Thứ Tư, 09/10/2024 06:18 SA
Cai thuốc lá
Thứ Hai, 15/03/2010 08:00 SA

Hỏi: Tôi đã thử cai thuốc lá nhiều lần nhưng vẫn không cai được, lại bị tăng cân. Cai thuốc lá có cần dùng thuốc hỗ trợ hoặc một quy trình cai nào đó không? Nếu không hút, có thể thay bằng nhai các loại kẹo có nicotin được không, thưa bác sĩ?

 

Lê Đức Miên (thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An)

 

Trả lời: Khá nhiều người bị tăng cân sau khi cai thuốc lá, và với lý do sợ tăng cân nên đã hút trở lại. Thật ra, sự tăng cân không liên quan đến thuốc lá, mà vì ăn nhiều hơn trước. Có thể những lúc đến cử thèm thuốc lá, thay vì hút thuốc, người ta phải “nhai” một cái gì đó dẫn đến việc ăn nhiều hơn bình thường. Nếu muốn giữ cân hoặc xuống cân, có thể tham gia luyện tập hàng ngày và chú ý ăn kiêng các chất béo, đồ ngọt, tránh ăn vặt, ăn thêm ngoài bữa ăn.

 

Tôi đã thấy nhiều người cai được thuốc lá dễ dàng mặc dù trước đó họ đã hút khá lâu. Rất nhiều phương pháp, “bí quyết” đã được đề cập, nhưng kinh nghiệm từ những người cai được, điều đầu tiên chính là ở quyết tâm của mỗi người. Khi có đủ quyết tâm họ sẽ tìm được cách riêng của mình, thuốc hỗ trợ chỉ là phần nhỏ. Hãy luận xem lý lẽ của những người thiếu ý chí:

 

- Tôi thấy nhiều người hút mà vẫn khỏe! - thể có đấy, nhưng ít thôi, hoặc chưa tới lúc bị bệnh.

 

- Thuốc lá không thể “hại” tôi đâu,  lâu nay tôi vẫn khỏe - Dù bạn có thể không bị chết vì thuốc lá nhưng nhất định bạn sẽ bị mắc một số bệnh như: khó thở, ho, huyết áp cao, bệnh tim mạch... là những bệnh mà buộc bạn ngưng hút thuốc. Vậy tại sao bạn không bỏ từ bây giờ?

 

- Tôi đã thử cai thuốc tới lần thứ 10 mà chẳng ăn thua! - 10 hay 15, 20 chỉ là con số. Chưa được thì tiếp tục cho tới khi cai được. Hãy xem lại, có phải bạn vẫn thường tự thỏa hiệp với bản thân?

 

- Cai khó quá! - Bạn có thể thấy người khó chịu lúc khởi đầu. Không có ai chết vì cai thuốc lá cả. Nhiều người đã cai được, vậy tại sao mình lại không!

 

Ngoài ra bạn cần nhớ thêm rằng, người hút thuốc lá có thể còn làm hại cho nhiều người xung quanh. Bạn có muốn được mọi người tôn trọng?

 

Hút, nhai, hít nicotin đều có hại ngang nhau đối với sức khỏe. Người nhai thuốc đưa nicotin vào người qua niêm mạc ở miệng. Những mô tiếp xúc với nicotin ở miệng dễ bị dày lên: đó là những điểm đầu tiên bị ung thư tấn công. Tốt nhất là không tiếp xúc với thuốc lá, bất kể ở dạng nào.  

 

Bác sĩ ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Canh hoa thiên lý giúp giảm stress
Thứ Năm, 11/03/2010 09:50 SA
Dầu cá - Ai nên uống?
Thứ Tư, 10/03/2010 15:40 CH
Đau dạ dày
Thứ Hai, 01/03/2010 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek