Thứ Tư, 09/10/2024 04:20 SA
Đức hỗ trợ Phú Yên tăng cường năng lực hệ thống y tế tuyến tỉnh
Thứ Hai, 22/03/2010 16:01 CH

Ngành Y tế Phú Yên đang được sự hỗ trợ của Tổ chức hợp tác kỹ thuật Đức (GTZ) về tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh từ tháng 3/2009 đến tháng 2/2010. Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn bà HildeGard Weyers- Faray, cố vấn chính dự án hỗ trợ tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh về hoạt động của dự án này.

 

* Những lĩnh vực chính mà GTZ chú trọng hỗ trợ là gì, thưa bà?

 

ba-gtz-1.jpg

Bà HildeGard Weyers - Faray.

- Y tế là một trong những lĩnh vực mà GTZ đang triển khai thực hiện tại ba tỉnh Yên Bái, Thanh Hóa, Phú Yên về tăng cường năng lực hệ thống y tế. Kinh phí dự án mà GTZ hỗ trợ là 2,5 triệu euro cho 3 tỉnh. Ngoài ra, Ngân hàng tái thiết Đức (KFW) cho vay 10 triệu euro để mua trang thiết bị, tổ chức phát triển Đức (DED) hỗ trợ chuyên gia tư vấn tại các tỉnh.

 

GTZ mong muốn làm thế nào để nâng cao năng lực đơn vị được hỗ trợ và đảm bảo tính bền vững. Trong đó, ba hợp phần hỗ trợ là quản lý y tế, hỗ trợ phát triển y tế cộng đồng, phát triển dịch vụ y tế.

 

Chúng tôi đã tổ chức ba hội thảo đánh giá thực trạng xây dựng kế hoạch Bệnh viện Đa khoa Phú Yên và trình bày, lấy ý kiến cho bản kế hoạch. Để có ý tưởng xây dựng kế hoạch phát triển, dự án đã tổ chức cho cán bộ y tế tham quan Bệnh viện Kiên Giang, tham gia diễn đàn bệnh viện tại Hà Nội, giám đốc bệnh viện tỉnh và giám đốc dự án tham gia hội nghị Quản lý bệnh viện châu Á.

 

Cán bộ y tế dự phòng tuyến huyện được cập nhật kiến thức về giáo dục sức khỏe, xét nghiệm, về sức khỏe sinh sản, HIV/AIDS, an toàn vệ sinh thực phẩm, các bệnh thông thường… kiểm soát và phát hiện dịch tễ học. Thu thập số liệu bệnh tiểu đường và cao huyết áp của ba huyện có dự án là Tây Hòa, Tuy An, Đồng Xuân để tiến tới quản lý một số bệnh mãn tính được thiết lập và kết hợp với mục tiêu quốc qua. Cải thiện chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đã thu thập nhu cầu đào tạo của cán bộ trong các bệnh viện có dự án hỗ trợ. 228 học viên là y, bác sĩ, dược sĩ của các bệnh viện được đào tạo về kê đơn thuốc hợp lý và hướng dẫn sử dụng thuốc tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngoài ra, đang tiến hành việc thu thập số liệu để đánh giá chất lượng chăm sóc bà mẹ trẻ em tại các trạm y tế xã và các vấn đề cần được cải thiện.

 

* Theo bà, những khó khăn, thách thức của ngành Y tế Phú Yên là gì?

 

-  Hầu hết các bệnh viện đều thiếu bác sĩ. Bác sĩ ít có cơ hội để cập nhật kiến thức chuyên môn, quản lý bệnh viện, công nghệ thông tin. Do thiếu thông tin về dự án nên sự phối hợp thực hiện giữa các đối tác tham gia dự án từ tuyến tỉnh đến huyện còn yếu và dè dặt. Theo chúng tôi, cần hỗ trợ nâng cao trình độ, kỹ năng và cập nhật kiến thức mới về chuyên môn, quản lý bệnh viện, công nghệ thông tin, giao tiếp, ngoại ngữ cho cán bộ y tế.

 

Bên cạnh đó, nhân lực của y tế dự phòng còn thiếu về số lượng và chất lượng, như đội ngũ bác sĩ, cử nhân y học, xét nghiệm. Các trung tâm y tế dự phòng thiếu phương tiện, trang thiết bị và hiện chưa có kế hoạch cụ thể để giải quyết hai vấn đề trên. Mặt khác, đội ngũ bác sĩ trình độ không đồng đều, trang thiết bị y tế phục vụ chăm sóc sức khỏe còn thiếu nhiều ở tuyến cơ sở. Vì vậy, cần áp dụng các loại hình đào tạo khác nhau cho cán bộ y tế và tăng cường hỗ trợ trang thiết bị cho y tế cơ sở.     

  

* Năm 2010, dự án sẽ tiếp tục đầu tư như thế nào, thưa bà?

 

- Năm 2010, GTZ đặt trọng tâm vào y tế học đường, đào tạo tăng cường năng lực hồi sức cấp cứu, các khóa học quản lý bệnh viện. Trong đó, năng lực lập kế hoạch và quản lý của các tuyến được nâng cao, kế hoạch bệnh viện 5 năm dựa trên nhu cầu được xây dựng; hệ thống quản lý thông tin bệnh viện được xây dựng và được thử nghiệm thông qua đào tạo kiến thức cơ bản, mua sắm phần mềm vi tính và đào tạo nâng cao về công nghệ thông tin. Thực hiện các khóa đào tạo về vận hành, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị, quản lý rác thải y tế.

 

Bên cạnh đó, chất lượng một số dịch vụ y tế dự phòng cho trẻ em dưới 16 tuổi được cải thiện như chương trình sức khỏe học đường được xây dựng và thực hiện. Nhân viên y tế dự phòng được cập nhật kiến thức về giáo dục sức khỏe, xét nghiệm, về sức khỏe sinh sản, HIV/AIDS, an toàn thực phẩm, cập nhật kiến thức về quản lý và kỹ năng lâm sàng về sức khỏe sinh sản.

 

Hệ thống sàng lọc, quản lý cho một số bệnh mãn tính được thiết lập và kết hợp với mục tiêu quốc gia qua đánh giá nhu cầu chăm sóc sức khỏe đối với một số bệnh nhân mãn tính (tăng huyết áp, tiểu đường). Nâng cao năng lực cán bộ y tế dự phòng qua đào tạo kiến thức cơ bản về y tế cộng đồng, đào tạo nâng cao năng lực lập kế hoạch, quản lý các chương trình y tế dự phòng. Cùng với đó, cải thiện chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh như đào tạo thực hành cho cán bộ chẩn đoán hình ảnh, hướng dẫn chăm sóc cấp cứu, hướng dẫn thực hành về chuyên khoa mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt…

 

* Xin cảm ơn bà!

 

THU THỦY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cai thuốc lá
Thứ Hai, 15/03/2010 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek