Thứ Tư, 09/10/2024 20:26 CH
Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình
Thứ Tư, 23/12/2009 07:15 SA

Sáng 22/12, Sở Y tế Phú Yên tổ chức hội thảo đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) năm 2009.

 

Các báo cáo và ý kiến tham luận trình bày tại hội thảo cho thấy, hệ thống các dịch vụ chăm sóc SKSS - KHHGĐ trong tỉnh được mở rộng, với chất lượng ngày càng nâng cao, tình hình sức khỏe bà mẹ, trẻ em được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, để chất lượng dịch vụ chăm sóc SKSS đến với người dân ngày một tốt hơn, cần khắc phục các  tồn tại.

 

Cụ thể, công tác quản lý thai nghén chưa thật tốt: tỉ lệ đẻ tại trạm y tế thấp (10,47), người đẻ không có cán bộ y tế đỡ chiếm 22% số xã và 2,2% số người (đối với 8 xã chưa đạt chuẩn y tế quốc gia được giám sát). Tỉ lệ các phòng dịch vụ chăm sóc SKSS theo qui định tại trạm y tế đối với các xã chưa đạt chuẩn còn quá thấp, dụng cụ y tế thiếu. Một số trạm y tế chưa tuân thủ đúng quy trình vô khuẩn, chưa thực hiện tốt các quy định như nhân viên mặc áo blouse  mà không đội mũ, không mang phù hiệu có bảng tên trong giờ làm việc; không có bảng giới thiệu các loại dịch vụ được cung cấp tại cơ sở, không có bảng niêm yết giá dịch vụ.

 

Các đại biểu dự hội thảo kiến nghị:  Đối với các trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia cần có đủ số phòng kỹ thuật dịch vụ chăm sóc SKSS, đối  với những xã chưa đạt chuẩn  phải có ít nhất 4 phòng. Cần tăng cường công tác quản lý về thai nghén, truyền thông, tư vấn cho phụ nữ có thai để hiểu biết về những nguy hiểm trong tai biến sản khoa; kiểm tra giám sát định kỳ việc thực hiện các qui định và các thông báo cho khách hàng biết những dịch vụ được cung cấp, thuốc thiết yếu; cần trang bị đầy đủ cho trạm y tế dụng cụ cắt, khâu tầng sinh môn, bộ hồi sức sơ sinh. Mặc khác, đầu tư kinh phí để trang bị thêm phương tiện truyền thông, đào tạo kỹ thuật cấy thuốc tránh thai cho tuyến xã và đặc biệt chú trọng đến kỹ thuật  đặt vòng, triệt sản, giảm đến mức thấp nhất tỉ lệ thất bại trong thực hiện KHHGĐ.           

 

DƯƠNG THU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek