Thứ Tư, 09/10/2024 04:19 SA
Cần phát hiện và điều trị sớm bệnh lao
Thứ Hai, 22/03/2010 13:01 CH

Lao là một bệnh mãn tính và lây truyền. Nếu không quan tâm đến chẩn đoán, điều trị sớm thì dẫn tới nhiều hậu quả.

 

anh-dieu-tri-lao1.jpg

Điều trị lao tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên -  Ảnh: T.THỦY

 

Nguyên nhân làm người bệnh thường không được chẩn đoán và điều trị sớm là do chủ quan khi thấy ho, đau nhức toàn thân cho là bị cảm hay viêm phế quản nên điều trị bệnh cảm, viêm phế quản. Có nhiều người điều trị tới hàng tháng không đỡ mới đến bệnh viện khám, khi đó mới phát hiện lao. Một nguyên nhân thường gặp hiện nay là do người bệnh chưa hiểu rõ về bệnh lao nên thường mặc cảm với căn bệnh này. Sợ khám phát hiện bệnh lao thì người khác biết nên giấu bệnh, tự đi chữa không đúng, dẫn đến bệnh nặng mới đến bệnh viện.

 

Cũng có trường hợp nhiều người bệnh đã đến khám ở cơ sở y tế nhưng các cơ sở y tế thường chẩn đoán nhầm với bệnh viêm họng, viêm phế quản. Điều trị nhiều lần không đỡ mới cho khám và phát hiện bệnh lao.

 

Những tác hại khi người bệnh được chẩn đoán và điều trị muộn là trong thời gian người bệnh chưa được phát hiện thì họ là nguồn lây bệnh cho những người xung quanh. Mỗi năm, một người bị bệnh lao không được điều trị sẽ làm cho 1 - 2 người khác bị bệnh lao. Như vậy, chỉ 1 - 2 năm không điều trị hoặc điều trị không đúng sẽ làm cho 2 đến 4 người trong gia đình mắc bệnh (khoảng 50%). Bệnh nhân được chẩn đoán muộn sẽ dẫn đến giai đoạn nặng, thậm chí có người đã đến giai đoạn đe dọa đến tính mạng. Lúc đó, điều trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Có những trường hợp điều trị không khỏi, vi trùng kháng thuốc, hoặc nếu khỏi cũng hay để lại di chứng cho phổi như xơ phổi, hẹp phế quản, xẹp phổi, tâm phế mãn… làm cho người bệnh không còn khả năng lao động.

 

Việc được chẩn đoán và điều trị sớm bệnh lao trước hết là cắt được nguồn lây cho gia đình và xã hội bởi chỉ sau 4 - 6 tuần người bệnh không còn khả năng lây cho người khác. Khi đó người bệnh tiếp xúc, sinh hoạt bình thường với gia đình như mọi người khác. Điều trị sớm thì thời gian đẩy lùi bệnh nhanh, người bệnh sớm có sức khỏe để tiếp tục lao động tạo nguồn thu nhập cho gia đình; đồng thời tỉ lệ điều trị khỏi cao và ít có biến chứng cho phổi sau này.

 

Trưởng trạm chuyên khoa Lao Phú Yên

 

Các triệu chứng để phát hiện sớm bệnh lao là có ho khạc đàm trên 2 tuần, sốt nhẹ về chiều, mệt mỏi kém ăn gầy sút, khó thở, tức ngực, đôi khi ho ra máu. Khi có biểu hiện như trên người bệnh nên đến các cơ sở khám chuyên khoa về phổi để được chẩn đoán sớm. Nếu được chẩn đoán là bệnh lao, người bệnh sẽ được chương trình phòng chống lao quốc gia điều trị miễn phí tại địa phương trong thời gian 8 tháng. 

 

 

Bác sĩ HOÀNG KHẮC LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek