Chủ Nhật, 06/10/2024 15:19 CH
Xây dựng xã, thị trấn phù hợp với trẻ em ở Phú Hòa:
Trẻ em được quan tâm, chăm sóc tốt hơn
Thứ Sáu, 20/08/2010 19:00 CH

Cùng với cả tỉnh, huyện Phú Hòa triển khai thực hiện phong trào xây dựng “Xã, phường phù hợp với trẻ em” từ cuối năm 2005. Qua 5 năm triển khai thực hiện, mô hình này đã có những tác động tích cực đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở đây.

 

tap-luyen-PHCN100820.jpg

Trẻ em bị khuyết tật ở huyện Phú Hòa được luyện tập phục hồi chức năng thường xuyên - Ảnh: T.THẢO

 

Từ việc xây dựng thành công mô hình điểm tại xã Hòa Thắng vào năm 2005, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, hội, đoàn thể và người dân Phú Hòa về công tác bảo vệ chăm sóc, giáo dục trẻ em được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em được huyện triển khai đồng bộ. Chính vì vậy, Phú Hòa đã tập trung chỉ đạo và chi ngân sách 40 triệu đồng để nhân rộng mô hình này trên toàn huyện. Đến cuối năm 2008, 100% xã, thị trấn ở Phú Hòa ra mắt xây dựng mô hình xã, thị trấn phù hợp với trẻ em. Qua thẩm định, đánh giá của ngành chức năng, cuối năm 2009, 9/9 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn phù hợp với trẻ em. Điều đáng nói là tất cả các xã, thị trấn đều đưa ra mục tiêu phấn đấu giữ vững danh hiệu xã, thị trấn phù hợp với trẻ em vào nghị quyết của Đảng bộ, của HĐND và chương trình công tác của UBND. Bên cạnh đó, quá trình triển khai thực hiện mô hình đều có sự tham gia, phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, hội, đoàn thể, trường học. Do đó, nhiều tiêu chí năm sau đạt cao hơn năm trước như: trường học, cơ sở y tế đạt chuẩn; kiến thức, kỹ năng chăm sóc bảo vệ trẻ em của thành viên hộ gia đình được nâng lên, các xã, thị trấn không có trẻ em bị xâm hại tình dục, tất cả trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp…

 

Việc triển khai thực hiện mô hình này cho thấy công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nói chung và xây dựng xã phường phù hợp với trẻ em nói riêng được quan tâm. Nhiều phong trào liên quan trực tiếp đến trẻ em được các ngành phối hợp thực hiện, như vận động lồng ghép các nội dung cơ bản về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đi đôi với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, gia đình an toàn về an ninh trật tự, an toàn giao thông…

 

Cũng từ phong trào này, nhận thức của người dân trong việc xây dựng gia đình trở thành môi trường an toàn cho sự phát triển của trẻ đã thay đổi. Đã có 3.850/4.287 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Đến nay, có 37 trẻ em được hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh, 64 trẻ được phẫu thuật chỉnh hình, 60 trẻ bị nhiễm chất độc da cam được tham gia dự án luyện tập phục hồi chức năng, 66 cháu thuộc gia đình nghèo được hỗ trợ học nghề và 126 em được trợ cấp xã hội hàng tháng.

 

Tuy vậy, khó khăn là trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của cấp huyện và xã, thị trấn không có mục dành cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Do đó, các đơn vị chức năng rất khó khăn về kinh phí để làm tốt công tác này. Các cơ quan chức năng cần xem xét cho cơ chế. Bên cạnh đó, việc bố trí cán bộ làm công tác trẻ em ở cấp xã, thị trấn hiện nay chỉ là giải pháp tình thế, một người phải thực hiện công việc của nhiều đầu mối cơ quan cấp huyện nên bị chồng chéo, chủ yếu chạy theo công việc. Mạng lưới cộng tác viên trẻ em hầu như không hoạt động, nên chưa phản ánh hết thực trạng trẻ em ở từng thôn, xóm để các cấp, các ngành chức năng có biện pháp chỉ đạo, khắc phục kịp thời.

 

Ông Đào Tấn Phước, Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh - Xã hội huyện Phú Hòa, cho biết: “Nếu có sự quan tâm của các cấp chính quyền và đoàn thể thì việc triển khai mô hình này sẽ có chiều sâu, có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, góp phần làm thay đổi, nâng cao nhận thức về trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục con em mình”.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giun đũa chó
Thứ Hai, 16/08/2010 08:00 SA
Những biến chứng nguy hiểm từ viêm xoang
Chủ Nhật, 15/08/2010 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek