chức phi chính phủ Fred Hollows (Úc). Ông Huỳnh Phúc Nhĩ, Giám đốc Trung tâm Mắt Phú Yên cho biết: “Từ dự án hỗ trợ chăm sóc mắt toàn diện trong cộng đồng của Fred Hollows, chúng tôi trao đổi và đề xuất thêm phần phẫu thuật mắt miễn phí cho trẻ em. Hoạt động này không kém phần quan trọng đối với chương trình phòng chống mù loà của tỉnh. Chường trình đã trả lại cho các em nguồn sáng và ánh mắt tự nhiên trong trẻo”. Thực hiện chương trình này, các bác sĩ đã tận tâm trong thời gian gần một tháng khám lọc bệnh, phân loại bệnh. Đặc biệt ở khâu phẫu thuật không chỉ có các phẫu thuật viên của tỉnh nhà  mà còn có sự tài trợ tích cực của  tiến sĩ , bác sĩ cao cấp Hà Huy Tài (bệnh viện Trung ương Mắt). Theo tiến sĩ: “Việc Phú Yên huy động được nguồn tài trợ để phẫu thuật mắt cho trẻ em thể hiện sự quan tâm lớn và rất ý nghĩa. Chỉ qua khám sơ bộ mà phát hiện số bệnh nhân lớn thì điều này chứng tỏ còn rất nhiều trẻ em bị bệnh mắt trong cộng đồng. Nếu tỉnh có kế  hoạch khám và điều trị bệnh hàng năm sẽ giúp được nhiều hơn cho trẻ. Các em sẽ bớt đi bất hạnh khi mắc phải chứng bệnh về mắt, tăng thêm niềm vui sống”.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek