Thứ Tư, 09/10/2024 18:22 CH
Bia, rượu và những hệ lụy
Thứ Hai, 04/01/2010 10:50 SA

Ở Việt Nam, xu hướng sử dụng bia, rượu trong sinh hoạt hàng ngày, trong những dịp lễ hội, trong quan hệ công việc... đang ngày càng gia tăng. Tình trạng sử dụng bia rượu tràn lan ở một số nơi làm cho trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trở thành những vấn đề đáng báo động.

 

cap-cuu-ruou.100104.jpg

Cấp cứu bệnh nhân bị ngộ độc rượu tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: T.THỦY

 

Bình quân mỗi ngày cả nước có gần 40 người mất vì tai nạn giao thông, trong đó có không ít các trường hợp liên quan đến sử dụng bia, rượu. Đó là chưa kể đến tình trạng bạo lực, tội phạm xảy ra hàng ngày mà nguyên nhân bắt nguồn từ sử dụng bia, rượu.

 

Uống nhiều bia, rượu có ảnh hưởng xấu đến tim mạch, dạ dày, gan, gây ra một số bệnh nghiêm trọng dẫn đến tử vong như xơ vữa động mạch, cơn đau thắt ngực, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, suy tim, rối loạn nhịp tim. Về  tiêu hóa, có viêm loét dạ dày tá tràng, viêm tụy mãn; về gan như xơ gan, ung thư gan, gan nhiễm mỡ... Cha mẹ uống rượu dẫn đến nguy hại cho con cái cả thể chất lẫn tinh thần. Con cái những người nghiện rượu có nguy cơ nghiện rượu, ma túy và đam mê cờ bạc cao gấp 4 lần so với những trẻ có cha mẹ không nghiện rượu. Chính những hậu quả này dẫn đến chỉ số IQ (chỉ số thông minh) của những em bé này giảm so với những em bé bình thường.

 

Uống rượu trong thời gian mang thai không những gây hại cho mẹ, mà còn làm tổn thương não trẻ vĩnh viễn và gây ra những dị tật thể chất sau này. Chất cồn trong rượu làm cơ thể mất nước, không những không giải khát mà còn làm tăng tính háo nước. Mức độ ảnh hưởng của bia, rượu tùy thuộc vào người uống (nhẹ thì mất cảm giác, suy giảm kỹ năng lái xe, giảm trí nhớ và khả năng suy nghĩ, phán đoán, gây hội chứng mất ngủ hoặc ngủ li bì, trường hợp nặng có thể hôn mê và tử vong). Nhiều người tưởng rằng rượu là chất kích thích, tương tự như cafe, nhưng trên thực tế nó thuộc nhóm chất giảm đau. Một trong những thứ sẽ ra đi đầu tiên khi bạn uống rượu đó là khả năng nhận thức và sự kiềm chế.

 

                 BS NGUYỄN VINH QUANG

GĐ Trung Tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek