Thứ Tư, 09/10/2024 06:18 SA
Hưởng ứng tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ lần thứ 12:
Cần đảm bảo sức khỏe cho người lao động
Thứ Hai, 15/03/2010 18:00 CH

Thời gian qua, công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, đáp ứng với yêu cầu cải thiện điều kiện làm việc, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, phòng chống cháy nổ ở các DN.

 

hat-dieu-1.jpg

Người lao động cần được bảo hộ lao động để đảm bảo sức khỏe - Ảnh: T.THỦY

 

Trong năm 2009, công tác ATVSLĐ trong các doanh nghiệp được thể hiện rõ nét qua những hoạt động nâng cao nhận thức, hành động của người lao động và người sử dụng lao động trong các DN. Hàng trăm tờ rơi, tranh ảnh tuyên truyền các nội dung về cảnh báo nguy cơ khi làm việc trên cao, cảnh báo nguy hiểm điện và các phương pháp làm việc an toàn... được phát hành đến tận tay công nhân lao động; các pa-nô, áp-phích dựng ở các khu công nghiệp. Việc tuyên truyền miệng, hội thi về công tác ATVSLĐ được nhiều DN triển khai, thông qua những buổi nói chuyện chuyên đề, hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi”, thu hút hàng nghìn công nhân lao động tham gia. Bên cạnh đó, các hoạt động trồng cây xanh, chăm lo sức khỏe cho công nhân lao động trong DN cũng được triển khai. Hơn 1.000 cây xanh được trồng chung quanh các nhà xưởng, gần 3.000 công nhân lao động được khám sức khỏe định kỳ, được hưởng các chế độ điều trị các loại bệnh, kể cả bệnh nghề nghiệp.

 

Nét mới của công tác ATVSLĐ trong các DN thời gian gần đây là việc tăng cường công tác kiểm tra ở cấp thành phố và ngay ở cơ sở, tạo bước chuyển biến mạnh cho các DN thực hiện có hiệu quả ATVSLĐ. Sở Lao động – Thương binh – Xã hội và Liên đoàn Lao động Phú Yên phối hợp tổ chức kiểm tra các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ. Qua đó, đoàn kiểm tra đã góp ý, yêu cầu chấn chỉnh kịp thời tình trạng thiếu an toàn, không bảo đảm vệ sinh công nghiệp và kiện toàn, củng cố mạng lưới An toàn vệ sinh viên. Riêng ở từng DN đã có nhiều nỗ lực và chủ động thực hiện. Gần 20 đơn vị tự tổ chức đo môi trường về độ bụi, độ nóng, tiếng ồn và gần 50 đơn vị tự kiểm tra toàn diện các điều kiện làm việc. Qua đó, từng DN rút ra những kinh nghiệm và tiến hành khắc phục, sửa chữa phù hợp, góp phần cải thiện một bước điều kiện làm việc, tránh những điều bất trắc ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người lao động.

 

Tuy nhiên, công tác ATVSLĐ trong DN trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều mặt hạn chế, nhất là ở các doanh nghiệp dân doanh chưa quan tâm hoặc nhận thức chưa đầy đủ tầm quan trọng của công tác này. Vì vậy, ở các DN này người lao động phải làm việc trong điều kiện thiếu an toàn, nóng bức, tiếng ồn vượt quá quy định. Mặt khác, người lao động trong nhiều DN chưa được huấn luyện về ATVSLĐ chiếm tỉ lệ còn cao, do vậy thiếu kiến thức để làm việc an toàn, bảo vệ sức khỏe bản thân. Qua đó, các sự cố về tai nạn lao động vẫn còn xảy ra và nguy cơ cháy nổ vẫn còn tiềm ẩn ở một số DN trên địa bàn thành phố. Mong rằng, các cấp, các ngành chức năng, nhất là ở từng DN có biện pháp hữu hiệu đẩy mạnh công tác ATVSLĐ, nhằm bảo đảm cho công nhân lao động trong DN đều có điều kiện làm việc an toàn, bảo đảm sức khỏe lâu dài.

 

NGỌC LINH

(Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cai thuốc lá
Thứ Hai, 15/03/2010 08:00 SA
Canh hoa thiên lý giúp giảm stress
Thứ Năm, 11/03/2010 09:50 SA
Dầu cá - Ai nên uống?
Thứ Tư, 10/03/2010 15:40 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek