Thứ Năm, 10/10/2024 10:26 SA
Nhập viện ngay khi có dấu hiệu cúm A (H1N1)
Thứ Hai, 05/10/2009 14:30 CH

Tính đến ngày 2/10, Việt Nam đã có gần 9.500 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1), trong đó có 19 trường hợp tử vong. Dịch cúm A (H1N1) ở Việt Nam đang diễn biến phức tạp, số trường hợp dương tính ngày càng cao trong số các mẫu được gửi đi xét nghiệm. Điều này cho thấy dịch đang có xu hướng gia tăng, mặc dù chúng ta đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để phòng chống. Đáng lo ngại hơn, số trường hợp bị cúm A (H1N1) có biến chứng nặng và tử vong có xu hướng tăng lên. Các bệnh nhân bị biến chứng nặng và tử vong thường là tuổi trẻ (khác với cúm mùa, biến chứng nặng thường xảy ra ở tuổi trên 65), điều này cho thấy tính chất phức tạp của cúm A (H1N1).

 

tim-hieu-091005.jpg

Tìm hiểu về cách phòng ngừa cúm A (H1N1 - Ảnh: T.THỦY

 

Theo đánh giá của Bộ Y tế, trong số bệnh nhân mắc cúm A(H1N1) tử vong ở Việt Nam, ngoài các yếu tố bệnh nhân có các bệnh lý nền như suy thận, suy tim, bệnh ác tính, béo phì... thì yếu tố đến cơ sở y tế muộn và sử dụng thuốc Tamiflu chậm đóng vai trò không nhỏ làm cho bệnh nhân tử vong. Theo đánh giá của Bộ Y tế, các bệnh nhân tử vong ở Việt Nam thời gian nhập viện trung bình từ khi có triệu chứng đến khi nhập viện là 5,8 ngày và ngày trung bình được điều trị bằng Tamiflu sau khi có triệu chứng đầu tiên là 8,5 ngày. Như vậy, hầu hết các bệnh nhân tử vong trong thời gian vừa qua đều được điều trị bằng Tamiflu quá muộn so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới cũng như Bộ Y tế Việt Nam, đó là Tamiflu cần phải được điều trị sớm trong vòng 24-48 giờ kể từ khi có triệu chứng lâm sàng.

 

Với diễn biến hết sức phức tạp của dịch cúm A (H1N1) và theo dự báo của các nhà chuyên môn đỉnh dịch sẽ đạt vào tháng 11, 12 tới (tháng 11,12 là thời điểm bước vào mùa đông, nhiệt độ thấp thuận lợi cho vi rút cúm A (H1N1) phát triển và lây lan). Bộ Y tế đã có thông báo cần điều trị sớm cho các bệnh nhân trong vùng có dịch (có ca dương tính qua xét nghiệm) có các triệu chứng sốt cao, đau họng, ho... điều trị ngay bằng Tamiflu mà không cần xét nghiệm. Theo tiến sĩ Nguyễn Huy Nga - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng và Môi trường Bộ Y tế - việc chờ 2-3 ngày để có kết quả xét nghiệm sẽ làm giảm hiệu quả đáng kể kết quả điều trị và thực tế các ca tử vong vừa qua là một minh chứng cụ thể.

 

Để giảm đến mức thấp nhất biến chứng nặng cũng như tử vong cho các bệnh nhân, ngành Y tế khuyến cáo mọi người dân thực hiện tốt các điều sau đây:

 

Không được chủ quan trước dịch bệnh nguy hiểm này, mặc dù theo đánh giá chung, vi rút cúm A (H1N1) hiện nay chưa có biến đổi gì và độc lực không cao so với mấy tháng trước đây, nhưng khả năng vi rút biến đổi gien để trở thành chủng có độc lực mạnh hơn là rất lớn. Vì vậy, mọi người phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống mà ngành Y tế đã khuyến cáo như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; mang khẩu trang khi đến nơi đông người; khi giao tiếp với nhau cần giữ khoảng cách trên 1m; mỗi lần hắt hơi, sỉ mũi cần nghiêng qua một bên và cho vào khăn giấy để hủy hoặc vào khăn tay sau đó giặt sạch bằng xà phòng, phơi khô dưới ánh nắng mặt trời; thông thoáng nơi ở, nơi làm việc, không sử dụng điều hòa nhiệt độ; thường xuyên lau chùi bề mặt bàn, ghế, tủ, tay nắm cửa bằng dung dịch sát khuẩn như Chloramine B 2- 5% ít nhất 2 lần/tuần. Riêng học sinh, sinh viên, cán bộ giáo viên trong các trường học, cán bộ nhân viên làm việc trong các công sở nếu có dấu hiệu nhiễm cúm thì chủ động vào phòng cách ly và báo cho ban giám hiệu, thủ trưởng cơ quan và cơ quan y tế để có hướng dẫn cụ thể; có chế độ lao động sinh hoạt hợp lý (không thức quá khuya, dùng quá nhiều chất kích thích, lao động quá sức...) và ăn uống đủ dinh dưỡng để nâng cao sức chống đỡ của cơ thể. 

 

Đặc biệt khi có các dấu hiệu như sốt cao trên 38oC, ho, đau họng, đau nhức mình mẩy, hắt hơi, sổ mũi, tiêu chảy... báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất, hoặc đến cơ sở y tế để được khám và điều trị, không tự ý mua thuốc điều trị ở nhà. Đối với các cơ sở điều trị khi có bệnh nhân có các triệu chứng cúm A (H1N1) mà ở trong vùng dịch tể thì điều trị ngay bằng thuốc Tamiflu mà không cần đợi kết quả xét nghiệm. Có như vậy mới hạn chế được đến mức thấp nhất biến chứng nặng và tử vong do cúm A (H1N1).

 

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

     Giám đốc Trung Tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Phú Yên 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek