Thứ Năm, 10/10/2024 00:23 SA
Sốt xuất huyết và cúm A (H1N1):
Cảnh giác trước nguy cơ tái bùng phát dịch
Thứ Hai, 23/11/2009 18:00 CH

Phú Yên vừa trải qua cơn bão lũ, môi trường bị ô nhiễm. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho dịch SXH tái bùng phát và dịch cúm A (H1N1) lây lan mạnh trong cộng đồng. Vì vậy, mọi  người cần đặc biệt chú ý đề phòng.

 

 

dieu-tri-sxh.091123.jpg

Điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: T.THỦY

 

Hiện nay, hai dịch bệnh nguy hiểm là cúm A (H1N1), sốt xuất huyết (SXH) đang diễn biến rất phức tạp và đang có xu hướng nguy hiểm hơn. Theo thông báo của Bộ Y tế tính đến ngày 20/11/2009 Việt Nam đã ghi nhận hơn 11.000 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1), 41 trường hợp tử vong. Còn đối với SXH, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 81.000 người ở 28/63 tỉnh thành trong cả nước mắc, tăng  7,1% so với cùng kỳ năm 2008, trong đó 60 trường hợp tử vong. Đây là hai dịch bệnh đang diễn biến khá phức tạp và đang có xu hướng gia tăng ở một số tỉnh thành trong cả nước, nhất là các tỉnh bị lụt bão vừa qua.

 

Phú Yên vừa trải qua cơn bão lũ, môi trường bị ô nhiễm. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho dịch SXH tái bùng phát và dịch cúm A (H1N1) lây lan mạnh trong cộng đồng. Để hạn chế đến mức thấp nhất tái bùng phát dịch SXH và cúm A (H1N1) mọi người cần thực hiện tốt các biện pháp phòng chống tích cực.

 

Trước hết, cần vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, giải quyết tốt rác xung quanh nhà bằng cách đốt. Xác gia súc, gia cầm chết cần được xử lý tốt theo hướng dẫn của ngành y tế. Khai thông cống rãnh quanh nơi ở, vì sau lụt bão hiện tượng ứ ngập cục bộ rất thuận tiện cho muỗi phát triển, nhất là muỗi vằn trung gian truyền bệnh SXH. Chú ý đổ nước ứ đọng trong các lu, thạp, lốp ô tô, mảnh sành, gáo dừa, bồn hoa, chậu cảnh... để không cho muỗi đẻ trứng. Diệt muỗi bằng các biện pháp như dùng nhang diệt muỗi, dùng vợt điện, phun hóa chất (ở địa phương nào thấy có hiện tượng muỗi nhiều báo ngay cho cơ quan y tế để xử lý môi trường). Phòng muỗi đốt bằng cách ngủ phải mắc màn, kể cả ban ngày, mặc áo quần dài tay, không treo áo quần trong những góc tối, ẩm thấp. Vệ sinh môi trường cần làm thường xuyên, tốt nhất mỗi tuần nên phát động một đến hai đợt làm vệ sinh môi trường. Cộng đồng dân cư nên phát động và duy trì phong trào này, vì vệ sinh môi trường tốt muỗi không có nơi đẻ trứng, không có loăng quăng sẽ không có SXH. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần thường xuyên giám sát dịch tể, giám sát côn trùng, giám sát ca bệnh để bao vây khống chế dịch ngay từ các ca bệnh đầu tiên. Ngoài ra, cần chuẩn bị tốt cơ sở tiếp nhận, nhân lực, trang thiết bị, cơ số thuốc, đội điều trị lưu động, tập huấn phác đồ xử trí SXH mới do Bộ Y tế ban hành cho cán bộ y tế các tuyến để sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra.

 

Riêng về cúm A (H1N1) từ ngày 25/8 đến nay, Phú Yên đã ghi nhận 39 trường hợp dương tính, trong đó 1 ca tử vong, các trường hợp có triệu chứng lâm sàng của cúm A (H1N1) được điều trị lên đến hàng trăm bệnh nhân. Dịch cúm A (H1N1) đã lây lan ra cộng đồng và chưa được dập tắt hoàn toàn, nguy cơ lây lan mạnh sau bão lụt là rất lớn. Để ngăn ngừa sự lây lan của cúm A (H1N1), cần thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; vệ sinh, sát khuẩn, làm thông thoáng nơi ở, nơi làm việc; đeo khẩu trang khi đi ra đường (vì môi trường hiện nay rất nhiều bụi) hoặc khi tiếp xúc nơi đông người. Khi giao tiếp cần giữ khoảng cách trên 1m; mỗi lần hắt hơi, xỉ mũi cần nghiêng qua một bên. Nếu có biểu hiện sốt cao, ho, đau họng, đau nhức mình... thì đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn cụ thể.

 

Điều đáng lưu ý cho mọi người, nhất là các cán bộ y tế là hai bệnh SXH, cúm A (H1N1) có những triệu chứng lâm sàng tương đối giống nhau nên phải hết sức chú ý trong chẩn đoán cũng như trong điều trị.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

GĐ Trung Tâm TTGDSK Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek