Thứ Năm, 10/10/2024 10:20 SA
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên:
Đầu tư dài hơi trong điều trị chấn thương sọ não
Thứ Hai, 12/10/2009 11:00 SA

Chương trình hỗ trợ phẫu thuật - gây mê hồi sức ngoại thần kinh của Bệnh viện Nhân Dân 115 (TP Hồ Chí Minh) đã giúp công tác điều trị bệnh nhân bị chấn thương sọ não tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên được nâng cao, bước đầu tạo niềm tin trong nhân dân. Phát huy thành công này, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đang tiếp tục xây dựng “thương hiệu” để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho bệnh nhân trên lĩnh vực này.

 

hoi-suc-so-nao.091012.jpg

Hồi sức cho bệnh nhân sau phẫu thuật sọ não tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên  - Ảnh: T.THỦY

 

BƯỚC ĐẦU TẠO NIỀM TIN

 

Hơn hai tháng qua, trung bình mỗi tuần Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tiếp nhận và phẫu thuật 4 - 5 trường hợp bị chấn thương sọ não. Trong đó, nhiều trường hợp nặng, phức tạp như bệnh nhân bị tụ máu trong não vùng thái dương trái phải mổ hai lần; bệnh nhân tụ máu trong não, chảy dịch vào mũi và những chấn thương khác đi kèm… đã được cứu sống.

 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Huy - Phó khoa Ngoại chấn thương Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cho biết, tỉ lệ phẫu thuật chấn thương sọ não tại bệnh viện thời gian gần đây thành công cao phần lớn là nhờ hồi sức sau mổ. Các bác sĩ đã áp dụng cho bệnh nhân thở máy để mê sâu hơn, tạo điều kiện cho não êm, có cơ hội phục hồi tốt. Cơ hội cứu sống người bệnh nâng lên rõ rệt nhờ được chẩn đoán sớm, hồi sức tốt, người nhà bệnh nhân bị chấn thương sọ não đã có niềm tin, ít đòi chuyển lên tuyến trên trong tình trạng bệnh nhân đang nguy cấp.

 

Bác sĩ Bùi Trần Ngọc - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, thổ lộ: Chuyển viện, nhiều người chết trên đường đi vì mổ muộn. Nếu mổ ngay tại bệnh viện thì thời gian “vàng” được tận dụng, tỉ lệ tử vong thấp, người bệnh có cơ hội được cứu sống nhiều hơn. Thời gian qua, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã học phong cách làm việc chí tâm của các bác sĩ Bệnh viện Nhân Dân 115, từ đó tạo được nhận thức và làm theo. Bước đầu tổ chức thành công dây chuyền trong điều trị và hồi sức. Tuy nhiên, đó chỉ là bước khởi đầu bên ngoài, chưa chuyên sâu thành hệ thống, chưa có trang bị đáp ứng tốt cho phẫu thuật ngoại thần kinh.

 

Bác sĩ Phùng Đăng Khoa - phẫu thuật viên Bệnh viện Nhân Dân 115, cho biết: Các ca phẫu thuật bác sĩ Phú Yên trực tiếp làm là chính, chúng tôi chỉ phụ trợ, bàn lại một số kinh nghiệm về dập não sau chấn thương. Về phần gây mê hồi sức, đã thực hiện giao ban tại giường, chỉ điểm trên bệnh nhân. Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Phú Yên quan tâm chỉ đạo rốt ráo, lực lượng bác sĩ quyết tâm phát triển lĩnh vực ngoại thần kinh, nên chúng tôi tận tâm giúp sức. Kỹ thuật mổ ở đây tốt, cần chú trọng gây mê, tổ chức theo hệ thống, quy trình điều trị an toàn bệnh nhân chấn thương sọ não… Về lâu dài để đáp ứng yêu cầu thì số lượng bác sĩ, điều dưỡng của khoa phải tăng cường hơn nữa và cần tập huấn để theo dõi điều trị cho sát.

 

ĐẦU TƯ “DÀI HƠI” CHO NGOẠI THẦN KINH

 

Tuy đã thành công cứu được nhiều người, nhưng vẫn còn có một số trường hợp bệnh nhân xin chuyển viện để điều trị, đó là bức xúc của những người làm công tác chuyên môn về phẫu thuật ngoại thần kinh tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Bác sĩ Bùi Trần Ngọc cho biết: Mục tiêu của bệnh viện là nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh nhân chấn thương sọ não, từng bước tiến tới điều trị phẫu thuật bệnh lý thần kinh (bệnh lý não, bệnh lý cột sống…). Hiện bệnh viện đang chuẩn bị thành lập đơn vị điều trị chấn thương sọ não thuộc khoa Ngoại chấn thương để làm nền tảng cho khoa Ngoại thần kinh sau này, nhằm đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân và nâng cao uy tín cho bệnh viện. Thuận lợi của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên là đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo chuyên khoa, đủ khả năng giải quyết các bệnh lý thuộc lĩnh vực chấn thương sọ não và được sự giúp đỡ nhiệt tình của Bệnh viện Nhân Dân 115. Những khó khăn hiện nay là lực lượng bác sĩ đào tạo chuyên khoa Ngoại thần kinh còn mỏng, trang thiết bị, dụng cụ cho việc theo dõi và chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não còn thiếu… bệnh viện sẽ khắc phục dần.

 

Cũng theo bác sĩ Bùi Trần Ngọc, trong thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cần thêm 3 - 4 bác sĩ được đào tạo chuyên khoa Ngoại thần kinh, nhằm đảm bảo mỗi kíp trực phải có bác sĩ phẫu thuật được sọ não. Trước mắt, các buồng tầng trệt được phân thành: buồng tiếp nhận và tham vấn bệnh nhân, buồng bệnh nhân chấn thương đầu nhẹ, buồng bệnh nhân cần theo dõi sát, buồng dành cho bệnh nhân sau mổ. Trang bị dần hệ thống oxy vào buồng bệnh nhân nặng, máy hút đàm nhớt, bơm tiêm điện, bộ đặt nội khí quản. Đồng thời, cử bác sĩ và điều dưỡng làm công tác gây mê hồi sức vào Bệnh viện Nhân Dân 115 học hỏi kinh nghiệm, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực ngoại thần kinh. Điều dưỡng được đào tạo tại Bệnh viện Nhân Dân 115 cùng với điều dưỡng hiện có tại khoa được huấn luyện thêm về cách theo dõi và chăm sóc bệnh nhân chấn thương sọ não. Trong quá trình thực hiện, đội ngũ điều dưỡng đã qua đào tạo và hướng dẫn của bác sĩ sẽ nhân rộng ra cho các điều dưỡng khác.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hãy rửa tay với xà phòng
Thứ Hai, 12/10/2009 10:00 SA
Điều trị bệnh gout
Thứ Hai, 12/10/2009 08:33 SA
Công bố 14 phòng xét nghiệm cúm H1N1
Thứ Ba, 06/10/2009 15:24 CH
Nước phèn
Thứ Hai, 05/10/2009 07:21 SA
Đông Hòa: Điều trị 19 ca nghi cúm A (H1N1)
Thứ Bảy, 03/10/2009 07:10 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek