Thứ Tư, 09/10/2024 19:26 CH
Đột quỵ thoáng qua
Thứ Bảy, 08/07/2006 10:21 SA

Hỏi: Ba em năm nay 72 tuổi , vừa rồi có bị một đợt giống như tai biến, tự nhiên bị té ngã, yếu nửa người, giờ đã hồi phục bình thường. Khám kiểm tra không thấy ba có bệnh gì, nhưng em rất sợ tình trạng trên trở lại, có cách gì để phòng ngừa không?

 

(Trần Thị Liên, P. Phú Lâm, TP Tuy Hòa)

 

Trả lời: Tình trạng như của ba em có thể gọi là một “đột quỵ thoáng qua” (tình trạng mất tri giác tạm thời, kéo dài từ vài giây đến 24 giờ), do dòng máu đến não tạm thời bị gián đoạn, tuy hiếm khi hủy hoại thần kinh vĩnh viễn như trong đột qụy thật sự, nhưng đây là dấu hiệu báo trước của đột quỵ thật sự sau này. Vì thế cần được chẩn đoán sớm và điều trị thích hợp để tránh nguy hiểm về sau. (Đột quỵ, một tình trạng mất tri giác tạm thời thường do tai biến mạch máu não hay nhồi máu cơ tim).

 

Tai biến nhẹ này thường xảy ra đối với người cao tuổi, đôi khi chỉ thoáng qua, không rõ ràng nên khó nhận biết kịp thời. Có những dấu hiệu có thể xem xét để nhận biết:

 

- Có sự tê dại hay yếu mỏi ở mặt, cánh tay, cẳng chân, và nhất là bên một nửa thân mình.

 

- Rối loạn sức nhìn ở một hay cả hai mắt.

 

- Sự nhầm lẫn, khó khăn trong cách ăn nói và nhận thức.

 

- Hoa mắt, đi đứng khó khăn, lảo đảo hoặc khó phối hợp trong các cử động.

 

- Nhức đầu nặng mà không rõ nguyên nhân.

 

Cùng với những triệu chứng này, có một triệu chứng chỉ điểm, mà một người bị đột quỵ thoáng qua có nguy cơ dẫn tới đột quỵ thật sự: trên 60 tuổi, đã kinh qua những tai biến nhẹ kéo dài hơn 10 phút, cảm thấy yếu đuối và có tiền sử bị đái tháo đường.

 

Để phòng ngừa, cần có sự thay đổi lối sống. Trước hết, phải bỏ thuốc lá, giới hạn rượu bia xuống mức thấp nhất (không uống hoặc không dùng qúa 1-2 cốc nhỏ (30-60ml) rượu hoặc không quá 1-2 lon bia mỗi ngày) và gia tăng hoạt động thể lực, thể dục thể thao (đi bộ, bơi lội,  đi xe đạp, …)

 

Em cần cho ba em khám sức khỏe định kỳ, đo huyết áp, xét nghiệm đường, cholesterol trong máu, xét nghiệm nước tiểu. Thực hiện những giải pháp trên là biện pháp cải thiện sức khỏe và giảm thiểu tác hại hữu hiệu.         

 

                        BS ĐOÀN VĂN HẢI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek