Chủ Nhật, 06/10/2024 17:28 CH
Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Đồng Xuân:
Cả cộng đồng cùng vào cuộc
Thứ Sáu, 20/08/2010 10:30 SA

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện miền núi Đồng Xuân thời gian qua gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ. Có được kết quả này là nhờ tạo được lòng tin trong các già làng, cộng với bền bỉ tuyên truyền các gói dịch vụ y tế...

 

skss100820.jpg

Truyền thông công tác dân số cho bà con dân tộc thiểu số ở huyện Đồng Xuân - Ảnh: T.THỦY

 

Đời sống của đồng bào DTTS ở huyện Đồng Xuân còn nhiều khó khăn, giao thông không thuận lợi, thu nhập chính của người dân dựa vào sản xuất nông nghiệp; việc tiếp xúc với những nguồn thông tin hiện đại còn hạn chế, các hủ tục lạc hậu chưa được xóa bỏ. Chính vì vậy, việc nâng cao ý thức của người dân về chăm sóc SKSS gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, nhờ sự tuyên truyền tích cực của đơn vị chức năng, ý thức về chăm sóc SKSS của bà con được nâng lên đáng kể.

 

Mặc dù việc đi lại còn nhiều khó khăn, nhất là mùa mưa, nhưng bà con DTTS ở xã Phú Mỡ không ngại tìm đến trạm y tế để tiếp cận với các dịch vụ y tế, ngoại trừ thôn Phú Hải cách Trạm y tế xã 19km, cách Phòng khám Đa khoa khu vực Xuân Lãnh 39km nên việc tiếp cận các dịch vụ y tế có phần hạn chế. Mới đây, Huyện Đoàn, ngành Y tế huyện Đồng Xuân đã tổ chức khám sức khỏe và tư vấn phòng các bệnh thường gặp, cấp thuốc miễn phí cho bà con thôn Phú Hải. Anh Ksor Y Hoan ở thôn Phú Hải cho biết: “Bây giờ tôi đã hiểu ra rằng, có bệnh là phải đi khám, không nên nghe theo thầy lang, mụ vườn nữa.  Ngoài ra tôi còn vận động người thân nên đi khám để bảo vệ sức khỏe cho bản thân”. Còn Mí Thương thì chia sẻ: “Thông qua hướng dẫn của cán bộ y tế, phụ nữ DTTS chúng tôi đã biết tự chăm sóc sức khỏe của mình. Mỗi khi có cộng tác viên dân số đến nhà hay lên rẫy thông báo có đoàn bác sĩ về khám bệnh và tư vấn sức khỏe là chúng tôi nghỉ việc đi khám ngay. Có sức khỏe thì mới sản xuất được”.

 

Chất lượng dân số là sự phản ảnh của các đặc trưng về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Do đó, nhiều năm nay ngoài việc tổ chức khám sức khỏe, tư vấn chăm sóc SKSS- kế hoạch hóa gia đình, huyện Đồng Xuân cũng tạo điều kiện cho người dân được vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, tổ chức truyền thông lưu động… để nâng cao trình độ dân trí. Điều đáng nói là hiện nay, huyện Đồng Xuân được tham gia dự án “Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em thông qua chương trình thúc đẩy và tăng cường tiếp cận các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình dài hạn và vĩnh viễn tại Phú Yên” do tổ chức Marie Stopes International Việt Nam (MSIVN) phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh triển khai tại 36 xã khó khăn của bảy huyện, thành phố. Dự án đã góp phần cải thiện tình trạng SKSS của người dân các xã nghèo, giảm tỉ lệ tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh, góp phần bình ổn, nâng cao chất lượng dân số ở huyện Đồng Xuân. Bác sĩ Lê Văn Cư, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Đồng Xuân, cho biết: “Trước đây, việc vận động bà con đồng bào DTTS tham gia các hoạt động xã hội rất khó, nhất là chăm sóc SKSS. Nhưng nhờ tạo được lòng tin trong các già làng nên công tác này thời gian qua được thuận lợi. Vừa qua, khi tổ chức khám cho 206 người đồng bào của xã Phú Mỡ, được lãnh đạo địa phương và người dân rất đồng tình hưởng ứng. Đây là tín hiệu vui và là bước đầu cho việc nâng cao chất lượng dân số cho người đồng bào DTTS ở Đồng Xuân”.

 

MAI KIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trẻ em được quan tâm, chăm sóc tốt hơn
Thứ Sáu, 20/08/2010 19:00 CH
Tẩm bổ như thế nào là hợp lý?
Thứ Ba, 17/08/2010 14:00 CH
Giun đũa chó
Thứ Hai, 16/08/2010 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek