Thứ Năm, 10/10/2024 10:28 SA
Điều trị bệnh gout
Thứ Hai, 12/10/2009 08:33 SA

Hỏi: Tôi bị đau nhiều ở các ngón chân, đầu gối, được chẩn đoán bị bệnh Gout. Được biết bệnh này không thể khỏi hẳn, vậy tôi nên điều trị và ăn uống như thế nào để hạn chế?

 

Nguyễn Phi Khanh (xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa)

 

Trả lời: Gout (gút, thống phong) là một bệnh khớp do rối loạn chuyển hóa purin bao gồm hiện tượng tăng tiêu hủy các axit nhân của các tế bào và/hoặc giảm bài xuất axit uric qua thận, gây tăng axit uric trong máu. Hậu quả là gây các đợt viêm khớp cấp, sỏi thận, suy thận.

 

Để điều trị tận gốc các hậu quả của căn bệnh này cần phải giảm bớt lượng axit uric máu bằng thuốc ức chế tổng hợp axit uric và/hoặc các thuốc làm tăng thải axit uric ra ngoài. Các thuốc làm giảm axit uric máu sẽ phải dùng lâu dài (nhiều năm), dùng liên tục, không ngắt quãng theo chỉ định của bác sĩ.

 

Chế độ ăn uống hướng đến việc giảm axit uric máu: Cần hạn chế ăn các thức ăn chứa nhiều đạm, purin như tim, gan, thận, óc, trứng lộn, bao tử.

 

Tuy nhiên, chất đạm là một thành phần quan trọng trong dinh dưỡng của mọi lứa tuổi, đặc biệt ở người có tuổi. Vì vậy, không thể loại bỏ hoàn toàn chất đạm trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ở người lớn nhu cầu về đạm là 1g/kg trọng lượng/ngày.

 

Các loại thức ăn: tôm, cua, sò, ốc, hến, ếch, cá, trứng, đạm thực vật, nói chung đều không cần kiêng tuyệt đối. Miễn sao, số lượng đạm từ các thức ăn đó không vượt quá nhu cầu cần thiết hàng ngày. Nên tăng cường ăn rau xanh, uống nhiều nước để làm tăng lọc cầu thận, thuận lợi cho việc thải bớt axit uric ra ngoài.

 

Không uống rượu, bia. Đã có những nghiên cứu chứng tỏ uống nhiều bia làm tăng lượng uric trong máu.

 

Ngâm chân nước nóng hàng tối là biện pháp hỗ trợ có ích, có thể làm thường xuyên, nhưng không nên dùng nước quá nóng, cũng không nên ngâm lúc đang bị viêm cấp.

 

Tránh gắng sức, tránh căng thẳng, tránh thức quá khuya, tránh lạnh, tránh dầm mưa lạnh. Cần duy trì một chế độ tập luyện, vận động thường xuyên, vừa sức.

 

Khi bệnh chuyển sang mãn tính cần có chế độ tập luyện thường xuyên, kết hợp với vật lý trị liệu và phục hồi chức năng để tránh teo cơ, cứng khớp và hạn chế biến dạng khớp.

 

Bác sĩ ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek