Thứ Tư, 09/10/2024 04:25 SA
Nấm móng
Thứ Hai, 22/03/2010 07:01 SA

Hỏi: Móng tay, chân em hay bị xù xì, mủn, gãy, có dùng nhiều thuốc bôi nhưng không hết. Thưa bác sĩ, bị nấm móng có điều trị được không, nên khám ở đâu và bệnh có lây truyền không?

 

Lê Anh Truyền (phường 3, TP Tuy Hòa)

 

Trả lời: Móng hư, gãy có thể do nấm. Nấm gây hư móng là các loài vi nấm có tên khoa học Microsporum canis, Trycophyton mantagrophytes. Các vi nấm này thường gây bệnh ở chó, mèo làm chúng bị rụng lông, nổi sẩn đỏ, ngứa; đôi khi chỉ gây các tổn thương kín đáo nơi lỗ tai, mắt làm ta ít để ý.

 

Nấm móng thường bắt đầu từ bờ móng, ăn sâu vào trong, hoặc nấm từ vùng da khác lan vào bờ tự do của móng do gãi. Bắt đầu bằng những điểm lõm màu vàng đục trên bản móng. Móng dần dần trở nên đục, lồi lõm, mất bóng, phía dưới móng lùi xùi nhiều bột móng làm cho móng có vẻ dày. Mỏng bị mủn, cụt dần, nấm ăn lan từ móng này sang móng khác. Đôi khi kèm viêm quanh móng, sưng đỏ, mưng mủ. Móng tay, móng chân đều có thể bị bệnh. Bệnh tiến triển hàng tháng, hàng năm.

 

Nếu thấy có tổn thương nghi ngờ như trên, em nên đến khám ở chuyên khoa da liễu để có thể lấy bệnh phẩm đem soi, hoặc cấy để xác định tác nhân gây bệnh thì điều trị mới hiệu quả. Một số các tổn thương móng khác có thể gây nhầm lẫn như do chấn thương, rối loạn dinh dưỡng, tật bẩm sinh.

 

Nấm móng cần được điều trị đúng cách, đúng thuốc, đủ thời gian, liều lượng để tránh kháng thuốc và tái phát. Thời gian điều trị thường từ 2-3 tháng. Nhiều trường hợp dùng thuốc không đúng, làm tổn thương thay đổi gây khó khăn cho chẩn đoán chuyên khoa.

 

Phòng bệnh nấm móng chủ yếu là hạn chế sự lây lan từ vật nuôi trong nhà đến người như:

 

- Không hôn hít, ôm ấp chó, mèo.

 

- Trẻ con không để bò lê la giữa sàn nhà khi có nuôi chó, mèo.

 

- Vệ sinh nhà cửa thường xuyên tránh lông chó, mèo rụng rồi bay lan khắp nhà, dính lên giường chiếu, quần áo rồi gián tiếp gây bệnh.

 

- Thường xuyên vệ sinh chó, mèo sạch sẽ. Nếu phát hiện các tổn thương trên da chúng cần điều trị triệt để.

 

- Cá nhân cũng cần vệ sinh thường xuyên, giữ cho da, móng luôn khô, sạch vì nấm chỉ có điều kiện phát triển trên da ẩm, hoặc da móng bị xước, xung huyết.

 

Bác sĩ ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek