Thứ Sáu, 04/10/2024 08:27 SA
Trẻ hôi miệng
Thứ Hai, 13/12/2010 10:00 SA

Hỏi: Cháu nhỏ ở nhà thường bị hôi miệng, mặc dù vẫn đánh răng, súc miệng thường xuyên. Có nguyên nhân gì khác không, nhờ bác sĩ tư vấn giúp khắc phục.

Nguyễn Thị Thanh Vân

(Thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An)

 

Trả lời:

 

Rất nhiều người lớn và trẻ em bị chứng hôi miệng. Nguyên nhân gây hôi miệng có rất nhiều, nhưng 70% trường hợp là do răng miệng. Bệnh ở răng miệng sinh mùi hôi do vi khuẩn kỵ khí (bình thường cư trú nhiều trong miệng) phân hủy các axit amin hoặc axit béo tự do trong khoang miệng (ví dụ thức ăn thừa, nước bọt, tế bào miệng), tạo thành các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi (mùi hôi).  Các yếu tố tạo điều kiện cho sự tồn tại của vi khuẩn kỵ khí bao gồm: 

 

- Thức ăn thừa không được làm sạch. 

 

- Tăng nồng độ protein trong miệng: do loét miệng, viêm lợi, tổn thương nha chu sâu, sâu răng, răng giả không phù hợp hoặc bị hỏng, răng mọc lệch, lưỡi bẩn, chứng khô miệng (do thiếu nước hoặc dùng thuốc).

 

Để xác định nguồn gốc của mùi hôi, có thể cho trẻ bịt mũi, ngậm miệng, ngừng thở vài giây rồi mở miệng và vẫn không thở. Nếu mùi xuất hiện thì thủ phạm chính là răng miệng. Còn nếu mùi lạ xuất hiện khi bịt mồm, thở ra ngoài qua lỗ mũi, thì nguyên nhân là ngoài miệng.

 

Các biện pháp xử trí bao gồm:

 

- Kiểm tra răng, lợi xem có răng sâu, răng mọc lệch để điều trị triệt để. Tốt nhất nên đến nha sĩ để được khám và điều trị đầy đủ.

 

- Tăng cường vệ sinh răng miệng: đánh răng đúng cách, sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ, cạo sạch bẩn ở lưỡi, có thể dùng thêm dung dịch sát trùng miệng. 

 

- Giảm bớt các gia vị như tỏi, hành, cari,… trong chế biến các món ăn.

 

- Cho trẻ uống đủ nước, nhất là khi đi ngủ để làm giảm mùi khi thức dậy.

Kiểm tra các nguyên nhân ngoài miệng: viêm mũi, viêm xoang, viêm amiđan có hốc, u ở mũi họng (bệnh mũi, họng), viêm phế quản, viêm phổi (bệnh phổi), trào ngược dạ dày - ruột, thoát vị bẹn (bệnh đường tiêu hóa)

 

Ngoài ra, một số trường hợp bệnh đặc biệt, thường kèm theo các triệu chứng bệnh cụ thể: tình trạng nhiễm toan và tăng đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường tạo nên các mùi xêton. Tình trạng tăng urê máu trong suy thận, gây mùi amoniắc trong hơi thở. Bệnh nhân suy gan, hơi thở có mùi hôi đặc trưng.

                 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek