Thứ Tư, 09/10/2024 02:21 SA
Xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế:
Đầu tư đúng mức là đạt
Thứ Hai, 12/04/2010 11:05 SA

Phú Yên đã triển khai công tác xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế từ nhiều năm nay. Ở một số địa phương nhờ có sự quan tâm đầu tư đúng mức nên tỉ lệ xã đạt chuẩn về y tế khá cao. Trong khi đó, hiện vẫn còn nhiều địa phương gặp khó khăn trong công tác này.

 

y-te100412.jpg

Cán bộ Trạm Y tế xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) “khoe” chứng nhận đạt xã chuẩn quốc gia về y tế. - Ảnh: T.THẢO

 

ĐẠT CHUẨN NHỜ ĐẦU TƯ ĐÚNG MỨC

 

An Mỹ (huyện Tuy An) là một trong hai xã đầu tiên của Phú Yên đạt chuẩn quốc gia về y tế. Để được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, từ năm 2004 đến cuối năm 2005 Phòng khám khu vực xã An Mỹ đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phấn đấu đạt từng chuẩn theo yêu cầu của Bộ Y tế như: Phòng khám phải có bác sĩ, đội ngũ y tế thôn đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Phòng khám cũng đã thực hiện các chương trình tiêm chủng mở rộng đạt trên 98%; chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân. Từ xã An Mỹ, đến nay huyện Tuy An đã có tám xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

 

Phú Hòa hiện có 6/9 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, là một trong những địa phương có tỉ lệ xã đạt chuẩn y tế cao nhất tỉnh. Trong 10 chuẩn về y tế, có bốn chuẩn khác khó thực hiện, đó là cơ sở hạ tầng và trang thiết bị; nhân lực và chế độ chính sách, vệ sinh phòng bệnh, kế hoạch và tài chính, thì Phú Hòa đã làm tốt bốn chuẩn này. Đây là huyện đầu tiên của Phú Yên triển khai xây dựng thôn văn hóa sức khỏe. Những yêu cầu của thôn văn hóa sức khỏe như phải sử dụng nước sạch, trong năm không để xảy ra dịch, không có ngộ độc thực phẩm đến 20 người… đã tạo điều kiện thuận lợi trong xây dựng xã chuẩn quốc gia về y tế.

 

Hai huyện Đông Hòa và Tây Hòa có nhiều bứt phá trong việc xây dựng xã chuẩn quốc gia về y tế thời gian gần đây. Bác sĩ chuyên khoa 1 Phạm Hồng Hà, Trưởng phòng Y tế huyện Tây Hòa, cho biết: Phòng làm tham mưu xây dựng đề án trình HĐND huyện, mỗi năm xây dựng hai xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Tuy nhiên, để đạt được chuẩn, đòi hỏi cần nguồn kinh phí lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng. Ở đây ngân sách huyện đóng góp 1/2, xã đóng góp 1/2. Duy trì thành tích những xã đã đạt chuẩn bằng cách cho nhân viên y tế cập nhật kiến thức và nâng cấp, sửa chữa cơ sở.

 

CÒN NHIỀU THÁCH THỨC

 

Triển khai xây dựng từ năm 2004, đến nay, Phú Yên có 41/112 xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế, chiếm tỉ lệ 36,7%. Trong khi đó, mục tiêu đặt ra đến năm 2010 toàn tỉnh đạt 75% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Phong trào phấn đấu thực hiện đạt chuẩn quốc gia về y tế xã đã được Phú Yên phát động tại hầu hết các địa phương trong tỉnh. Nhiều địa phương đã đưa chỉ tiêu xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế vào nghị quyết của địa phương.

 

an-hoa100412.jpg

Châm cứu tại Trạm y tế xã An Hòa (huyện Tuy An), một trạm xã đạt chuẩn quốc gia về y tế - Ảnh: T.THỦY

 

Tuy nhiên, hiện vẫn gặp một số khó khăn nên một số huyện, thị xã vẫn chưa thể đạt được chỉ tiêu đề ra. Tại TX Sông Cầu và các huyện miền núi, tỉ lệ số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế còn thấp. Phần lớn những trạm y tế đều xuống cấp hoặc đã được dự án hỗ trợ y tế quốc gia xây dựng mới, nhưng không đảm bảo diện tích quy định. Trang thiết bị cần thiết, chuyên khoa cơ bản để phục vụ khám chữa bệnh ban đầu phần lớn bị hư hỏng hoặc không có. Nhân lực y tế chưa đủ, cơ cấu chưa hợp lý, chế độ đãi ngộ chưa thỏa đáng. Chính quyền một số địa phương chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác này. Nhiều nơi còn suy nghĩ xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế là công việc của ngành y tế nên trông chờ vào bao cấp, chưa huy động được các nguồn lực từ cộng đồng và xã hội. Công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe, xã hội hóa y tế chưa được chú trọng nên một bộ phận nhân dân chưa hình thành được ý thức và thói quen tự bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của mình. Vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, tai nạn thương tích chưa được người dân quan tâm đúng mức.

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hưởng, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên nhận xét: Xã đạt chuẩn quốc gia về y tế là thách thức lớn đối với ngành Y tế Phú Yên. Bởi Y tế tuyến xã còn gặp nhiều khó khăn, nhất là cơ sở vật chất, cơ cấu cán bộ, vệ sinh môi trường… Trong khi để đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, phải hội đủ các điều kiện, tiêu chuẩn về các nguồn lực và hoàn thành các chỉ tiêu hoạt động cho y tế tuyến xã một cách toàn diện. Thành công bước đầu của huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa và Tuy An sẽ giúp cho các địa phương khác trong tỉnh nhiều kinh nghiệm quý báu về xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Trong đó, bài học lớn nhất là sự chủ động, làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền của phòng Y tế huyện...

 

Năm 2010, có hơn 20 xã đăng ký đạt chuẩn quốc gia về y tế. Hy vọng, bằng sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ y tế, sự chỉ đạo, lãnh đạo, đầu tư tập trung của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ban ngành, đoàn thể… sẽ có thêm nhiều xã đạt chuẩn về y tế được công nhận nhằm  nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek