Chủ Nhật, 06/10/2024 23:13 CH
Nuôi con bằng sữa mẹ:Chuyện không bao giờ cũ!
Thứ Hai, 02/08/2010 15:00 CH

Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ được phát động từ ngày 1 đến 7/8 hàng năm, cho thấy tầm quan trọng của nguồn sữa mẹ. Tuy nhiên, có không ít trường hợp các bà mẹ trẻ mới sinh nhưng vì nhiều lý do khác nhau nhiều bà mẹ chỉ cho em bé bú trong thời gian quá ngắn...

 

bume100802.jpg

Cán bộ y tế hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ cho chị em phụ nữ dân tộc thiểu số - Ảnh: T.THẢO

 

NHIỀU LÝ DO KHÔNG CHO CON BÚ SỮA MẸ

 

Mẹ của bé Mai Hương, chị H.M (huyện Phú Hòa) làm tư vấn thời trang cho một shop bán quần áo tại TP Tuy Hòa vừa sinh bé được hơn 4 tháng, nhưng quyết định cai sữa con. Lý do chị đưa ra là trên thị trường có rất nhiều sữa có thể cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé. Chị cho biết: “Nhiều đứa bé con bạn tôi chẳng bao giờ được bú sữa mẹ nhưng vẫn lớn và khỏe mạnh, mập mạp như ai”. Nhưng nguyên nhân chính là chị muốn cai sữa con sớm để tiện việc lấy lại vóc dáng mảnh mai trước kia. Dù gia đình chồng không bằng lòng.

 

Không giống như chị H.M, chị T.T (phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa) làm thợ may cho một công ty may hàng xuất khẩu nước ngoài, cho con bú liên tục trong suốt thời gian nghỉ thai sản và cũng không muốn con mình phải cai sữa sớm. Thế nhưng, khi đi làm, công việc vừa áp lực vừa chiếm nhiều thời gian. Có những ngày, chị tăng ca làm đến tối mịt mới về. Bé Kỳ - con trai chị khóc đòi bú mẹ, vậy là bà ngoại ở nhà đành cho cháu bú sữa bình. Tìm một công việc mới cũng không phải là dễ, lương bổng thì không bằng, nên suy đi nghĩ lại, chị cai sữa cho con khi bé mới 6 tháng rưỡi tuổi.

 

Ngoài ra, có rất nhiều bà mẹ có suy nghĩ không đúng rằng sau 6 tháng, sữa đã nhạt đi, có cho bé bú thêm cũng chẳng mang lại lợi ích gì nhiều. Nên khi các bé được khoảng 6 tháng đến 1 tuổi, họ đã quyết định cắt!

 

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản và phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em Phú Yên, cho biết: Về thực trạng nuôi con bằng sữa mẹ ở tỉnh ta hiện nay, 80% phụ nữ hiểu được lợi ích của việc này nhưng thực hiện chưa đầy đủ, chỉ có 15% duy trì đúng quy trình nuôi con bằng sữa mẹ và 40% bà mẹ cho con bú đủ 24 tháng (những người mẹ nông thôn). Do đó, chủ đề nuôi con bằng sữa mẹ năm nay “Chỉ 10 bước, thân thiện hơn với trẻ” không ngoài mục đích nhấn mạnh việc khuyến khích nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Trong đó, đặc biệt chú trọng 10 kỹ thuật hỗ trợ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

 

NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ - LỢI NHIỀU MẶT!

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, sữa mẹ cung cấp 100% nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn 6 tháng đầu, rồi 50% nhu cầu ấy cho giai đoạn từ 6 đến 12 tháng tuổi. Trong năm thứ hai, sữa mẹ vẫn còn có thể cung cấp 33% nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ. Ngoài ra, nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu đời và tiếp tục cho bé bú đến ít nhất 2 năm tuổi sẽ mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, giúp cho trẻ tránh các bệnh như suy dinh dưỡng, viêm phổi, tiêu chảy...

 

So với các loại sữa khác, sữa mẹ là sản phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất, dồi dào nhất, an toàn nhất và rẻ tiền nhất cho em bé. Cho con bú còn thể hiện những cử chỉ âu yếm yêu thương thiêng liêng mà mọi người phụ nữ có con nhỏ nên thực hiện. Đó là chưa nói đến việc những người mẹ cho con bú có thể giảm rất nhiều khả năng mắc bệnh ung thư vú, cho dù họ ở độ tuổi nào đi nữa.

 

Bác sĩ Tuấn cho biết thêm, các bà mẹ nên cho bé bú liền sau sinh 30 phút. Như vậy sẽ giúp con được hưởng nguồn sữa giàu dinh dưỡng nhất, mẹ sẽ giảm bị băng huyết. Nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu với phương châm “con đói cho ăn bằng sữa, con khát cho uống bằng sữa” và bỏ thói quen cho bé uống nước sau khi bú xong vì làm sữa loãng đi và tăng nguy cơ bé bị nhiễm khuẩn. Ăn bổ sung hợp  lý và duy trì bú đến 24 tháng nhưng phải cho bé bú đúng cách và khi mẹ bệnh vẫn cho bé bú, trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

 

Bác sĩ Tuấn nhấn mạnh: Hàng năm, chúng tôi luôn tuyên truyền, tư vấn và thay đổi cách tiếp cận của người mẹ trước, trong và sau khi sinh giúp các bà mẹ ý thức hơn tầm quan trọng của việc này. Tuy nhiên, cần có chính sách nghiêm cấm việc các thầy thuốc khuyến khích dùng sữa nhân tạo gắn với đào tạo cán bộ y tế có kỹ năng chuyên môn hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ...

 

10 bước ”Nuôi con bằng sữa mẹ thành công” 

 

1. Có một bản quy định về nuôi con bằng sữa mẹ, được phổ biến thường xuyên cho các nhân viên y tế

 

2. Đào tạo cho các nhân viên y tế kỹ năng cần thiết để thực hiện quy định này

 

3. Giáo dục trước sinh cho các phụ nữ có thai đến khám thai về lợi ích và cách nuôi con bằng sữa mẹ

 

4. Giúp các bà mẹ cho con bú sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh

 

5. Hướng dẫn các bà mẹ cách cho con bú và cách duy trì nguồn sữa ngay cả khi phải xa con

 

6. Không cho trẻ sơ sinh bất cứ đồ ăn thức uống gì khác ngoài sữa mẹ trừ khi có chỉ định chuyên môn của cán bộ y tế

 

7. Thực hiện để con nằm cạnh mẹ suốt 24 giờ  trong ngày

 

8. Khuyến khích cho trẻ bú theo nhu cầu

 

9. Không cho trẻ nhỏ đang bú mẹ bất cứ loại vú giả hoặc núm vú cao su.

 

10. Khuyến khích thành lập và duy trì các nhóm hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ và giới thiệu các bà mẹ đến sau khi ra viện.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Điều trị viêm gan B
Thứ Hai, 02/08/2010 11:00 SA
Mẹ dùng methamphetamine gây hại cho con trẻ
Thứ Bảy, 31/07/2010 11:00 SA
Giảm nguy cơ bệnh tim
Thứ Sáu, 30/07/2010 16:30 CH
Amidan - Cần cắt khi nào?
Thứ Năm, 29/07/2010 16:35 CH
5 cách đẩy lùi stress văn phòng
Thứ Tư, 28/07/2010 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek