Thứ Sáu, 04/10/2024 08:28 SA
Tiến sĩ, bác sĩ cao cấp Phạm Văn Minh, Phó Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam:
Đưa châm cứu gần dân là việc làm nhân đạo
Thứ Hai, 13/12/2010 18:00 CH

Trong chuyến công tác mới đây tại Phú Yên, tiến sĩ, bác sĩ cao cấp Phạm Văn Minh, Phó Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam đã có buổi hướng dẫn chuyên đề về phương pháp trường châm, cho các hội viên trong tỉnh. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với tiến sĩ xung quanh vấn đề này.

 

tien-si-minh101213.gif

Tiến sĩ, bác sĩ cao cấp Phạm Văn Minh (giữa) trao đổi với các hội viên Hội Châm cứu tỉnh Phú Yên - Ảnh: T.THỦY

 

* Ông có thể cho biết thế mạnh trong châm cứu hiện nay?

 

- Châm cứu có rất nhiều thế mạnh: Thứ nhất là đơn giản, hiệu quả, tiết kiệm thời gian vì châm cứu có thể thực hiện ở bất cứ nơi đâu (bệnh viện, trạm y tế, phòng y tế, nhà bệnh nhân…), thời gian thực hiện ngắn (khoảng 30 phút), thao tác nhanh đơn giản, không cần trang bị nhiều. Thứ hai, châm cứu an toàn, không tốn kém, phù hợp với mọi lứa tuổi nhất là đối với những bệnh nhân có bệnh nhưng do hệ miễn dịch kém, hoặc dị ứng với thuốc. Châm cứu có tác dụng nhanh và hiệu quả đối với các bệnh như đau đầu, mất ngủ, suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể, đau lưng cấp, viêm khớp vai, các chứng đau, liệt...

 

 Châm cứu chữa được nhiều bệnh mãn tính, nan y như: Di chứng liệt do tai biến mạch máu não, viêm não, liệt sau chấn thương, bại liệt trẻ em, câm điếc, teo gai thị, dị ứng, hen phế quản... Đặc biệt, phương pháp châm tê đã giúp cho các bác sĩ gây mê giảm hoặc thay thế thuốc mê, thuốc tê trong phẫu thuật cho những người già yếu không đủ sức khỏe chịu đựng lượng thuốc mê lớn.

 

Ngoài ra, châm cứu cũng góp phần không nhỏ trong điều trị nghiện ma túy, giúp bệnh nhân cắt đứt cơn nghiện trở về với gia đình, hòa nhập với xã hội. Châm cứu điều trị rất hiệu quả các tổn thương liên quan đến não như chấn thương sọ não, bại não, động kinh, di chứng do viêm não, viêm màng não... ở trẻ em.

 

* Ông đã giới thiệu những kiến thức bổ ích gì cho các lương y ở Phú Yên?

 

- Tôi đã triển khai một số chuyên đề về châm cứu tại Phú Yên, đặc biệt là phương pháp châm cứu mới hiện nay của Việt Nam như trường châm. Khoa học ngày càng tiến bộ, thì các phương pháp chữa bệnh bằng châm cứu cũng ngày càng phát triển và mang lại hiệu quả cao hơn. Với sự đam mê của các hội viên Hội Châm cứu tỉnh Phú Yên về kiến thức chuyên môn, tôi cũng đã giúp họ có cái nhìn toàn diện hơn về vai trò của châm cứu hiện nay, đồng thời phổ biến một vài phương pháp tân châm để điều trị hiệu quả các chứng đau nhức, bại liệt và cai nghiện ma túy. Phú Yên chưa xảy ra tệ nạn ma túy là một điều đáng mừng, nhưng các lương y có thêm kiến thức này là không thừa.

 

Vai trò của châm cứu đang được nhiều người quan tâm đến. Phương pháp châm cứu không chỉ chữa bệnh thông thường mà tham gia cấp cứu ở các bệnh viện. Tôi đã hướng dẫn hội viên kỹ về phương pháp trường châm. Phương pháp này điều trị bệnh nhân bị bại liệt do tai biến; chấn thương do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, đem lại hiệu quả nhanh, phục hồi nhanh.

 

Nhờ sự tiến bộ của lĩnh vực châm cứu, mới đây, các thầy thuốc trung ương đã chữa trị thành công cho một phụ nữ bị u não bằng châm cứu. Có trường hợp bệnh nhân bị mù mắt, đi Singapore không chữa được, nhưng về châm cứu tại Việt Nam thì đã khỏi bệnh. 

 

* Theo ông, Phú Yên nên đầu tư như thế nào để phát triển mạnh lĩnh vực châm cứu?

 

- Hội Châm cứu là một hội nghề nghiệp mang tính chất của một tổ chức xã hội gồm những người tự nguyện cùng tham gia vào công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Tôi thấy Hội Châm cứu tỉnh Phú Yên hoạt động khá tốt, phát triển điện châm, nghiên cứu khoa học, tham gia công tác xã hội… có hiệu quả. Đặc biệt, Hội đã xây dựng mạng lưới rất mạnh từ tỉnh đến cơ sở, tích cực hoạt động, nhất là khám chữa bệnh nhân đạo cho đối tượng chính sách và trẻ em tàn tật.

 

Thông qua việc này, Hội đã góp phần phát huy vốn quý về châm cứu của nền y học dân tộc nước nhà và để tạo điều kiện thuận lợi cho phương pháp châm cứu chữa bệnh ngày càng phát huy và áp dụng rộng rãi.

 

Công tác khám chữa bệnh ở Phú Yên đã sử dụng châm cứu để điều trị người bệnh ngày càng phát triển từ các đơn vị y tế tuyến tỉnh đến tận y tế cơ sở xã, phường. Có nhiều trường hợp mắc các bệnh điều trị bằng phương pháp khác chậm hiệu quả, nhưng khi chuyển sang điều trị bằng châm cứu thì các chức năng đã được phục hồi nhanh hơn. Việc phối kết hợp giữa điểm châm cứu với nhà cứu trợ trẻ em tàn tật ở xã, phường là một mô hình tốt, phát huy được một cách tích cực.

 

Mặc dù còn nhiều khó khăn ở một địa phương hay bị ảnh hưởng bởi thiên tai, nhưng Phú Yên luôn làm tốt các hoạt động này. Tuy vậy, cần có sự góp sức của cộng đồng (xã hội hóa). Thầy thuốc có công thì xã hội phải đóng góp vật chất để mở thêm nhiều điểm châm cứu, đưa châm cứu đến gần dân hơn.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

DƯƠNG THU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
8 bí quyết giữ sức khỏe mùa Giáng sinh
Chủ Nhật, 12/12/2010 15:55 CH
3 lợi ích sức khỏe của giá đỗ
Thứ Sáu, 10/12/2010 16:35 CH
Cho con thói quen ăn uống lành mạnh
Thứ Năm, 09/12/2010 14:20 CH
Sa lát giúp thanh nhiệt trong mùa đông
Thứ Tư, 08/12/2010 10:35 SA
4 loại bệnh nên tránh sữa đậu nành
Thứ Ba, 07/12/2010 11:15 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek