Thứ Tư, 09/10/2024 07:33 SA
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:
Không để bùng phát dịch cúm gia cầm và cúm A H5N1 ở người
Thứ Tư, 09/08/2006 07:47 SA

Ngày 8-8, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo về dịch cúm gia cầm và cúm A (H5N1) ở người. Cùng dự có Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng và đại diện các Bộ ngành TW.

 

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương nỗ lực của các cấp, ngành và địa phương chấp hành tốt các chỉ thị của TW về phòng chống dịch cúm gia cầm và cúm A ở người. Những nỗ lực đó được thế giới đánh giá cao về huy động cộng đồng trong phòng chống dịch, nhất là việc công khai minh bạch trong xử lý khoanh vùng dập dịch. Bên cạnh những việc làm tốt, Thủ tướng lưu ý: nguy cơ tái bùng phát dịch trở lại rất cao vì các nước trên thế giới và khu vực, đặc biệt là các nước có chung biên giới đường bộ với nước ta đang phát dịch qui mô lớn. Cộng với nguyên nhân chủ quan lơ là của người dân đối với dịch bệnh, việc buông lỏng quản lý của các cấp, ngành trong chỉ đạo giám sát dịch bệnh như: khoanh vùng dập dịch, tiêu độc khử trùng, kiểm soát vận chuyển buôn bán gia cầm gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khoẻ của người dân, du lịch, môi trường đầu tư và ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế của đất nước. Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành TW và địa phương phát huy kinh nghiệm, triển khai các giải pháp đồng bộ không để bùng phát dịch cúm gia cầm và cúm A (H5N1) ở người. Trước mắt, cần đẩy mạnh tuyên truyền để mọi người nhận thức rõ nguy cơ tái phát dịch đối với nước ta, không được chủ quan, lơ là đối với dịch. Đi đầu nòng cốt trong công tác thông tin là cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, giải thích để nhân dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng, chống dịch một cách đồng bộ. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ vận chuyển, buôn bán gia cầm, xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, các sản phẩm gia cầm và kiên quyết lập lại các chốt kiểm dịch. Các sản phẩm gia cầm tiêu thụ ở thị trường phải được kiểm dịch và tổ chức giết mổ gia cầm tập trung. Đồng thời, các địa phương chuẩn bị thật chu đáo để tiêm phòng vác xin đợt 2 năm 2006 và tăng cường vệ sinh, khử trùng tiêu độc, đặc biệt là ở các khu vực chăn nuôi nhỏ lẻ, các vùng có ổ dịch cũ và có nguy cơ cao; không để vi rút tồn tại và lây sang người; xử lý tiêu huỷ kịp thời đảm bảo dập tắt dịch một cách nhanh nhất... Về cúm A (H5N1) ở người, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Bộ Y tế tăng cường công tác tuyên truyền, chuẩn bị máy thở và cơ số thuốc, ưu tiên cho các Trung tâm y tế cấp huyện và hướng dẫn cụ thể phác đồ điều trị đến tất cả tuyến y tế cơ sở.

 

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, từ đầu năm đến nay, trên phạm vi cả nước không xảy ra dịch cúm gia cầm và không có trường hợp nhiễm cúm A (H5N1) ở người. Công tác chỉ đạo được các cấp, ngành từ TW đến địa phương triển khai tốt như: tiêm vắc xin, giám sát sau tiêm phòng, vệ sinh tiêu độc môi trường, kiểm dịch có hiệu quả.             

 

  (TTXVN)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek